Vô tư khuyến mại vượt khung

Ngày 10/7/2018 Thương Trường xuất bản bài viết: “Trang thương mại điện tử May 10 vi phạm hoạt động xúc tiến thương mại?” đề cập tình trạng trang web may10.vn (đã được đăng ký với Bộ Công Thương) của Tổng công ty May 10 ngang nhiên áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm thời trang lớn hơn 50% giá trị ban đầu, có dấu hiệu vi phạm hoạt động xúc tiến thương mại.

 

Trang web của Tổng công ty May 10 hạ gỡ phần khuyến mại vi phạm?

Trang web của Tổng công ty May 10 âm thầm hạ gỡ phần khuyến mại vi phạm sau khi Thương trường phản ánh.

Cụ thể, trang web may10.vn đã đăng tải khuyến mại nhiều sản phẩm lên tới 60%, trong khi đó hạn mức quy định khuyến mại theo quy định chỉ là 50% trở xuống.

 

Điều 6 Nghị định 37/2006 quy định: “Mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại”.

Điểm H, Khoản 3 Điều 48 của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ về “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” thì hành vi khuyến mại hàng hóa vượt quá 50% có mức phạt cụ thể như sau. 

“Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với thương nhân có một trong các hành vi vi phạm sau đây: h) Thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá có mức giảm giá hàng hóa, cung ứng dịch vụ vượt quá mức giảm giá tối đa được phép đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định”. 

Để có thêm căn cứ xác thực cho hành vi khuyến mại theo kiểu vung tay quá trán, vượt khung cho phép từ trang thương mại điện từ của Tổng công ty May 10, ngày 31/5/2018 PV đã đặt mua sản phẩm áo sơ mi nam dài tay May 10 kẻ sọc xanh tím mã 010116494#7 được niêm yết giảm giá 60% trên trang web may10.vn. 

Kết quả xác nhận từ nhân viên bán hàng của hãng thời trang May10 và hóa đơn thanh toán mà PV nhận được khi mua sản phẩm cũng chứng minh việc Tổng công ty May 10 tự ý xé rào trong hoạt động khuyến mại là có cơ sở.

Âm thầm gỡ hạ phần khuyến mại vượt khung

Việc một doanh nghiệp lớn như May 10 áp dụng khuyến mại vượt khung quy định không khỏi khiến dư luận đặt câu hỏi về tính pháp lý của chương trình này. Bởi theo nội dung quy định tại Nghị định 37/2006 (thời điểm còn hiệu lực) thì gần như chắc chắn việc DN muốn triển khai chương trình khuyến mại giám giá vượt quá 50% giá trị sản phẩm của Tổng công ty May 10 và các doanh nghiệp khác sẽ không được Sở Công thương Hà Nội phê duyệt từ giai đoạn nhận công văn xin khuyến mại.

Từ đó dễ hiểu vì sao sau khi Thương Trường có bài viết phản ánh tình trạng trang web của Tổng công ty May 10 áp dụng khuyến mại vô tội vạ, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật thì doanh nghiệp này thay vì phản hồi thông tin đến báo chí về vấn đề liên quan đến nghi vấn này đã lại chọn cách “âm thầm” xóa bỏ toàn bộ những sản phẩm khuyến mại vượt khung, có dấu hiệu vi phạm. 

Đây rõ ràng là hành vi nhằm chối bỏ, trốn tránh trách nhiệm từ việc tự ý áp dụng chương khuyến mại khi chưa được cho phép của các cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại.

Câu hỏi đặt ra là không lẽ, ngay cả khi một đơn vị tên tuổi trong ngành thời trang như Tổng công ty May 10 “tự ý” triển khai chương trình khuyến mại vượt khung cho phép, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật. Sau khi báo chí phản ánh thì chỉ cần xóa bỏ nội dung khuyến mại và coi như chưa từng triển khai là sẽ “qua mặt” cơ quan chức năng, sẽ thoát khỏi trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình trước pháp luật?

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả trong bài viết tiếp theo./.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Tổng công ty May 10: Vô tư khuyến mại vượt khung rồi âm thầm hạ gỡ xóa dấu vết tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com