Bài học đội vốn

Hồi tháng 5 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ trong giai đoạn từ 2006 – 2011, tỉnh Ninh Bình đã triển khai 62 dự án với tổng mức đầu tư gần 60 nghìn tỷ đồng. Trong đó, 10/62 dự án đều đội vốn lên đến cả chục nghìn tỷ đồng.

Tại Ninh Bình, công trình xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Gia Thịnh (Gia Viễn, Ninh Bình) được UBND tỉnh Ninh Bình quyết định phê duyệt báo cáo đầu tư từ ngày 06/7/2011, chính thức được xây dựng với tổng mức đầu tư là 9.993 triệu đồng. Trong đó, các hạng mục xây lắp chiếm 9.175 triệu đồng, chi phí khác 62 triệu đồng và chi phí quản lý dự án 188 triệu đồng, chi phí tư vấn đầu tư 568 triệu đồng, nguồn vốn xây dựng từ ngân sách huyện, tỉnh và huy động nguồn vốn khác. Chủ đầu tư của công trình này là UBND huyện Gia Viễn, thời gian thực hiện từ năm 2011 đến năm 2012.

Gia Viễn (Ninh Bình): Những “bất thường” từ dự án chậm tiến độ
Quyết định đầu tư dự án đường ô tô trung tâm xã Gia Thịnh (Gia Viễn, Ninh Bình) chậm tiến độ 6 năm đang được chủ đầu tư xin điều chỉnh bổ sung

Quy mô của công trình lần này cải tạo nâng cấp 1,067m đường hiện có đạt tiêu chuẩn đường cấp VI – miền núi, nâng cấp 02 cầu phao xóm 2 và xóm 3 thôn Kênh Gà, được thực hiện theo hình thức đấu thầu xây lắp.

Sau khoảng 11 tháng kể từ thời điểm ông Hoàng Văn Vịnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình ký quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật, đến tháng 6/2012 đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Xuân Khiêm đã cơ bản hoàn thành theo thiết kế được duyệt, trong đó có cầu phao xóm 3 (theo Công văn 297/UBND-CTh ngày 11/6/2012 của UBND huyện Gia Viễn).

Ngày 04/5/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ông Bùi Văn Thắng ký công văn số 212/UBND-VP4 về việc điều chỉnh bổ sung công trình xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Gia Thịnh (Gia Viễn, Ninh Bình) vẫn do UBND huyện Gia Viễn làm chủ đầu tư với nguồn vốn được lấy từ ngân sách tỉnh, huyện và nguồn vốn huy động.

Trong công văn này, UBND tỉnh đồng ý cho UBND huyện Gia Viễn điều chỉnh, bổ sung dự án với các nội dung như đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 661/KHĐT – CN ngày 03/5/2013 với yêu cầu tiết kiệm kinh phí tăng thêm "không quá 04 tỷ đồng".

Gia Viễn (Ninh Bình): Những “bất thường” từ dự án chậm tiến độ
Cầu phao số 3 thôn Kênh Gà (xã Gia Thịnh, Gia Viễn, Ninh Bình) đã đi vào sử dụng nhưng chưa được bàn giao cho chủ đầu tư để quản lý và khai thác

Tháng 5/2018, chủ tịch UBND huyện Gia Viễn ông Hoàng Mạnh Hùng ký tờ trình số 112/TTr-UBND xin điều chỉnh, bổ sung công trình “xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Gia Thịnh”. Đáng chú ý, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh, bổ sung khoảng 16.957 triệu đồng. Như vậy là chênh lệch với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng gần 7 tỷ đồng.

Cụ thể, những hạng mục điều chỉnh để phù hợp với điều kiện địa phương như: Hạng mục cầu phao xóm 3 tách khỏi công trình với tổng kinh phí đầu tư khoảng 3.103 triệu đồng; hạng mục cầu phao xóm 2 xây dựng thành cầu cứng bê tông cốt thép, khinh phí khoảng 1.540 triệu đồng. Ngoài ra, bổ sung xây dựng thêm 02 đoạn đường khoảng 1,3km với kinh phí khoảng 7.824 triệu đồng.

Lý do của việc điều chỉnh lần này là nguồn vốn ngân sách còn nhiều khó khăn chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện, tách cầu phao số 3 để thực hiện thu hút vốn đầu tư xã hội hóa.

Bất hợp lý từ Tờ trình 112 của huyện

Tại tờ trình có nhiều điểm bất hợp lý liên quan đến kinh phí đầu tư sau điều chỉnh gấp nhiều lần so với chỉ đạo tại công văn số 212/UBND-VP4 của UBND tỉnh Ninh Bình, cầu phao số 3 đã đi vào hoạt động và được thu phí sai quy định nhà nước…

Gia Viễn (Ninh Bình): Những “bất thường” từ dự án chậm tiến độ
Tờ trình số 112/TTr-UBND báo cáo hạng mục cầu phao số 3 chưa thi công

Cụ thể, tại khoản 4 mục II của Tờ trình 112/TTr – UBND do ông Hoàng Mạnh Hùng ký báo cáo các hạng mục chưa thi công gồm cầu phao xóm 2, cầu phao xóm 3 và xin tách hạng mục này ra khỏi công trình. Tuy nhiên, trên thực tế cầu phao xóm 3 đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, trong đó có thu phí của phương tiện qua cầu (?) Theo đó, đến ngày 3/5/2016 thì kinh phí thanh toán công trình xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Gia Thịnh là 4.050 triệu đồng, số vốn đã cấp đến ngày 3/5/2018 là 6.650 triệu đồng.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Gia Viễn đã ban hành hàng loạt văn bản nhằm đốc thúc bàn giao để đưa công trình vào sử dụng và giao UBND xã Gia Thịnh xây dựng đề án quản lý, khai thác cầu phao.

Liên quan tới dự án có nhiều điểm "khó hiểu" nêu trên, PV đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Gia Thịnh (Gia Viễn, Ninh Bình). Tại đây, chủ tịch UBND xã Gia Thịnh ông Nguyễn Đức Nhàn thừa nhận: “Dự án chậm tiến độ từ năm 2012, cầu phao số 3 thôn Kênh Gà là một trong những hạng mục thuộc công trình đường ô tô đến trung tâm xã Gia Thịnh, cầu phao đã đi vào hoạt động và có thu phí đối với phương tiện đi lại". Đặc biệt, vị này lưu ý một chi tiết: "Do chưa bàn giao về xã nên UBND xã không biết, không quản lý”. 

Có mặt tại buổi làm việc, ông Duyên (được cho là cá nhân trực tiếp thu phí cầu - theo giới thiệu của vị chủ tịch xã) cho biết, giá thu đối với ô tô là 20.000 đồng cả lượt đi lượt về và không có vé (!)

Có hợp lý không khi tại Tờ trình số 112/TTr-UBND ngày 29/5/2018 của UBND huyện Gia Viễn đưa ra với lý do ngân sách khó khăn? Khi trong cùng thời điểm, địa phương này lại đang xây dựng Trung tâm hành chính huyện Gia Viễn và hạ tầng kỹ thuật thị trấn Me hơn 300 tỷ đồng. Được biết, dự án đã xong phần móng và thô gồm một số hạng mục, khối lượng nghiệm thu thanh toán xây lắp là hơn 124 tỷ đồng.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thủy Tuyển

Bạn đang đọc bài viết Gia Viễn (Ninh Bình): Chuyện dự án chậm tiến độ và "đội vốn" bất thường tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com