Việc vi phạm môi trường của một thương hiệu gắn bó nhiều năm với thị trường Việt Nam như Toyota là điều "xưa nay hiếm", nhưng câu chuyện "né" cung cấp thông tin cho báo chí, dư luận sau mỗi lần sự cố của DN này thì không còn xa lạ. 

Toyota Việt Nam Vòng vo sau sự cố môi trường tại Quảng Bình?!

Toyota Quảng Bình vi phạm quy định bảo vệ môi trường

Với một thương hiệu đã nhiều năm gắn bó với người tiêu dùng Việt Nam như Toyota, không khỏi ngạc nhiên khi một chi nhánh của DN này bị xử phạt vì vi phạm quy định về bảo vệ môi trường - một trong hai tiêu chí được coi là cốt lõi của nhãn hiệu từ Nhật Bản. Để có thông tin khách quan về sự việc trên phóng viên đã liên hệ và gửi câu hỏi đến Công ty Toyota Việt Nam (TMV) nhưng đáp lại là những câu trả lời vòng vo, né tránh việc cung cấp thông tin.

Cụ thể nội dung câu hỏi:

Sau khi bị Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Bình ra quyết định xử phạt vì lỗi không lập báo cáo chất thải định kỳ (cuối tháng 5.2018 vừa qua), Toyota Quảng Bình đã khắc phục ra sao? Đề nghị quý Công ty cung cấp hồ sơ, tài liệu. Đề nghị quý công ty thông tin cụ thể về công tác báo cáo chất thải trong hoạt động của Toyota Quảng Bình (sổ chủ nguồn thải, đơn vị tiếp nhận nguồn thải, lượng chất thải, nước thải...)? Sự việc Toyota Quảng Bình vi phạm quy định trong bảo vệ môi trường, đơn vị có ý kiến đánh giá ra sao?

Đáp lại, là câu trả lời “gọi cho có” từ đại diện truyền thông phía công ty Toyota Việt Nam (bà Nguyễn Thị Thu Hà, SĐT - 0168.233.8836 và bà Hoàng Thị Như Quỳnh Email: hnquynhhn@toyotavn.com.vn). “Công ty Ô tô Toyota Việt Nam luôn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, trong đó có lĩnh vực bảo vệ môi trường, và luôn yêu cầu các đại lý Toyota tuân thủ những quy định này. Đến thời điểm này, theo thông tin chúng tôi nhận được từ đại lý Toyota Quảng Bình, đại lý đã hoàn thiện các công việc liên quan đến vấn đề mà Quý báo quan tâm”?! ngoài ra không cung cấp được bất cứ một văn bản tài liệu nào(!?)

Điều này đặt ra nghi ngại trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Toyota nói chung và Toyota Việt Nam nói riêng suốt thời gian qua. Đặc biệt là sự việc đại diện công ty không cung cấp được văn bản nào liên quan đến khẳng định đại lý Toyota Quảng Bình đã hoàn thiện đầy đủ các quy định về  bảo vệ môi trường.

Trước đó, tháng 3.2018 Ban biên tập Thương trường cũng nhận được một câu trả lời theo kiểu "hỏi một đằng, đáp một nẻo" từ phía công ty này, tại thời điểm xảy ra nhiều sự cố về an toàn (túi khí, tấm chắn nắng làm bằng vật liệu caton,…) Cụ thể câu trả lời từ phía công ty là “Tất cả các mẫu xe của Toyota đều được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu. Là nhà sản xuất xe hơi, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng việc phát triển kinh doanh cần phải hài hòa với sự phát triển bền vững của xã hội. Với mục tiêu “Dẫn đầu về an toàn”, chúng tôi luôn nỗ lực mang đến những chiếc xe tốt nhất với tính năng an toàn và phù hợp nhất cho khách hàng”?! và không kèm theo bất cứ một hồ sơ chứng minh nào.

VG95b3RhIFZp4buHdCBOYW06IMSQaeG7h3Aga2jDumMgIm7DqSBiw6FvIGNow60iIHNhdSBt4buXaSBs4bqnbiBz4buxIGPhu5E=

Toyota Việt nam với điệp khúc "vòng vo né tránh" báo chí sau mỗi lần gặp sự cố!?

Được biết từ năm 2015 đến nay, hãng xe này đã nhiều lần phải triệu hồi hàng chục nghìn sản phẩm lỗi của nhà sản xuất, đặc biệt là đợt triệu hồi; ngày 22/04/2016, Cục đăng kiểm Việt Nam phê duyệt thông báo triệu hồi sản phẩm của Công ty ô tô TOYOTA Việt Nam sản xuất xe với nhãn hiệu TOYOTA và dòng Ô tô con số loại: 1: INNOVA TGN40L-GKMRKU; 2: INNOVA TGN40L-GKMDKU; 3: INNOVA TGN40L-GKPDKU; 4: INNOVA TGN40L-GKPNKU. 

Ngày 5/5/2016, Cục đăng kiểm Việt Nam tiếp tục thông báo TMV phải triệu hồi 113 chiếc Lexus và ô tô con số loại 1: ES250 (Model ASV60L-BETGKV); 2: ES350 (Model GSV60L-BETGKV). Thời gian sản xuất: Từ 10/09/2015 đến 18/02/2016. Số lượng xe triệu hồi. Nội dung triệu hồi: Kiểm tra và thay thế bộ chấp hành phanh trên dòng xe Lexus ES250 và ES350. Thời gian bắt đầu thực hiện 11/5/2016. Thời gian dự kiến kết thúc 11/5/2019. 

Ngày 10/5/2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt thông báo triệu hồi sản phẩm công ty ô tô TOYOTA Việt Nam sản xuất với nhãn hiệu TOYOTA và ô tô con số loại: CAMRY E ASV51L-JETNHU. Thời gian sản xuất Từ 6/4/2015 đến 1/4/2016. Số lượng xe triệu hồi 2410 chiếc. trong đó có cả các dòng xe cao cấp như Camry, Lexus, liên quan đến lỗi lệch áp suất dầu phanh (lỗi nghiêm trọng nhất) vào khoảng chục nghìn xe bao gồm cả dòng xe Innova và Fotuner.

Ở một diễn biến khác, các sản phẩm của hãng xe này mới đây liên tục triệu hồi hàng chục nghìn sản phẩm (Vios, Yaris, Corolla) từ giữa 2017 đến quý I.2018 do lỗi an toàn liên quan tới túi khí. Trước đó, ngày 19.11.2012 tại Q. Phú Nhuận, TPHCM chiếc xe Toyota Fortuner mà khách hàng mua tại (một đại lý lớn của Hãng Toyota Việt Nam) đang đỗ trong nhà bỗng dưng bốc cháy. Sau đó Toyota Việt Nam đã chối bỏ trách nhiệm bồi thường vì cho rằng nguyên nhân cháy không phải vì lý do kỹ thuật.

Đinh Phương

Bạn đang đọc bài viết Toyota Việt Nam: Điệp khúc "né báo chí" sau mỗi lần sự cố tại chuyên mục Bảo vệ NTD của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com