SnB phớt lờ quy định

Nghị định số 100/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo ra đời nhằm khuyến khích trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 24 tháng đầu đời. Đây là chủ trương lớn được cả xã hội hưởng ứng, đồng thuận với mục tiêu nâng cao tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ.

SnB vi phạm trong kinh doanh: Tổ chức cuộc thi, khuyến mại trái quy định?
SnB sử dụng sản phẩm sữa cho trẻ sơ sinh trái quy định trong một cuộc thi nhằm kích cầu sản phẩm. 

Tuy nhiên, trên thực tế vì lợi nhuận vẫn còn tình trạng doanh nghiệp bất chấp quy định, vô tư áp dụng các hình thức kích cầu trái phép đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ. Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH Thế giới tuổi thơ SnB (gọi tắt là SnB) (đăng ký kinh doanh tại Nhà số 3, lô 4D, đường Trung Yên 10a, khu đô thị Trung Yên-phường Trung Hoà-quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội; đại diện pháp luật: Nguyễn Bạch Thùy Linh).

Ngoài việc áp dụng hình thức tặng quà cho sản phẩm sữa Glico Icreo số 0 (dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi), so sánh sữa này tốt như sữa mẹ có dấu hiệu vi phạm đã đề cập trong bài viết trước, trên trang fanpage mẹ Nhật nuôi con của doanh nghiệp này còn tổ chức nhiều cuộc thi nhằm mục đích kích cầu trái quy định loại sữa dành cho trẻ sơ sinh. Các cuộc thi này đều được DN minh họa bằng clip ngắn khá công phu.

Cụ thể, Snb đã sử dụng loại sữa Glico icreo số 0 (dành cho cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi) để minh họa phần quà tặng phụ huynh nhận được trong cuộc thi có tên: “Thử tài thông minh mẹ nhận ngay quà”.

SnB vi phạm trong kinh doanh: Tổ chức cuộc thi, khuyến mại trái quy định?
Một cuộc thi khác do SnB tổ chức đã sử dụng sữa Glico icreo số 0 để minh họa.

Trong cuộc thi khác với tựa đề "tự hào con yêu khoe ảnh rinh quà đến 60 triệu đồng", SnB cũng sử dụng ảnh minh họa quà tặng cho những người tham gia là sữa Glico icreo số 0 vốn không được phép.

Hành vi trên của doanh nghiệp do bà Nguyễn Bạch Thùy Linh làm chủ có dấu hiệu vi phạm Điểm D, Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 100/2014 quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo.

Điểm D, Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 100/2014 nghiêm cấm sử dụng hình thức tài trợ học bổng, tài trợ nghiên cứu khoa học, tài trợ kinh phí cho đào tạo, hội nghị, hội thảo, khóa học, buổi hòa nhạc, tổ chức cuộc thi, diễn kịch, xây dựng phim, video clip, dịch vụ tư vấn qua điện thoại hoặc các hình thức khác nhằm tuyên truyền, giới thiệu, thúc đẩy việc kinh doanh hoặc sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ;

Khuyến mại vượt khung vô tội vạ, qua mặt cơ quan chức năng?

Trên trang web snbshop.vn, công ty SnB triển khai chương trình khuyến mại “tháng 8 thu sang, rộn ràng ưu đãi” kéo dài từ ngày 6 tháng 8 đến 26 tháng 8/2018 với mức giảm giá sốc đến 70%. 

Cần lưu ý rằng khoảng thời gian khuyến mại này của DN không nằm trong các ngày Lễ Tết được quy định cụ thể tại Nghị định số 81/2018 hướng dẫn chi tiết luật thương mại về xúc tiến thương mại nên không được phép áp dụng ưu đãi vượt quá 50%.

SnB vi phạm trong kinh doanh: Tổ chức cuộc thi, khuyến mại trái quy định?
SnB vô tư khuyến mại vượt khung.

Do đó, việc Snb ngang nhiên tiến hành giảm giá hàng loạt sản phẩm trên 50% nêu trên là hành vi tự ý "xé rào" khuyến mại đã đăng ký với Sở Công thương (nếu có), có dấu hiệu vi phạm quy định.

Trước việc SnB tổ chức các cuộc thi nhằm kích cầu sản phẩm sữa cho trẻ sơ sinh trái quy định, thực hiện khuyến mại vượt khung lan tràn nêu trên, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội có biết để kịp thời đưa ra hình thức xử lý, ngăn chặn? Tạp chí Thương Trường đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ nội dung báo nêu.

Thương trường sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Công ty SnB kích cầu sữa vi phạm, khuyến mại vượt khung: Cơ quan chức năng cần vào cuộc tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com