Báo cáo kinh doanh quý 1/2017 Hyundai Motor cho thấy doanh số của hãng xe lớn nhất Hàn Quốc này giảm 1,8% xuống còn 1,09 triệu chiếc so với 1,11 triệu xe bán ra của cùng kỳ năm ngoái 

Tuy nhiên, nhờ việc cơ cấu lại sản phẩm vẫn giữ cho doanh thu quý 1/2017của Hyundai Motor đạt 23,37 nghìn tỷ won, vẫn cao hơn mức 22,35 nghìn tỷ won của quý 1/2016. 

Doanh số toàn cầu của Huyndai sụt giảm. Ảnh minh hoạ.

Doanh số toàn cầu của Huyndai sụt giảm (Ảnh minh hoạ).

Lợi nhuận của Hyundai trong quý đầu năm cũng giảm 6,8% so với năm ngoái, từ mức 1,34 nghìn tỷ won xuống còn 1,25 nghìn tỷ won. Lợi nhuận ròng giảm từ 1,77 nghìn tỷ won ở năm 2016 xuống chỉ còn 1,41 nghìn tỷ won.

Hyundai cho biết nguyên nhân của sự suy giảm này là do việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng như chi phí marketing tăng cao.

Sau 3 tháng đầu năm doanh số liên tục giảm, doanh số tháng 4 của Hyundai cũng chứng kiến sự đi xuống. Lượng xe bán ra chỉ đạt 364.225 xe, giảm đi 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi, số xe Hyundai bán được ở trong nước tăng 1,5% thì doanh số tại nước ngoài lại giảm đi 13,9%.

Do ảnh hưởng của mâu thuẫn chính trị, nhu cầu xe Hàn Quốc tại Trung Quốc giảm đã góp một phần không nhỏ vào tình hình này. Trong tháng 3/2017, doanh số xe Hyundai và Kia tại Trung Quốc giảm 52,2%. Trong khi đó, đây là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất của các công ty Hàn Quốc và chiếm khoảng 1/4 lượng xe Hyundai và Kia bán ra trên toàn cầu.

Doanh thu của Hyundai cũng chịu tác động tiêu cực do tình hình kinh doanh yếu tại các thị trường đang nổi và việc sản xuất dòng xe con (sedan) nhiều hơn dòng xe thể thao đa dụng (SUV), trong khi xe SUV đang được ưa chuộng hơn tại nhiều thị trường trên toàn cầu.

Theo Hyundai, trước sự bất ổn trong môi trường kinh doanh vẫn tiếp tục diễn ra, hãng sẽ phải nỗ lực để thúc đẩy tính cạnh tranh sản phẩm trên thị trường toàn cầu. Những dòng xe mới như SUV cỡ nhỏ hay xe sang Genesis được trông đợi sẽ giúp hãng xe Hàn Quốc dần dần khôi phục lợi nhuận.

Huyndai là công ty sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, đứng thứ hai của châu Á sau Toyota và là hãng xe lớn thứ 4 trên thế giới sau General Motors, Volkswagen Group và Toyota. Hyundai đã phát triển nhanh sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 nhờ doanh số bán dòng xe sedan Sonata và Elantra, và trở thành hãng xe duy nhất có doanh số tăng trưởng tại thị trường Mỹ năm 2009.

Thanh Thuý (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Doanh số toàn cầu của Hyundai Motor Group sụt giảm tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn