Hai sản phẩm Bách Nhi Tán và Bách Xương Tán do công ty TNHH Dược phẩm Bimex sản xuất và được công ty cổ phần Đông y Gia truyền Dung Hà phân phối trên thị trường Việt Nam.

Sau khi kiểm tra hồ sơ công bố của hai sản phẩm nêu trên, PGS.TS. Trần Đáng cho rằng, rõ ràng đây là sản phẩm mỹ phẩm, nhưng trong quảng cáo trên trang web của Đông y Dung Hà, lại giới thiệu đây là những sản phẩm có tác dụng chữa bệnh xương khớp (!?)

Bách Nhi Tán, Bách Xương Tán của Đông y Dung Hà: “Công bố là mỹ phẩm, quảng cáo trá hình thành thuốc chữa bệnh”

PGS.TS. Trần Đáng phát hiện nhiều điểm đáng ngờ tại hồ sơ công bố 2 sản phẩm Bách Nhi Tán và Bách Xương Tán

Cụ thể, trên website https://dongygiatruyendungha.vn/, Bách Nhi Tán được giới thiệu có thành phần gồm các thảo dược tự nhiên như Trầu tiên Yên Tử, Củ cốt khí, Gừng gió, Địa liền gió, Cây má vuông, …và hơn 80 vị dược liệu bí truyền. Có công dụng trị ho, sốt, dị ứng, côn trùng cắn, giải cảm, tán phong hàn, trị ứ huyết, trị bỏng, giảm đau. Nhà phân phối Đông y Dung Hà gọi đây là sản phẩm thuốc, dùng để đắp ngoài da, xoa bóp.

Bách Nhi Tán, Bách Xương Tán của Đông y Dung Hà: “Công bố là mỹ phẩm, quảng cáo trá hình thành thuốc chữa bệnh”

Bách Nhi Tán được quảng cáo là thuốc có tác dụng xoa bóp

Trong khi đó, theo hồ sơ công bố mà đại diện Công ty CP Đông y gia truyền Dung Hà (Địa chỉ tại số 6, ngách 33, ngõ 214 đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cung cấp cho PV thì đây lại là sản phẩm mỹ phẩm tinh dầu và thảo mộc thiên nhiên. Bản hồ sơ công bố này thể hiện, Bách Nhi Tán được giới thiệu có tác dụng giúp làm sạch da, dưỡng da, làm giảm tác nhân gây mụn nhọt, dùng để xoa, đắp, massage toàn thân, không hề có tác dụng chữa bệnh như quảng cáo của nhà phân phối (?)

Trên thực tế, mục đích này cũng không phải là mục đích của sản phẩm mỹ phẩm được quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Một sản phẩm mỹ phẩm có tác dụng dưỡng da nhưng lại được thổi phồng công dụng, trở thành thuốc có tác dụng chữa trị. Liệu đây có phải là chiêu thức quảng cáo theo dạng "mập mờ đánh lận con đen” nhằm qua mắt khách hàng của nhà phân phối sản phẩm Bách Nhi Tán?

Bách Nhi Tán, Bách Xương Tán của Đông y Dung Hà: “Công bố là mỹ phẩm, quảng cáo trá hình thành thuốc chữa bệnh”

Mục đích sử dụng của Bách Nhi Tán trong hồ sơ công bố của nhà sản xuất

Hơn nữa, trong hồ sơ công bố Bách Nhi Tán, nhà sản xuất cũng không hề ghi rõ tỉ lệ % của những chất có giới hạn về nồng độ, hàm lượng thành phẩn của sản phẩm. Như vậy, liệu bản hồ sơ công bố này có đúng quy định? Điều khó hiểu là, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên lại đồng ý kí và đóng dấu vào bản hồ sơ này (coi như hợp lệ), trong khi chưa có đầy đủ các thông tin cần thiết về sản phẩm? 

Cùng với Bách Nhi Tán, hồ sơ công bố sản phẩm của Bách Xương Tán cũng giới thiệu đây là sản phẩm mỹ phẩm, tinh dầu và thảo mộc thiên nhiên có tác dụng giúp làm sạch da, dưỡng da, dùng để xoa và đắp toàn thân. Nhưng, tương tự Bách Nhi Tán, sản phẩm này lại được Đông y Dung Hà giới thiệu có tác dụng phục hồi chức năng xương khớp, hỗ trợ điều trị các triệu chứng giảm sưng, giảm nóng đỏ, giảm đau, gout, viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm.

Bách Nhi Tán, Bách Xương Tán của Đông y Dung Hà: “Công bố là mỹ phẩm, quảng cáo trá hình thành thuốc chữa bệnh”

Bách Xương Tán của Đông y Dung Hà được quảng cáo là có tác dụng chữa bệnh.

Rõ ràng, hai sản phẩm Bách Nhi Tán và Bách Xương Tán có hồ sơ công bố một đằng, nhưng lại được quảng cáo một nẻo, từ mỹ phẩm thành thuốc chữa bệnh. Liệu đây là một chiêu thức “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, qua mắt người tiêu dùng một cách trắng trợn của doanh nghiệp!?

PGS.TS. Trần Đáng nhấn mạnh, rõ ràng việc hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm, mà quảng cáo “sai sự thật” là không đúng quy định pháp luật, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm từ các cơ quan chức năng.

Cũng theo tìm hiểu của PV, trên website của Đông y Dung Hà, tháng 6 năm 2016, hai sản phẩm Bách Nhi Tán và Bách Xương Tán của Công ty Đông y Gia truyền Dung Hà đã được vinh danh là Thương hiệu Hàng Việt Nam Vàng và Sản phẩm Dịch vụ Uy tín vì người tiêu dùng do Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức trao tặng. 

Lẽ ra, với "tấm áo danh hiệu" đó, những sản phẩm này đã có mặt trên thị trường từ lâu và được người tiêu dùng tin tưởng về uy tín và đánh giá cao về chất lượng. Thế nhưng, phải tới ngày 6/12/2017 (khoảng 18 tháng sau khi được vinh danh công khai), hồ sơ công bố hai sản phẩm này mới được Sở Y tế tỉnh Hưng Yên phê duyệt và chấp thuận - Tức là tới thời điểm này, hai sản phẩm mới được bày bán trên thị trường một cách hợp thức, hợp pháp. Câu hỏi đặt ra: Phải chăng có vấn đề gì về chất lượng của sản phẩm nên phải mất hơn 1 năm, Bách Nhi Tán và Bách Xương Tán mới nhận được "giấy thông hành" ra thị trường?

Bách Nhi Tán, Bách Xương Tán của Đông y Dung Hà: “Công bố là mỹ phẩm, quảng cáo trá hình thành thuốc chữa bệnh”

Tháng 6.2016, Bách Nhi Tán và Bách Xương Tán được vinh danh là Thương hiệu Hàng Việt Nam Vàng và Sản phẩm Dịch vụ uy tín vì người tiêu dùng. Nhưng, tới cuối năm 2017, 2 sản phẩm này mới được chứng nhận hồ sơ công bố

Một sản phẩm công bố là mỹ phẩm, được quảng cáo và bày bán dưới cái mác “thuốc thảo dược” trên thị trường, liệu người tiêu dùng có dám đánh đổi sức khoẻ, tính mạng của mình để sử dụng? Đồng thời, căn cứ theo phân tích chuyên môn của GS.PTS. Trần Đáng, cũng cần đặt dấu hỏi về quy trình xác nhận, chứng nhận hợp lệ sản phẩm của Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đối với sản phẩm liên quan...

Thương Trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Hoàng Quyết - Nguyễn Bá

Bạn đang đọc bài viết Bách Nhi Tán, Bách Xương Tán: Hồ sơ công bố một đằng, quảng cáo một nẻo?! tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com