Theo khảo sát của PV, hiện nay trên thị trường nước uống đóng chai có rất nhiều thương hiệu, nhà sản xuất. Chiếm thế thượng phong ở thị trường nước uống đóng chai Việt Nam là sản phẩm nước tinh khiết, với các thương hiệu Aquafina (PepsiCo), Sapuwa (Công ty Nước uống Tinh khiết Sài Gòn) và Joy (Coca-Cola), Lavie…Tuy nhiên, nhiều vụ việc liên quan đến nước uống đóng chai có dị vật, không thật sự tinh khiết khiến người tiêu dùng nghi ngại về chất lượng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không ít cơ sở sản xuất nước uống đóng chai thủ công nhưng lại quảng cáo là nước khoáng thiên nhiên, nước uống tinh khiết được sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất. Vô lý hơn nữa, có cơ sở còn quảng cáo “nước khoáng tinh khiết”, trong khi nước khoáng bao gồm nhiều thành phần khoáng chất nên không thể gọi là tinh khiết. Nhiều người làm trong ngành tiết lộ rằng, nước uống đóng chai chủ yếu là nước máy đã qua xử lý chứ không phải là nước khoáng tinh khiết như quảng cáo.

Thị trường nước uống đóng chai có thật sự tinh khiết như quảng cáo?
Thị trường nước uống đóng chai có thật sự tinh khiết như quảng cáo?

Trong năm 2018, đã có 416 cơ sở được thanh tra, kiểm tra. Qua đó, 44 cơ sở đã dừng hoạt động, đóng cửa, 98 cơ sở vi phạm và 7 cơ sở bị đình chỉ hoạt động, 72 cơ sở bị phạt tiền với số tiền hơn 226 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Mẫu nước uống đóng chai dùng liền không đạt chất lượng, không đảm bảo ATTP trong quá trình sản xuất, nhãn sản phẩm không đúng quy định, không có giấy khám sức khỏe hoặc có nhưng hết hạn… càng khiến người tiêu dùng hoang mang. Bên cạnh các loại nước kém chất lượng thì tình trạng nước lọc giả, nhái cũng khá phổ biến và với đa số người dân thì thật khó để phân biệt được đâu là thật-rởm.

Hầu hết người tiêu dùng khi được hỏi cách chọn mua nước lọc, nước khoáng cũng chỉ biết chung chung là: Nhìn đúng thương hiệu nổi tiếng, vỏ bình sạch sẽ, nước trong suốt thì mua về sử dụng thôi, chứ cũng chẳng có cơ sở gì để phân biệt thật-giả cả.

Thị trường nước đóng chai ngày càng nhiễu loạn, người bán lẫn người mua đều lập lờ về sản phẩm mà họ tiêu thụ và người tiêu dùng sẽ là nạn nhân gánh chịu mọi hậu quả. Một cảnh báo sức khỏe đang được đặt ra, người tiêu dùng cần phải sáng suốt trong việc chọn lựa sản phẩm tiêu dùng hàng ngày. Khi mua nước uống đóng chai, chỉ nên chọn sản phẩm của những thương hiệu có uy tín, nước phải trong suốt không màu, không rêu cặn, vỏ chai còn mới, không bị trầy xước, được đóng chai, in và dán nhãn mác cẩn thận.

Công Thế

Bạn đang đọc bài viết Thị trường nước uống đóng chai có thật sự tinh khiết như quảng cáo? tại chuyên mục Đời sống và Tiêu dùng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com