Phóng viên: Trong quá trình hình thành, phát triển, báo chí và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ mật thiết, song hành, tương hỗ lẫn nhau. Quan điểm của nhà báo như thế nào về vấn đề này?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Không thể phủ nhận mối quan hệ tự nhiên và hữu cơ giữa báo chí và doanh nghiệp, đó là mối quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi. Doanh nghiệp cần báo chí cung cấp thông tin, cổ vũ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ở chiều ngược lại, các đề tài kinh tế, hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân... sẽ mang lại sự phong phú, hơi thở cuộc sống cho báo chí.

Thực tế đã chỉ ra, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh sau khi đưa vào thực tiễn và được mở rộng thì vấn đề truyền thông, xây dựng và bảo vệ thương hiệu rất cần thiết. Chính vì vậy, vai trò của báo chí truyền thông rất quan trọng đối với doanh nghiệp trước cơ hội phát triển và hội nhập. Chính doanh nghiệp là đề tài, nội dung hoạt động của báo chí, những bài học kinh nghiệm thành công và thất bại của doanh nghiệp đều là những đề tài rất là sống động của báo chí.

Phóng viên: Vậy theo ông, làm sao để tăng cường mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Doanh nghiệp có thể hợp tác với báo chí trong các hoạt động xã hội. Doanh nghiệp tạo thêm điều kiện cho báo chí đứng vững và phát triển trong điều kiện kinh tế thị trường. Nhiều tờ báo, tạp chí đang hoạt động tự chủ về kinh tế, rất cần quảng cáo, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tạo thêm sức sống cho báo chí cả về thông tin và nguồn lực về tài chính. Nhưng để mối quan hệ này lành mạnh thì hai bên phải thực sự thiết lập được mối quan hệ hợp tác bình đẳng, tôn trọng nhau, quan tâm tới lợi ích của nhau. Mối quan hệ này là đòi hỏi tất yếu, thể hiện qua tính xác thực và độ tin cậy của thông tin.

Thương Trường - Cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà quản lý và người tiêu dùng
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ về vai trò của báo chí trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp

Phóng viên: Hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, nhiều nhà báo đã sử dụng thông tin một cách vội vàng, thiếu chính xác, đem đến những hiểu lầm, thậm chí gây thiệt hại lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Quan điểm của nhà báo về vấn đề này như thế nào?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Trong điều kiện của thời đại thông tin kỹ thuật số hiện nay, sự phát triển của mạng xã hội có thể coi là con dao hai lưỡi với doanh nghiệp. Một mặt, doanh nghiệp có thể tận dụng mạng xã hội để truyền tải thông tin, PR, quảng cáo hình ảnh của mình tới đông đảo công chúng. Mặt khác, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với những rủi ro, những thông tin bất lợi bởi những thông tin trên mạng xã hội thường không được kiểm chứng, kiểm soát.

Thời gian gần đây, có một số tờ báo điện tử để xảy ra trường hợp “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”. Việc làm nghề với động cơ vụ lợi, không chính trực của số ít những người làm báo, mang danh nhà báo đó chính là “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng lớn tới uy tín của những người làm báo chân chính. Trước thực trạng này, Hội nhà báo Việt Nam đã ban hành quy định về 10 điều đạo đức làm báo, trong đó nêu rõ nhà báo không được vụ lợi, phải khách quan, trung thực, không được bóp méo, xuyên tạc sự thật.

Chính vì vậy, cốt lõi của đạo đức báo chí là tính chính trực, khách quan, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải. Và muốn làm được điều đó thì bản thân các nhà báo phải là những người trung thực, hành nghề có đạo đức.

Phóng viên: Theo ông, báo chí cần phải làm gì để nâng cao chất lượng thông tin trước sức ép cạnh tranh về tốc độ thông tin hiện nay?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Cuộc cạnh tranh về tốc độ thông tin hiện nay sẽ đặt báo chí, truyền thông trước nhiều thách thức và cơ hội. Vì vậy, cần vai trò của báo chí để thẩm định thông tin trên mạng xã hội, để khi báo chí đã đưa tin là phải đảm bảo chính xác, tin cậy.

Có người đặt vấn đề về mạng xã hội đang dần thay thế báo chí về cung cấp thông tin. Nhưng chính lúc này, vai trò của báo chí cần được khẳng định và phát huy, bởi vì không ai khác chính báo chí phải có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác. Và chỉ có độ tin cậy, tính thuyết phục mới chính là con đường sống của báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số với sự thách thức của mạng xã hội.

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng “vai trò của người tiêu dùng là vô cùng quan trọng và quyết định thành công của mọi doanh nghiệp và cả nền kinh tế đất nước”. Ông có đồng tình về nhận định trên? Vì sao?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Nhận định trên là có cơ sở. Vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phải là một trong những vấn đề trọng tâm nhất. Bởi Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân, trong đó tỉ lệ dân số trẻ cao, đó là khách hàng rất tiềm năng.

Đây không phải là thị trường của ý chí mà là thị trường của năng lực cạnh tranh. Cho nên, việc tổ chức thị trường bán lẻ một cách khoa học, thuận tiện và đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu, tâm lí của người tiêu dùng Việt Nam là có tính quyết định.

Phóng viên: Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày ra số báo đầu tiên, Nhà báo có điều gì nhắn nhủ đến anh chị em phóng viên, biên tập viên Tạp chí Thương Trường?

Nhà báo Hồ Quang Lợi: Chúc mừng Tạp chí Thương Trường - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Việt Nam. 10 năm là chặng đường không dài, nhưng Tạp chí ngày càng khẳng định được vai trò, có tác động trực tiếp tới thị trường bán lẻ, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh và đầu tư.

Điều tôi mong muốn là Tạp chí in cũng như Tạp chí điện tử thuongtruong.com.vn ngày càng được bạn đọc tin cậy nhờ những thông tin xác thực và bổ ích, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, nhà sản xuất, nhà quản lý xây dựng thị trường bán lẻ. Tạp chí cần làm đúng tôn chỉ, mục đích, kết nối được những vấn đề của thị trường với đời sống kinh tế đất nước.

Mong rằng, đội ngũ những người làm báo Tạp chí Thương Trường ngày càng nâng cao được trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực làm báo ngày càng chuyên nghiệp và đặc biệt chú trọng nêu cao được đạo đức nghề nghiệp để xây dựng Tạp chí Thương Trường ngày càng phục vụ được đông đảo nhu cầu của bạn đọc và đứng vững được trước những thách thức trong thời đại thông tin kỹ thuật số.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Nhà báo Hồ Quang Lợi!

 

Thủy Đặng

Bạn đang đọc bài viết Thương Trường - Cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà quản lý và người tiêu dùng tại chuyên mục Hiệp hội và Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com