Diễn đàn

Diễn đàn "Thương mại điện tử, công nghệ di động với ngành bán lẻ Viêt Nam".

Mục tiêu đạt 10 tỉ đô đến năm 2020

Diễn đàn bán lẻ là một sự kiện thường niên của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, với chủ đề “Thương mại điện tử, công nghệ di động với ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam” năm nay, diễn đàn đã thu hút sự quan tâm tham dự của các đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước; lãnh đạo doanh nghiệp phân phối bán lẻ; các chuyên gia Marketing và Chiến lược kinh tế và nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Phát biểu tại Diễn đàn bán lẻ 2016, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng bộ Công thương nêu ý kiến "Đây là chủ đề được nhiều giới chức cũng như là các doanh nghiệp quan tâm. Chúng ta cũng biết được tốc độ tăng trưởng bán lẻ phát triển là tương đối nhanh, nhưng số lượng doanh nghiệp của chúng ta tham gia vào thương mại điện tử là chưa nhiều. Tính chung trong cả nước chủ yếu là các doanh nghiệp lớn, còn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn là yếu ớt".

Thứ trưởng bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa.

Thứ trưởng bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa.

Bà Thoa cũng cho biết trong kế hoạch, phương hướng, mục tiêu đến năm 2020 thì quy mô thương mại bán lẻ điện tử đang phấn đấu đạt 10 tỉ đô và 5% trong tổng mức bán lẻ của cả nước, kế hoạch này đã được phê duyệt tại quyết định số 1563 của Thủ tướng Chính phủ cho thấy mục tiêu lớn của Chính phủ đối với ngành thương mại điện tử. Với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực và với cơ chế của Chính phủ ngày càng hoàn thiện hơn, bà Thoa cho rằng lĩnh vực thương mại điện tử sẽ đạt được mục tiêu.

Trải nghiệm người dùng thú vị

Tại sự kiện, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), T.S Đinh Thị Mỹ Loan trình bày Đề dẫn với nội dung nêu bật về xu hướng thời đại công nghệ đối với kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Theo đó, Việt Nam là nước có nền tảng kết nối di động cao (khoảng 55% người sở hữu điện thoại thông minh, 46% người dùng máy tính cá nhân), phổ cập internet rộng, nên xu hướng mua bán online đang ngày một gia tăng.

“Internet đã làm thay đổi mọi thứ. Chúng ta không thể hình dung được cuộc sống của chúng ta, công việc của chúng ta, gia đình của chúng ta.. như thế nào mà lại thiếu được internet”, bà Loan dẫn chứng.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan.

Theo dự đoán đến 2020 thì 10 người Việt, sẽ có đến 8 người sử dụng điện thoại thông minh. Do đã có nền tảng phát triển cực kỳ tốt như vậy, công nghệ trở thành cốt lõi cho sự thay đổi trong ngành bán lẻ, các hoạt động theo kiểu “đơn kênh” thuần túy (chỉ bán tại các cửa hàng hoặc online) sẽ dần bị thu hẹp và con đường sẽ rộng mở cho loại hình “đa kênh”. Lấy ví dụ về các nhà bán lẻ đa kênh như Amazon hay Walmart không phải ngẫu nhiên mà họ có cả các cửa hàng thực và kênh thương mại điện tử, việc tối ưu hóa sẽ đem lại trải nghiệm thú vị cho người dùng và điện thoại di động khi đó sẽ đó vai trò lớn theo kiểu “nhập phím - nhận hàng”.

Một ví dụ thú vị khác mà Chủ tịch AVR đưa ra trong đề dẫn là việc sử dụng công nghệ trong giao hàng. Ở một vài nước tiên tiến, các nhà bán lẻ đã thử nghiệm giao hàng với các loại thiết bị bay không người lái (sử dụng GPS) để đưa sản phẩm tới tận tay khách hàng với mục đích rút gọn tối đa thời gian giao hàng. Tuy nhiên, với hạ tầng xây dựng và mạng lưới dây dẫn phức tạp như ở Việt Nam, bà Loan cho rằng việc sử dụng loại công nghệ này là không dễ.

Cần thêm nhiều ý tưởng

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương Mại điện tử VN nêu tham luận “Tác động tư thương mại điện tử tới ngành ban lẻ Việt Nam trong tương lai”, tham luận này bao gồm nhiều nét tương đồng với nội dung được nên trong đề dẫn của T.S Đinh Thị Mỹ Loan. Ngoài ra, ông Hưng cũng bày tỏ tầm quan trọng trong quan hệ phối hợp, liên kết giữa Hiệp hội thương mại điện tử VN và Hiệp hội các nhà bán lẻ VN nhằm phát triển bền vững hệ thống Thương mại điện tử.

ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương Mại điện tử VN.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương Mại điện tử VN.

Theo ông Hưng thì thương mại điện tử đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1997, khi internet bắt đầu được mở rộng. Nhưng với tư cách là người theo dõi loại hình này từ những thời điểm đầu, ông Hưng cho rằng điều đáng tiếc là những thành viên năng động triển khai năng động nhất ở giai đoạn đầu tiên thì hiện nay không còn thấy xuất hiện nữa, có nghĩa là thương mại điện tử là thứ kiếm tiền trở thành tỉ phú rất dễ, nhưng thứ còn dễ hơn là biến mất khỏi thị trường. Nguyên do sự thất bại của các doanh nghiệp này là vào thời điểm đó, nền tảng mới bắt đầu được xây dựng và chưa đi vào lộ trình.

Và mặc dù thị trường Việt Nam được đánh giá là phát triển điện tử rất nhanh, nhưng thực tế là do quy mô nhỏ, xuất phát điểm thấp. Để thay đổi được vấn đề này, ông Hưng cho rằng cái mà các doanh nghiệp còn thiếu là ý tưởng, “Ý tưởng kinh doanh có hay hay không, thậm chí vốn cũng không còn là quan trọng. Rất nhiều nhà đầu tư còn phải đi tìm doanh nghiệp có ý tưởng kinh doanh tốt để đầu tư”, ông Hưng cho hay.

Do đó, ông Hưng cho rằng bên cạnh những nền tảng chắc chắn đã được xây dựng tới thời điểm này, xu hướng bán hàng đa kênh là xu hướng tất yếu và cần phải có sự trộn lẫn giữa các bên để đạt được sự phát triển đối với loại hình thương mại điện tử bán lẻ.

Các tham luận tại Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2016:

  1. Đề dẫn (Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam - AVR)
  2. Tham luận Xu hướng phát triển thương mại điện tử (Hiệp hội Thương mại điện tử - VECOM)
  3. Tham luận Toàn cảnh thương mại điện tử VN, những thay đổi trong ngành bán lẻ do tác động từ TMĐT trong tương lai (Công ty Nielsen Việt Nam)
  4. Tham luận Hệ thống “Tự động hóa Quản trị Doanh nghiệp toàn diện DME - trường hợp ngành bán lẻ” (Công ty DKnec)
  5. Tham luận Vai trò của ngân hàng trong thương mại điện tử, các ứng dụng công nghệ di động thông minh trong thanh toán (Ngân hàng VTB).
  6. Tham luận Ứng dụng công nghệ đám mây trong bán hàng đa kênh (Công ty DKT)

Vũ Khoa

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2016: Chủ đề thương mại đa kênh tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn