Không tìm được Format Nhật Bản từ thông tin ghi trên nhãn 

Theo đó, trang thương mại điện tử format.vn của Format Việt Nam - nhãn hàng thời trang thuộc sở hữu của Công ty TNHH Gianni Việt Nam (địa chỉ số 25 ngách 354/137 đường Trường Chinh, phương Khương Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) giới thiệu Format là nhà phân phối chính thức của các sản phẩm được sản xuất tại nhiều nhà máy tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc.

Thời trang Format: Mập mờ nhãn mác, mông lung nguồn gốc sản phẩm?
    Một showroom thời trang Format Việt Nam.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của PV thì rất nhiều sản phẩm đang được bày bán tại các showroom thuộc hệ thống Format hiện nay có xuất xứ từ Trung Quốc. Điều này được thể hiện trên nhãn phụ của các sản phẩm.

Đáng nói hơn là trên nhãn của một số sản phẩm thương hiệu Format được ghi bằng tiếng Nhật và tiếng Anh có ghi thông tin về đơn vị sản xuất: Format Japan, có địa chỉ tại Tokyo, Nhật Bản, kèm tên miền format.co.jp.

Thời trang Format Việt Nam: Không tìm được nguồn gốc sản phẩm, vi phạm nhãn mác?
Trang web được ghi trên nhãn sản phẩm do Format phân phối không tồn tại trên thực tế.

Thế nhưng khi tra cứu địa chỉ fomat.co.jp (Format Nhật Bản) trên trang tìm kiếm của Google lại không hề tồn tại trang web nào ngôn ngữ tiếng Nhật như trên. Trong khi đó dù tìm kiếm địa chỉ format.co.jp song người dùng lại được trả đến chính trang web fomart.vn của Format Việt Nam với các thông tin hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Điều này không khỏi khiến người tiêu dùng đặt ra những nghi vấn về nguồn gốc thật sự của sản phẩm Format Nhật Bản được Fomat Việt Nam phân phối lại?

Điểm E, Khoản 8, Điều 3 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định. Hàng giả gồm: Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa. 

Có dấu hiệu vi phạm nhãn hàng hóa

Bên cạnh việc tìm đỏ mắt vẫn không thấy thông tin về sản phẩm gốc theo địa chỉ được ghi trên nhãn hàng hóa thì nhãn phụ của nhiều sản phẩm Format Việt Nam còn có dấu hiệu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa.

Cụ thể trên nhãn phụ của một số sản phẩm áo lót nữ được bày bán tại nhiều showroom Format ghi nhãn phụ là “Made in China” trong khi theo quy định phải ghi thuần tiếng Việt, ví dụ như xuất xứ Trung Quốc, hoặc nguồn gốc Trung Quốc.

Khoản 3, Điều 7, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về Nhãn hàng hóa quy định. "Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc". 

Trong nỗ lực làm rõ những nội dung trên, PV đã liên hệ và gửi nội dung làm việc cụ thể cho đại diện truyền thông của Công ty TNHH Gianni Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều ngày vẫn không nhận được sự lý giải, phản hồi nào.

Để bảo vệ quyền lợi, kinh tế chính đáng của NTD, đề nghị Chi cục quản lý thị trường Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này.

Huỳnh Minh

Bạn đang đọc bài viết Thời trang Format Việt Nam: Bài 1 - Không tìm được nguồn gốc sản phẩm, vi phạm nhãn mác? tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com