Trà tăng cân Cường Anh "bán chui" trên thị trường?

Theo phản ánh, công ty TNHH SX TM & DV Cường Anh Authentic (địa chỉ tại tầng 4, số nhà 696, phố Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) hiện có 2 sản phẩm là trà giảm cân và trà tăng cân Cường Anh. 

Trên website chính thức của công ty Cường Anh: giamcancuonganh.com giới thiệu về hai sản phẩm này với những lời hoa mỹ như được làm từ thảo dược 100% tự nhiên, an toàn với sức khoẻ tuyệt đối, không chất hoá học, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và đạt tiêu chuẩn quốc tế, được nhiều người nổi tiếng tin dùng… Những lời quảng cáo “bùi tai” đó khiến nhiều người mơ tưởng về một sản phẩm tốt và chất lượng. Thế nhưng, chưa cần thực tế trải nghiệm chất lượng sản phẩm của Cường Anh, nhiều "hạt sạn" về tính pháp lý của hai sản phẩm này đã khiến người tiêu dùng phải thực sự cân nhắc.

Bát nháo thị trường TPCN giảm cân, tăng cân

Tăng cân Cường Anh được bày bán trên thị trường.

Đầu tiên có thể kể đến là nhãn hiệu của Cường Anh. Trên bao bì sản phẩm Trà giảm cân Cường Anh, có in dòng chữ: “Giảm cân an toàn cho mọi lứa tuổi”. Sản phẩm được giới thiệu là có công dụng giảm cân, kiểm soát cân nặng, giảm mỡ, tăng cơ, ngăn ngừa các căn bệnh do béo phì như tim mạch, mỡ nhiễm máu, huyết áp…

Về tính pháp lý của sản phẩm, khi liên hệ với công ty TNHH SX TM & DV Cường Anh Authentic, PV nhận được Giấy tiếp nhận đăng kí bản công bố sản phẩm của sản phẩm này do một vị đại diện của công ty Cường Anh gửi tới. Thế nhưng, trên văn bản này lại ghi xác nhận cho sản phẩm có tên: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trà thảo mộc Cường Anh”, hoàn toàn không phải là Trà giảm cân Cường Anh - như nhà sản xuất quảng cáo trên bao bì sản phẩm và các website khác!?

Bát nháo thị trường TPCN giảm cân, tăng cân

Ngày 24/5/2017, sản phẩm Trà Thảo dược Cường Anh được cấp chứng nhận an toàn vì sức khoẻ cộng đồng tại Hội chợ Ẩm thực và Thực phẩm an toàn. Nhưng, tới ngày 10/5/2018, sản phẩm này mới được cấp Giấy tiếp nhận công bố sản phẩm từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm


Theo quy định tại Nghị định 15/2018 NĐ-CP của Chính phủ mới đây, tại Mục 4, Điều 8, chương III có ghi rõ: Trường hợp sản phẩm có sự thay đổi về tên sản phẩm, xuất xứ, thành phần cấu tạo thì tổ chức, cá nhân phải công bố lại sản phẩm. Các trường hợp có sự thay đổi khác, tổ chức, cá nhân thông báo bằng văn bản về nội dung thay đổi đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này và được sản xuất, kinh doanh sản phẩm ngay sau khi gửi thông báo.. 

Tại sao Cường Anh lại “đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo” đối với sản phẩm trà thảo dược nêu trên? Liệu đây có phải là chiêu thức nhằm đánh lừa người tiêu dùng của Cường Anh Authentic?

Tương tự, một sản phẩm khác của Cường Anh Authentic là trà tăng cân Cường Anh, cũng được bày bán phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, có nghi vấn sản phẩm này chưa nhận được giấy thông thành (Cục an toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép đã lưu hành) đã được doanh nghiệp vội và bày bán, tiêu thụ trên thị trường. Lý do, khi PV liên hệ với đại diện của công ty TNHH SX TM & DV Cường Anh Authentic để xác minh, vị này cho rằng: Điều đó là không chính xác nhưng lại không cung cấp được cho PV bất cứ tài liệu nào để chứng minh cho sự nghi vấn này. 

Thuốc giảm cân, tăng cân chế từ bột ngô

Với tâm lý mong muốn có một thân hình đẹp trong thời gian ngắn, nhiều người đổ xô đi mua các sản phẩm giảm cân, tăng cân trôi nổi trên thị trường mà không cần biết nguồn gốc, xuất xứ của nó. Đánh vào điều này, nhiều cá nhân, tổ chức sản xuất các sản phẩm TPCN giả hòng thu lợi nhuận. Mới đây nhất, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã bắt được một nhóm đối tượng chuyên sản xuất TPCN giả, được quảng cáo là có tác dụng giảm cân. 

Theo đó, sản phẩm này là thuốc giảm cân, tăng cân mang thương hiệu Nhà thuốc Đông y gia truyền Tiến Hạnh. Tại xưởng sản xuất có địa chỉ ở Bắc Từ Liêm, cơ quan điều tra thu được 1,8 tấn gồm bột ngô, bột gạo nếp, mật mía và một số nguyên liệu khác. Hai đối tượng bị bắt là Đặng Việt Đông (24 tuổi, HKTT trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An) cùng vợ là Nguyễn Thị Bình (20 tuổi, HKTT tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Quy trình thực hiện thuốc giảm cân, tăng cân, Đông cho biết, đổ mật vào nồi to loại 50l đun sôi, đổ bột ngô, bột gạo nếp trộn lẫn tân dược và dùng gậy tre quậy đều cho quyện vào nhau. Sau đó nặn thành những viên nhỏ rồi rắc bột gạo nếp lên cho có màu đẹp, sau đó đóng vào các hộp nhựa, mỗi hộp có trọng lượng khoảng 0,8kg -1kg, rồi dùng máy dập nắp giấy bạc kín miệng hộp, đóng hộp thành phẩm để bán ra thị trường cho những người có nhu cầu tăng cân, giảm cân.

Bát nháo thị trường TPCN giảm cân, tăng cân

Sản phẩm giảm cân Tiến Hạnh bị thu giữ.

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an cho thấy, trong các sản phẩm tăng cân, giảm cân mang nhãn hiệu Đông y gia truyền Tiến Hạnh bị thu giữ có chứa chất Cinnarizine và Sibutramine. Đây là những chất cấm sử dụng trong việc tăng cân, giảm cân. Theo đó, hoạt chất Cinnarizine có thể gây đau vùng thượng vị, uống sau bữa ăn có thể làm giảm kích ứng dạ dày và có thể gây ngủ gà, ngủ gật. 

Khi dùng liều cao cho người bị bệnh giảm huyết áp có thể gây giảm áp lực máu. Còn hoạt chất Sibutramine là chất cấm, đã được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu ( AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ ( FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này. Ngày 8-6-2010, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Ngày 14-4-2011 Cục này đã có công văn về việc đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi các loại thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine này.

Từng trao đổi về vấn đề này trên báo chí, PGS.TS.Tạ Văn Bình, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu rối loạn chuyển hóa – đái tháo đường, khuyên rằng: không nên quá tin vào các sản phẩm TPCN giảm cân, bởi trên thị trường hiện nay có quá nhiều các sản phẩm này mà vấn đề kiểm nghiệm chất lượng đang còn bỏ ngỏ. Nếu bạn sử dụng TPCN một cách mù quáng sẽ tiền mất tật mang, thậm chí là để lại hậu quả lâu dài về mặt sức khỏe.

Nguyễn Bá

Bạn đang đọc bài viết Mong manh pháp lý, trà thảo mộc Cường Anh "bịt mắt" người tiêu dùng ra sao? tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com