Như Thương Trường thông tin ở bài viết trước đó, tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động nhộn nhịp trên tuyến đường đê Nguyễn Khoái đoạn qua cảng Khuyến Lương và Quốc lộ 1A (cũ) đoạn qua Ngọc Hồi giao cắt đường Phan Trọng Tuệ khiến người dân bất an. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thực trạng trên không có xu hướng giảm, mà đang hoạt động trở lại. Đặc biệt, mỗi ngày tại nút giao cắt Ngọc Hồi – Phan Trọng Tuệ đều có 1 – 2 chốt CSGT tuần tra kiểm soát khu vực này.

 

Xe quá khổ quá tải chở vật liệu có

Xe quá khổ quá tải chở vật liệu có "ngọn" hoạt động tại đường Ngọc Hồi giao cắt Phan Trọng Tuệ.

Theo phản ánh của bạn đọc Nguyễn Tuấn (Ngọc Hồi, Thanh Trì) “Nhà chúng tôi ở tận bên này đường nhưng những chiếc xe đầu kéo, xe container chở đầy hàng qua chỗ xóc thì nghe cứ uỳnh uỳnh, còn mặt đường rung lên bần bật như động đất. Đấy là chưa kể nhiều hôm có xe chở vật liệu như cát sỏi, bùn đất, gạch đá mà che đậy, chẳng buộc rất sơ sài khiến bùn đất, cát sỏi rơi đầy xuống mặt đường”.

 “Người ta làm kinh tế mà không nghĩ đến người dân chúng tôi. Xe chạy suốt ngày, bụi mù mịt. Nếu xe chở đúng tải, không chạy nhanh lấy đâu ra đất, cát vương vãi xuống đường. Nhìn là biết quá tải”. Chị Hoa (Trần Phú, Hoàng Mai) than phiền.

 
Xe quá khổ quá tải chạy khiến bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường.

Xe quá khổ quá tải chạy khiến bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường.

Qua tìm hiểu, nhóm phóng viên được biết: Phòng Cảnh sát giao thông Thành Phố Hà Nội, Thanh tra Giao thông quận Hoàng Mai vẫn triển khai đều đặn các kế hoạch, hoạt động tuần tra kiểm soát, kiểm tra xử lý trên các tuyến đường . Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, lại thiếu sự phối hợp hỗ trợ của Đội Cảnh sát giao thông số 14, cho nên Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai gặp rất nhiều khó khăn trong việc dừng xe kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, dẫn đến tình trạng xe quá khổ quả tải hoành hành ngày càng phức tạp.Nhìn bằng mắt thường, cũng có thể nghi ngờ xe chở vật liệu không chở đúng tải trọng. Đập vào mắt người lưu thông trên các tuyến đường  là nhiều vật liệu xây dựng rơi vãi, sóng trâu xuất hiện, ổ gà lởm chởm…

Xe chở cát có ngọn di chuyển qua ngã tư Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi nhưng không bị kiểm tra.

Xe chở cát có ngọn di chuyển qua ngã tư Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi nhưng không bị kiểm tra.

Sau nhiều ngày quan sát, nhóm phóng viên ghi nhận cảng Khuyến Lương (Hoàng Mai, Hà Nội) là nơi xuất phát hàng loạt xe bồn, xe chở cát sỏi di chuyển như mắc cửi di chuyển theo hướng cầu Thanh Trì. Trên tuyến đê Nguyễn Khoái chạy qua quận Hoàng Mai (Hà Nội), nhiều xe “hổ vồ” rầm rập chạy từ cảng Khuyến Lương (phường Trần Phú, Hoàng Mai) chạy vào các bãi cát trong cảng, bốc đầy ắp cát lên xe rồi ngang nhiên chạy lên mặt đê, mà không gặp bất kỳ một sự kiểm tra nào về chở cát quá tải trọng. Trên tuyến đường Ngọc Hồi – Quốc lộ 1A (cũ) thuộc Đội CSGT số 14 (Công an TP Hà Nội ) quản lý cũng có tình trạng tương tự.

Xe quá khổ, quá tải chở cát từ cảng Khuyến Lương di chuyển trên đê Nguyễn Khoái hướng cầu Thanh Trì.

Xe quá khổ, quá tải chở cát từ cảng Khuyến Lương di chuyển trên đê Nguyễn Khoái hướng cầu Thanh Trì.

Tại Chỉ thị số 32/CT – TTg ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trách nhiệm kiểm soát tải trọng phương tiện xe ô tô giao cho các bộ, ngành chức năng như Bộ GTVT, Công an, chính quyền địa phương. Nhưng thời gian gần đây, một số tuyến đường đê Nguyễn Khoái, Ngọc Hồi – Thanh Trì… xe quá khổ, quá tải, xe cơ nới thành thùng không những không được kiểm soát mà còn có biểu hiện “bùng nổ” trở lại. Rõ ràng, Chỉ thị số 32/CT – TTg còn chưa “thấm” đến đây. Mà cơ quan quản lý, xử lý trên các tuyến đường này là Đội CSGT số 14.

Nếu không quyết liệt chống xe quá khổ, quá tải thì những kết quả kiểm soát tải trọng phương tiện của cả Thành phố thời gian qua sẽ thành con số không. Đặc biệt cơ sở hạ tầng giao thông tiếp tục bị tàn phá, tai nạn giao thông gia tăng là điều tất yếu.

Để chấm dứt tình trạng trên, đề nghị Đội CSGT, số 14, TTGT Hoàng Mai sớm vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng các xe quá khổ quá tải ngang nhiên tung hoành gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Làm rõ các hành vi bao che của lực lượng chức năng (nếu có) mới mong chấm dứt được thực trạng này.

Tuyển Thủy

Bạn đang đọc bài viết Bài 2. Hoàng Mai (Hà Nội): Tình trạng xe quá khổ quá tải hoạt động trở lại tại chuyên mục Chính sách và Pháp luật của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn