Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội cho biết đã có thông báo yêu cầu người kinh doanh nhận được thông báo qua tin nhắn SMS cần thực hiện phản hồi thông tin.

Trường hợp người kinh doanh không phản hồi, không đăng ký, kê khai thông tin, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để áp dụng biện pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm theo quy định. 

Cục Thuế TP Hà Nội cũng giải thích rõ, số thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân của người bán hàng qua Facebook phải nộp được tính theo tỷ lệ thuế nhân với doanh thu. Ví dụ như đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế VAT là 1%, thuế thu nhập cá nhân là 0,5%. Trường hợp doanh thu từ 100 triệu đồng mỗi năm trở xuống cá nhân phải kê khai thuế nhưng không phải nộp thuế... Trong năm, nếu quy mô kinh doanh người nộp thuế có thay đổi thì thực hiện kê khai bổ sung điều chỉnh.

Trước đó, từ cuối tháng 6, Cục Thuế TP Hà Nội đã gửi tin nhắn trên hệ thống SMS và hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế tới 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng trên địa bàn. Trong số các tài khoản nêu trên, có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số dùng để kê khai, nộp thuế. Ngành thuế cũng cho biết đã thu thập được danh tính, số điện thoại của các chủ tài khoản.

ádgg

Việc kiểm soát bán hàng trên mạng và tính thuế còn nhiều bất cập 

Tuy nhiên, với con số hơn 13 nghìn nhà bán lẻ kinh doanh trên mạng xã hội facebook được thông báo, hướng dẫn việc nộp thuế dường như đang là quá ít ỏi so với thực tế thị trường hiện nay. Khảo sát thực tế vấn đề này của PV Thương trường cho thấy việc kiểm soát bán hàng trên mạng và tính thuế vẫn còn nhiều bất cập.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, Hà Nội, thường xuyên bán hàng qua facebook chia sẻ: “Thấy nhiều người bảo bán hàng qua facebook phải đóng thuế lâu rồi nên mình dần chuyển sản phẩm qua trang mạng khác như instagram, zalo. Hiện tại cũng không có thông báo hay liên hệ gì từ cơ quan thuế về việc bán hàng qua mạng nên mình cũng đang có xu hướng bán hàng lại trên facebook nhiều hơn các trang phụ”.

Anh Hoàng Giang, kinh nghiệm kinh doanh online mặt hàng trang sức, vòng phong thủy lâu năm cho biết: "Hiện nay, việc kinh doanh online của anh vẫn diễn ra bình thường và không rõ có phải nộp thuế không. Tôi cũng không nhận được tin nhắn hay thông báo nào từ cơ quan thuế về hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế.

Nhiều người cho rằng với thực tế hiện nay, việc xác định mức doanh thu để yêu cầu người bán hàng online nộp thuế sẽ chủ yếu dựa vào sự tự nguyện của người bán hàng vì chúng ta đang không có một công cụ nào để kiểm soát các giao dịch buôn bán trên mạng xã hội.

Hạnh Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Bán hàng trên Facebook sẽ ra sao nếu không đăng ký, kê khai? tại chuyên mục Thị trường bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn