Bắt đầu gia nhập thị trường từ những năm 2000, trầm lắng suốt trong khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, 4 năm trở lại đây, trà sữa mới thực sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt thương hiệu trà sữa du nhập vào thị trường như: Đài Loan, Singapore,... - với con số lên đến 1.500 quán.

Một vài năm trước, trà sữa chưa được mở rộng đến đối tượng văn phòng và người lớn tuổi là do vẫn còn bán theo kiểu tự phát và chưa có kiểm định chất lượng. Tuy nhiên hiện nay, không chỉ giới trẻ, mà ngay cả những người trung niên hay giới văn phòng cũng là đối tượng khách hàng nhắm đến của các cửa hàng trà sữa. 

Cơn sốt trà sữa ở Việt Nam

Cơn sốt trà sữa ở Việt Nam

Theo một thông kê, trung bình cứ 4 ngày, lại có 1 cửa hàng trà sữa được mọc lên. Với sự bùng phát của các cửa hàng trà sữa, ai cũng dễ bắt gặp những hình ảnh xếp hàng mua trà sữa. Ngoài ra, ở những con phố được gọi là "cung đường trà sữa", một dãy thương hiệu mở san sát nhau.  

Trong quán khách xếp hàng dài, ngoài quán thì đội ngũ giao hàng luôn túc trực.

Trong quán khách xếp hàng dài, ngoài quán thì đội ngũ giao hàng luôn túc trực

Lý giải về hiện tượng này, các đơn vị nghiên cứu thị trường cho rằng: nguyên nhân là do những thay đổi trong xu hướng của người tiêu dùng. Chính sự thay đổi này đã tạo ra những khoản lợi nhuận hấp dẫn cho các cửa hàng kinh doanh trà sữa. Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cho thấy những người ở độ tuổi 30-40 cũng có thể nhận biết tốt về các thương hiệu trà sữa và điều này càng thúc đẩy các thương hiệu tiếp tục gia nhập thị trường.

Giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me đánh giá: " Đây vẫn là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư xâm nhập thị trường. Bởi lẽ, sự cạnh tranh ở thị trường Việt Nam vẫn còn ít khốc liệt hơn so với Thái Lan hay Singapor, và trào lưu này vẫn có thể mang đến thành công cho các nhà đầu tư."

Trào lưu uống trà sữa của giới trẻ Việt

Trào lưu uống trà sữa của giới trẻ Việt

"Việt Nam là thị trường rất tiềm năng, còn nhiều cơ hội để chúng tôi khai thác vì thu nhập, mức sống của người dân ngày càng cải thiện nên nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng", đại diện thương hiệu Gong Cha tại Việt Nam nhận định về thị trường trà sữa tại Việt Nam.

Những điều trên có lẽ phần nào giải thích lý do về sức hấp dẫn của thị trường có giá trị lên đến khoảng 300 triệu USD và sức tăng trưởng 20% mỗi năm.

Thanh Thuý

Bạn đang đọc bài viết Bùng nổ thị trường trà sữa tại Việt Nam tại chuyên mục Thị trường bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn