Theo phản ánh của Tập thể lái xe và nhân viên bán vé tuyến xe buýt số 77 của Công ty Cổ phần Ô tô Vận tải Hà Tây có lộ trình bến xe Yên Nghĩa - Tản Lĩnh (xe buýt số 77). Vừa qua, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa cho phép mở tuyến xe buýt số 89 lộ trình bến xe Yên Nghĩa - Sơn Tây (xe buýt số 89) với tỷ lệ trùng lặp tới gần 70% với tuyến xe buýt số 77 nêu trên. Việc làm này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của tuyến xe buýt số 77; gây mất công ăn việc làm của gần 30 cán bộ công nhân viên đang làm việc ổn định trên tuyến buýt và mất doanh thu trầm trọng của doanh nghiệp do không đủ chi phí xăng dầu hoạt động.

Tuyến xe buýt số 77 xã hội hóa.

Tuyến xe buýt số 77 xã hội hóa.

Thực tế, tuyến xe buýt số 77 (xã hội hóa) đã luôn hoạt động ổn định từ năm 2008 đến nay và được sự tín nhiệm của hành khách đi lại trên tuyến này. Tuy nhiên, khi Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội - Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho phép mở tuyến xe buýt số 89 có lộ trình trùng gần hết (gần 70%) với tuyến buýt số 77, đặc biện giá vé trên tuyến xe buýt số 89 lại được trợ giá (giá vé là 9.000 đồng/hành khách) thì điều đó đồng nghĩa với việc tuyến xe buýt số 77 của Công ty Cổ phần Ô tô Vận tải Hà Tây sẽ bị “chèn chết” vì không thể cạnh tranh nổi với tuyến xe buýt số 89.
 
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô Vận tải Hà Tây cho rằng: "Theo lộ trình của tuyển xe buýt số 89 đi qua, nhìn chung chiều rộng của tuyến đường này khá hẹp (mặt cắt chỉ từ 5 - 7m), đi qua nhiều khu dân cư và tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường họp chợ thường xuyên diễn ra. Nếu trong quá trình lưu thông, khi hai phương tiện cỡ nhỏ hơn tránh nhau thì có thể dễ dàng nhưng đổi với phương tiện được sử dụng là loại xe B60 thì việc lưu thông sẽ trở nên rất khó khăn.
 
Mặt khác, với chủ trương xã hội hóa vật tải hành khách công cộng (VTHKCC) theo chủ trương của Nhà nước từ lâu nay thì việc đầu tư và mở thêm tuyến xe buýt số 89 của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội - Sở Giao thông vận tải Hà Nội cần phải được xem xét kỹ lưỡng, khách quan. Điều đó, vừa kích thích sự phát triển của xã hội hóa loại hình VTHKCC và cũng là tránh lãng phí (đầu tư phương tiện, trợ giá) không cần thiết khi có những tuyến đã được xã hội hóa thành công mà không cần phải trợ giá như tuyến xe buýt số 77 của Công ty Cổ phần Ô tô Vận tải Hà Tây đã làm được trong thời gian qua.
 
Hoặc nếu có thể, việc đầu tư mở tuyến xe buýt số 89 sẽ được đánh giá lại và chuyển một phần trong chủ trương sang hỗ trợ cho tuyến xe buýt số 77 đang khai thác ổn định để nâng cao hiệu quả của việc phục vụ hành khách; không làm ảnh hưởng đến đời sống, công ăn việc làm của những lao động đang làm việc ổn định và góp phần vào việc phát triển giao thông và văn minh đô thị trên khu vực phía tây Hà Nội.
 

Với mục tiêu xã hội hóa xe buýt Hà Nội thì việc thay vì trợ giá bằng tiền như thời gian qua, Nhà nước có thể trợ giá bằng cơ chế, chính sách sẽ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng mới thúc đẩy phát triển; trong trường hợp này Công ty Cổ phần Ô tô Vận tải Hà Tây rất cần sự xem xét, đánh giá công tâm, khách quan của các cơ quan chức năng đối với những đóng góp nhất định trong VTHKCC vừa qua và có cơ chế chính sách phù hợp để cho doanh nghiệp phát triển.

Lê Hưng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Xe buýt trợ giá “chèn chết” xe buýt xã hội hóa tại chuyên mục Chính sách và Pháp luật của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn