Phát triển bền vững, hiệu quả

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) ngày nay tiền thân là Nhà máy Bia Hommel do người Pháp xây dựng năm 1890, đến năm 1958 nhà máy bia Hà Nội cho ra đời sản phẩm đầu tiên. Gần 60 năm qua, Habeco liên tục phát triển bền vững với nhiều đột phá quan trọng thích hợp với sự biến động và nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Về công tác thị trường, Habeco liên tiếp đầu tư nâng cao hình ảnh, chất lượng các sản phẩm như nghiên cứu nâng cao chất lượng, cải tiến nhãn bia chai Hà Nội 450ml nhãn đỏ, bia chai 330ml, hoàn thiện hương vị cho bia Trúc Bạch… Đồng thời Habeco cũng cải tiến phương thức bán hàng và quản lý bán hàng, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho các đại lý, hệ thống tài trợ cho các nhà hàng được mở rộng và phát triển... Đặc biệt, trong năm qua Habeco là thương hiệu trong nước tích cực tham gia quảng bá thương hiệu nhất trên cả nước với việc tổ chức và thực hiện các chương trình tài trợ, sự kiện như lễ hội Bia Hà Nội tại các tỉnh Thái Nguyên, Việt Trì, Quảng Bình, Quảng Ninh, tổ chức chương trình nhạc hội Countdown chào đón năm 2016…

Nâng tầm thương hiệu Việt

Để đánh giá một doanh nghiệp có mức độ phát triển đến đâu, đã vượt ra khỏi tầm “ao làng” hay chưa. Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng hãy nhìn vào việc họ có năng lực cho ra đời sản phẩm cao cấp hay không.

Đối với Habeco việc phục sinh sản phẩm bia Trúc Bạch nhân dịp đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội là bước chuyển mình quan trọng. Để ra đời sản phẩm này, từ ý tưởng đến các nghiên cứu con men, nguyên liệu, dây chuyền sản xuất, công nghệ… đã được Hebeco chuẩn bị gần 5 năm. Chính vì vậy, ngay trong những ngày đầu ra mắt, Hebeco và những khách hàng trung thành của mình đã đồng nhất cho rằng bia Trúc Bạch chính là một “kiệt tác”. Đây là sản phẩm chứng minh trí tuệ, tầm nhìn và hoài bão về một thương hiệu có chất lượng hảo hạng từ đôi bàn tay của người Việt.

Thương hiệu Bia Hà Nội đã và đang phát triển trong gần 60 năm qua, nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của hàng triệu khách hàng.

Thương hiệu Bia Hà Nội đã và đang phát triển trong gần 60 năm qua, nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của hàng triệu khách hàng.

Để tăng sức lan tỏa của thương hiệu bia Hà Nội, vào ngày 10/6/2016, đêm nhạc EDM cuối cùng trong chuỗi chương trình HABECO Hot Summer Sound Fest đã được Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) tổ chức thành công tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Trước đó, Chương trình này đã tổ chức thành công tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Đắk Lăk, với quy mô đầu tư lớn về sân khấu, hình ảnh, kịch bản, nghệ sĩ, đã tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khán giả các vùng miền và du khách bốn phương.

Nói về mục đích và ý nghĩa của Chương trình, ông Nguyễn Hồng Linh – Tổng giám đốc HABECO khẳng định: “Đêm nhạc HABECO Hot Summer Sound Fest 2016 được tổ chức nhằm khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu HABECO nói chung và nhãn hiệu Bia Hà Nội nói riêng, đồng thời tiếp tục đánh dấu chặng đường phát triển mới của Bia Hà Nội. Thông qua chương trình này, HABECO muốn tri ân đến tất cả những khách hàng đã yêu mến các sản phẩm của Tổng Công ty...”.

Điều đặc biệt nữa là mới đây, không chỉ thu hút được người tiêu dùng trong nước, bia hà Nội đã có mặt trên kệ siêu thị của một số nước châu Âu, đưa thương hiêu bia Hà Nội lên một bước tiến mới. Theo ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), các chuỗi siêu thị được chọn để đưa hàng Việt vào lần này đều là những nhà phân phối có tên tuổi, uy tín và mạng lưới mạnh, như Casino (Pháp), Coop (Italy) hay Metro Cash & Carry (Đức)…Các sản phẩm được lựa chọn là các mặt hàng nổi tiếng như vải thiều Bắc Giang, dứa, xoài, Bia Hà Nội, Bia Trúc Bạch...

Tuy nhiên, theo ông Valentin Trần - Giám đốc xuất khẩu của Casino, hiện hàng Việt xuất khẩu sang châu Âu vẫn có giá bán cao hơn các mặt hàng cùng chủng loại của nước khác nên tính cạnh tranh chưa cao. Vị này kỳ vọng, tới đây khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU có hiệu lực, thuế suất hàng Việt sang châu Âu sẽ giảm về 0%, qua đó tăng sức cạnh tranh.

Là người trực tiếp kết nối để hàng Việt có trên kệ siêu thị nổi tiếng của châu Âu, trong đó có bia Hà Nội, bà Nguyễn Quỳnh Anh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp cho biết, tiếp theo các tuần hàng, dần dần, thương vụ đang thúc đẩy và thương lượng để các mặt hàng mang thương hiệu Việt có thể vào được nhiều hơn tại các siêu thị ở Pháp và châu Âu.

Có thể nói, Hebeco đang trong quá trình đầu tư chiều sâu hướng tới nâng cao chất lượng và nâng cao năng lực sản xuất và đạt được những thành quả đáng khích lệ. Nhưng ở khía cạnh thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên vẫn đang chỉ ở mức trung bình với hơn 7,5 triệu đồng/tháng. Chính vì vậy để có thể phát triển bền vững không thể không tính đến bài toán giữ chân nhân tài, có sự tương xứng trong thu nhập cho người lao động tại các vị trí khác nhau đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Q.M

Bạn đang đọc bài viết Habeco - Nâng tầm thương hiệu Việt tại chuyên mục Đời sống và Tiêu dùng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn