Các tòa nhà tại chung cư Thanh Hà Cienco5 đồng loạt treo băng rôn với các nội dung: Cư dân KĐT Thanh Hà cần nước sạch; Yêu cầu CĐT cấp nước sạch cho cư dân; Dùng nước bẩn là tiếp tay cho ung thư, cư dân cần nước sạch… Mặc dù băng rôn đã phủ kín các tòa nhà, thế nhưng CĐT vẫn không có câu trả lời thỏa đáng về nhu cầu sinh hoạt tối thiểu như "cơm ăn - áo mặc" của hàng nghìn người dân sở tại.

Đặc biệt, trong ngày thau rửa bể nước sinh hoạt vào ngày 19/6 vừa qua tại tòa HH02 – 1A, người dân phát hiện ra bể nước có nhiều rác, nứt, có nhiều lỗ và nước từ bên ngoài chảy ngược vào trong bể, thành bể không được chát để lộ phần gạch xây thô. Thậm chí, trong bể còn nhiều đầu sắt lòi ra đã bị han gỉ. Nước bên trong bể có màu vàng đục, mùi hôi…

Rác trong bể ngầm được lấy ra sau khi thau rửa

Chị Lộc – Tòa HH01 bức xúc: “Chủ đầu tư nhận giải thưởng Nhà ở xã hội tốt nhất mà chất lượng công trình thế này đây. Đặc biệt họ rất vô trách nhiệm khi để chúng tôi sử dụng nguồn nước nhiễm độc vài tháng nay. Hết nước nhiễm Asen, bây giờ chúng tôi lại phải sử dụng nước như nước cống”.

Anh Nguyễn Trung Kiên – người tham gia giám sát quá trình thau rửa bể bức xúc: “Chất lượng bể ngầm quá kém chất lượng. Chúng tôi vô cùng lo ngại nước bể phốt sẽ ngấm vào bể nước ăn. Quá trình thau rửa bể tôi thấy rất nhiều lỗ thủng đang có nước chảy ngược vào bể mà không rõ nước đó là đâu”.

Q8awIGTDom4gVGhhbmggSMOgIENpZW5jbzUgaMahbiAyIHRow6FuZyBracOqbiB0csOsIOKAnMSRw7Jp4oCdIG7GsOG7m2Mgc+G6oWNoLCBjaOG7pyDEkeG6p3UgdMawIHbhuqtuIHRo4budIMahThang máy bị rơi tự do từ tầng 5 xuống tầng hầm vào ngày 20/6

Đại diện cư dân, Anh Nguyễn Tú cho biết: “Trong cuộc họp với cư dân diễn ra vài tuần trước, chủ đầu tư đã không trả lời thẳng thắn những câu hỏi của cư dân, rất nhiều câu trả lời bị khất đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Việc cung cấp nước sạch cho cư dân không được cải thiện thậm chí còn phát sinh nhiều vấn đề tồi tệ hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục treo băng rôn đòi quyền lợi thậm chí sẽ có những biện pháp đấu tranh mạnh mẽ hơn để buộc chủ đầu tư phải thực hiện trách nhiệm của mình”.

Lùm xùm kéo dài về cách cư xử vô trách nhiệm đối với cư dân - khách hàng tại chính chung cư dự án của chủ đầu tư Mường Thanh không chỉ dừng ở Thanh Hà Cienco 5. Mới đây, 104 hộ dân sinh sống tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà – Đà Nẵng cũng rất bức xúc khi Tập đoàn Mường Thanh chây ì, bất hợp tác, không đối thoại với người dân để đền bù cho những sai phạm về diện tích xây dựng tại đây. 104 hộ dân cho biết sẽ không di dời theo quyết định cưỡng chế của Thành phố khi chủ đầu tư chưa đưa ra cách giải quyết thỏa đáng.

Mặc dù gặp phải nhiều sự phản đối của cư dân và báo chí đã nhiều lần phản ảnh những sai phạm của tập đoàn Mường Thanh, tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư vẫn giữ trạng thái bàng quan. Việc để hàng ngàn cư dân dùng nguồn nước bẩn, nhiễm asen cao, không đảm bảo sử dụng trong sinh hoạt cũng như các sai phạm trong xây dựng, dư luận đang đặt dấu hỏi về những giải thưởng hoành tráng mà tập đoàn Mường Thanh đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Khánh An

Bạn đang đọc bài viết Chung cư Thanh Hà Cienco 5: Người dân "khát" nước sạch 2 tháng, chủ đầu tư vẫn bình chân như vại? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com