Theo phản ánh của bạn đọc đến Thương Trường, đơn vị nhập khẩu và phân phối sữa Glico Icreo tại Việt Nam là Công ty TNHH phân phối SnB (đăng ký kinh doanh tại B6, lô 11, khu đô thị mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội; đại diện pháp luật Nguyễn Bạch Thùy Linh) và Công ty TNHH thế giới tuổi thơ SnB (đăng ký kinh doanh tại Nhà số 3, lô 4D, đường Trung Yên 10a, khu đô thị Trung Yên-phường Trung Hoà-quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội; đại diện pháp luật: Nguyễn Bạch Thùy Linh) thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mại sản phẩm sữa Glico cho trẻ sơ sinh, có dấu hiệu vi phạm các quy định tại Nghị định số 100/2014 quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo.

Snb vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh sữa thay thế sữa mẹ?
SnB áp dụng khuyến mại và so sánh sữa cho trẻ em sữa mẹ.

Để khách quan thông tin, PV đã có buổi làm việc với Công ty TNHH phân phối SnB. Theo đó đại diện doanh nghiệp này thừa nhận nội dung miêu tả sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ Glico icreo trên trang web icreo.com.vn như phản ánh là đúng, đồng thời cho biết sẽ tiến hành kiểm tra lại sau.

Phía SnB khẳng định tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ nhưng ghi nhận tại shop phân phối và các website của đơn vị này cho thấy tình trạng vi phạm các nội dung của Nghị định số 100/2014 diễn ra rất nghiêm trọng.

Cụ thể trên trang snbshop.vn (đã được đăng ký với Bộ Công thương) của Công ty TNHH thế giới tuổi thơ SnB ngang nhiên áp dụng khuyến mại trái quy định khi tặng kèm 5 gói thanh Glico Icreo khi khách hàng mua combo sản phẩm sữa Glico Icreo số 0 (dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi) loại 800g.

Hành vi này của SnB có dấu hiệu vi phạm Điểm d, khoản 2, Điều 11 Nghị định 100/2014/NĐ-CP về kinh doanh sử dụng sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ bình bú và vú ngâm nhân tạo quy định: “Các cơ sở sản xuất kinh doanh không được Áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình thức nào khác”. 

Cũng trong phần giới thiệu về sữa Glico Icreo số 0 này, doanh nghiệp còn “đánh liều” khi so sánh: “Sữa có mùi vị và thành phần tự nhiên giống như sữa mẹ nhất”.  Miêu tả về các thành phần của sữa hệt như sữa mẹ nhằm kích cầu, lôi kéo người tiêu dùng mua sản phẩm một cách trái quy định tại Điểm B khoản 3 điều 4 Nghị định số 100/2014/NĐ-CP.

Điểm B khoản 3 điều 4 Nghị định 100/2014/NĐ-CP quy định “Cấm tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ có nội dung sau đây: So sánh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ là tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ”.  

Nhằm củng cố thêm các hành vi có dấu hiệu vi phạm của hai doanh nghiệp do bà Nguyễn Bạch Thùy Linh, PV đã tiến hành khảo sát thực tế tại điểm do chính đơn vị này phân phối. Kết quả tại shop trên đường Hoàng Đạo Thúy, TP. Hà Nội, nữ nhân viên bán hàng không chỉ khẳng định đơn vị đang áp dụng khuyến mại cho sản phẩm sữa Glico Icreo số 0 mà còn giới thiệu sữa này giống và tốt như sữa mẹ?!

Snb vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh sữa thay thế sữa mẹ?
Nhân viên SnB giới thiệu sữa Glico số 0 có thành phần như sữa mẹ trái quy định (ảnh cắt từ clip).

Mới nhất, ngày 22/8/2018, PV gọi điện đến số điện thoại 024 3786 8565 thuộc hệ thống bán hàng của SnB trên đường Mễ Trì, Hà Nội cũng tiếp tục được nhân viên tại đây cho biết đang áp dụng tặng quà cho sản phẩm sữa Glico Icreo số 0 loại nhỏ.

Cần nhấn mạnh do là đơn vị phân phối sữa Glico Icreo cho nhiều hệ thống siêu thị bán lẻ khác như Con Cưng, Bibomart, Kids Plza, Tuticare... tại Hà Nội và cả nước thế nên các chương trình khuyến mại do SnB triển khai cũng đồng thời diễn ra tại các hệ thống bán lẻ do họ phân phối. Do đó hành vi có dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ của SnB cũng vì thế mà nghiêm trọng hơn.

Trong bối cảnh Bộ Công thương đang đẩy mạnh các hoạt động chống hành vi gian lận trong kinh doanh, nhất là sau khi lùm xùm trong vụ Con Cưng, tạp chí Thương Trường đề nghị Chi cục quản lý thị trường Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm nêu trên của SnB.

Những dấu hiệu vi phạm của SnB trong lĩnh vực quảng cáo, khuyến mại sẽ được Thương Trường thông tin trong các bài viết tiếp theo.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Công ty SnB vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh sữa thay thế sữa mẹ? tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com