Bibomart tái diễn hành vi khuyến mại sữa trái quy định

Theo đó, hồi tháng 1/2018, Thương Trường đã có bài viết  “Bibomart vô tư quảng cáo sữa cho trẻ nhỏ sai quy định?” phản ánh tình trạng Công ty CP Bibomart TM, (mã số thuế: 0108024302, địa chỉ đăng ký kinh doanh: A4 235 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, đại diện pháp luật Trịnh Lan Phương) ngang nhiên áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mại sản phẩm sữa cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi trái quy định trên website bibomart.com.vn.

Bỏ qua cam kết, Bibomart tiếp tục vi phạm trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ?

 Bibomart tiếp tục khuyến mại sản phẩm sữa cho trẻ nhỏ trước khi âm thầm gỡ bỏ sau khi nhận được phản ánh.


Sau khi Thương Trường đăng tải bài viết, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, xác minh thực tế tại cơ sở. Trong văn bản làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Bibomart cam kết tuân thủ nghiêm quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP về kinh doanh sử dụng sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ bình bú và vú ngâm nhân tạo.

Dù cam kết là vậy, nhưng trên thực tế, Công ty CP Bibomart TM vẫn tái diễn hành vi khuyến mại, giảm giá sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi. Cụ thể, khảo sát trên trang web bibomart.com.vn, ngày 13/6/2018 đơn vị này tiếp tục áp dụng chương trình tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm sữa trong độ tuổi không được kích cầu dưới mọi hình thức theo quy định. Các sản phẩm sữa được Bibomart khuyến mại trái quy định gồm Meiji Infant Formula 800g (0-1 tuổi), Grand Noble số 1 loại 750 gram (0-6 tháng), sữa Meiji Infant Ezcube loại 432g (0-1 tuổi).


Trong đó với sữa Grand Noble số 1 loại 750 gram (danh cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi) nếu khách mua 1 lon, được tặng đồ chơi xúc cát hoặc chùm bóng nhựa 25 quả. Mua 2 lon được tặng đồ chơi bác sỹ hoặc phao cổ cho bé. Mua 6 lon được tặng bể bơi 3 chi tiết. Mua 12 lon được tặng bộ bàn ghế Panda. Mua 16 lon tặng cầu trượt cho bé.

Bỏ qua cam kết, Bibomart tiếp tục vi phạm trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ?

Bibomart khuyến mại sữa cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi trên tờ rơi.


Chưa hết, chương trình khuyến mại, giảm giá khi mua sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi trái quy định còn được Công ty CP Bibomart TM quảng cáo thông qua việc phát tờ rơi gửi đến tận tay khách hàng. 

Bibomart đối mặt khung xử phạt nào?

Hành vi giảm giá, khuyến mại quà tặng cho khách hàng nhằm kích cầu sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi của Công ty CP Bibomart TM có dấu hiệu vi phạm Điểm d, khoản 2, Điều 11 Nghị định 100/2014/NĐ-CP về kinh doanh sử dụng sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ bình bú và vú ngâm nhân tạo.

Điểm d, khoản 2, Điều 11 Nghị định 100/2014/NĐ-CP về kinh doanh sử dụng sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ bình bú và vú ngâm nhân tạo quy định: “Các cơ sở sản xuất kinh doanh không được Áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình thức nào khác”.


Chưa hết, Bibomart còn vô tư áp dụng chương trình khuyến mại sữa Grand Noble số 1 loại 750 gram (cho trẻ nhỏ từ 0-6 tháng tuổi) từ ngày 6/6 đến 31/8, hơn 60 ngày, tức vượt quá số ngày quy định cho phép của một đợt khuyến mại (45 ngày).

Khoản 4 Điều 9, Nghị định 37/2006 có hiệu lực đến 14/7/2018 quy định: Tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại bằng cách giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ không được vượt quá 90 (chín mươi) ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 (bốn mươi lăm) ngày.


Do đó vấn đề đặt ra ở đây là trước khi triển khai các hình thức khuyến mại sữa có dấu hiệu vi phạm Nghị định 100/2014 và Nghị định 37/2006, Bibomart đã tiến hành đăng ký bằng văn bản với Sở Công thương Hà Nội chưa? Cơ quan chức năng có biết việc Bibomart áp dụng các chương trình khuyến mại sản phẩm sữa trái quy định và vượt quá thời hạn cho phép?

Sau khi Thương trường đặt lịch làm việc về các nội dung trên, đại diện truyền thông của Công ty CP Bibomart TM dù tiếp nhận thông tin nhưng không cung cấp được các văn bản pháp lý chứng minh.

Đáng nói hơn, DN này đã âm thầm xóa bỏ những nội dung khuyến mại có dấu hiệu vi phạm trên website nhằm chối bỏ trách nhiệm.

Trước tình trạng Công ty CP Bibomart TM tái diễn hành vi khuyến mại sản phẩm sữa cho trẻ nhỏ trái quy định nêu trên, đề nghị Chi cục quản lý thị trường Hà Nội sớm vào cuộc xác minh, làm rõ.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bùi Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Bibomart: Phớt lờ cam kết, tiếp tục vi phạm trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ? tại chuyên mục Đời sống và Tiêu dùng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com