Trung tuần tháng 11, tập thể khách hàng đã mua căn hộ HH2 FLC Garden City – do Công ty CP Đầu tư Địa ốc Alaska (thuộc tập đoàn FLC) làm chủ đầu tư, phản ánh việc bị ép nhận nhà khi công trình chưa hoàn thành đủ điều kiện bàn giao theo quy định pháp luật.

Tháng 1.2016, dự án được Công ty CP Dịch vụ BĐS Ngôi sao Toàn cầu (Worldstar Land - thuộc tập đoàn CenGroup) rao bán. Từ đây, người mua nhà được môi giới cam kết về tiến độ, hạ tầng kỹ thuật, giao thông và các hạng mục khác phục vụ dân sinh (cũng như được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ). Qua đó, những bản hợp đồng vay vốn (dưới dạng đặt cọc mua căn hộ) đã ra đời giữa khách hàng và CĐT.

Sau khi dự án đủ điều kiện để bán theo quy định, người mua được thanh lý hợp đồng vay vốn và chính thức ký hợp đồng mua bán căn hộ với tiến độ cam kết bàn giao nhà là quý I.2017. Tuy nhiên, tiến độ dự án sau đó lại bị kéo dài mà không có bất cứ thông báo chính thức nào từ phía CĐT Alaska tới khách hàng.

-	Sau khi chậm bàn giao nhiều tháng, CĐT mới thông báo “Vì một số lý do khách quan nên việc bàn giao nhà sẽ chưa được thực hiện vào quý I.2017”!

Sau khi chậm bàn giao nhiều tháng, CĐT mới thông báo “Vì một số lý do khách quan nên việc bàn giao nhà sẽ chưa được thực hiện vào quý I.2017”!

Tới 27.6, CĐT mới có thông báo tới toàn bộ khách hàng: “Vì một số lý do khách quan nên việc bàn giao nhà sẽ chưa được thực hiện vào quý I.2017”. Đồng thời, cũng theo thông báo số 06/TB-ALASKA của CĐT, việc bàn giao căn hộ tại HH2 sẽ được thực hiện vào quý IV.2017 (!)

Quá bức bối, người mua nhà đề nghị CĐT tổ chức họp cư dân nhằm làm rõ các vướng mắc tồn tại. Ngày 24.8, tại trụ sở tập đoàn FLC (đường Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm), cuộc họp được tổ chức giữa đông đảo khách hàng và một số cá nhân phụ trách của CĐT. Tưởng chừng những vướng mắc giữa 2 bên đã được giải quyết theo hướng tích cực, nhưng đã xảy sự biến ngay trong tháng 9.

Cụ thể, ngày 30.9, CĐT đồng loạt gửi thông báo bàn giao căn hộ và thời hạn đóng tiền 25% còn lại theo Hợp đồng cũng như 2% phí bảo trì tới khách hàng. Với thông báo này, một lần nữa, sức nóng trong nội bộ khách hàng lại lên cao. Theo đó, thông báo của CĐT có 3 vấn đề. Thứ nhất, về “thời gian nhận bàn giao căn hộ từ 21.10.2017” - dự án thực tế vẫn chưa hoàn thành, chưa được nghiệm thu, chưa có thang máy, chưa có kiểm định PCCC…

Thứ hai, về 2% phí bảo trì theo quy định pháp luật phải được lập tài khoản riêng. “Nhưng chủ đầu tư không thực hiện” - chị L. (một khách hàng) bức xúc. Thứ ba, mẫu thông báo của CĐT không đúng với Phụ lục của HĐ mua bán đã ký.

Sự việc tiếp tục được đẩy lên cao. Các ngày 9.10; 16.10; 3.11, CĐT liên tiếp gửi công văn, tin nhắn “vô căn cứ sai trái với các nội dung trong HĐ mua bán” nhằm thúc ép cư dân đến nhận bàn giao căn hộ, cũng như thanh toán tiền. Về phía mình, cùng thời gian này, tập thể khách hàng cũng rất nhiều lần gửi đơn thư, gọi điện thoại yêu cầu CĐT tổ chức họp giải quyết tranh chấp trước khi đóng tiền và nhận bàn giao nhà. Đáp lại, là những công văn trả lời “sẽ tổ chức khi có thời gian bố trí…” từ CĐT Alaska.

-	Việc bàn giao nhà vẫn diễn ra hàng ngày dưới hình thức “biên bản xác nhận hiện trường” để lách luật?

Việc bàn giao nhà vẫn diễn ra hàng ngày dưới hình thức “biên bản xác nhận hiện trường” để lách luật?

Đến nay, việc bàn giao nhà vẫn diễn ra hàng ngày dưới hình thức “biên bản xác nhận hiện trường” để lách luật cho việc kiểm tra của cơ quan chức năng và vi phạm tiến độ. Tính đến 30.10, CĐT đã chậm tiến độ bàn giao căn hộ là 7 tháng. Thực tế hiện trường qua ghi nhận của một số căn hộ mà CĐT đã mời đến bàn giao như sau: Hệ thống vận thăng phục vụ thi công vẫn chưa được tháo dỡ; đường nội bộ vẫn đào xới; tầng hầm vẫn ngổn ngang sắt thép; hồ sơ pháp lý nghiệm thu của cơ quan quản lý chưa có…

Ngày 4.11, đại diện cư dân được phòng chăm sóc khách hàng mời đến công trường xác nhận tiến độ thực tế cùng các phòng, ban đại diện thi công. Tại đây, ban đại diện thi công cam kết tiến độ chậm nhất đến 20.12.2017 sẽ hoàn thành. Nhưng, hồ sơ pháp lý nghiệm thu với cơ quan chức năng vẫn chưa được xác định thời điểm hoàn thành. Người dân yêu cầu lập biên bản làm việc thì bị từ chối và “được” hứa làm việc vào dịp khác (!)

Chưa đủ điều kiện nghiệm thu, nhưng CĐT Alaska vẫn “thúc” người mua nhà dọn vào ở và đóng nốt tiền?!

Chưa đủ điều kiện nghiệm thu, nhưng CĐT Alaska vẫn “thúc” người mua nhà dọn vào ở và đóng nốt tiền?!

Ngày 9.11, một nhóm khách hàng kéo lên trụ sở tập đoàn FLC để đấu tranh nhằm làm rõ những vấn đề bất cập tại dự án. Sau nhiều giờ đồng hồ chờ đợi, đại diện chủ đầu tư (Trưởng ban Thanh tra và phó phòng CSKH) và người mua đã đi đến một đích hẹn là trước ngày 20.11 sẽ họp bàn giải quyết.

Thương Trường sẽ tiếp tục phản ánh về quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (khách hàng) mua nhà tại dự án.

Thái Bình

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư FLC Garden City ép dân vào …công trường!? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn