Trong Đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng, cư dân Sapphire Palace đã chỉ rõ hàng loạt các sai phạm của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Nội Sông Hồng như: vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ, đưa khách hàng vào ở khi công trình chưa đủ điều kiện, chiếm dụng tài sản, có dấu hiệu thi công sai lệch hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được thẩm duyệt, vận hành công trình không đảm bảo an toàn PCCC.

Một cư dân Sapphire Palace cho biết, theo hợp đồng mua bán căn hộ, thời điểm bàn giao căn hộ là tháng 5/2016, tuy nhiên đến tháng 4/2017 CĐT mới có thông báo về việc nhận nhà. “Sau khi nhận được thông báo chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo yêu cầu của chủ đầu tư và chuyển về sinh sống. Nhưng sau đó chúng tôi mới biết công trình mình đang sinh sống đến nay chưa được nghiệm thu bàn giao chính thức đưa vào sử dụng với cơ quan quản lý nhà nước và mặc dù đã bàn giao sơ bộ nhà từ tháng 4/2017 những mãi đến tháng 3/2018 vừa qua tòa nhà mới được tiến hành nghiệm thu PCCC" - đơn kêu cứu cho biết.

Chưa có hồ sơ bàn giao chính thức
Chưa có hồ sơ bàn giao chính thức CĐT đã "tạo điều kiện" cho cư dân vào ở  trong tòa nhà 

Nhằm làm rõ những phản ánh bức xúc nêu trên từ phía khách hàng mua nhà, PV đã liên hệ làm việc với đại diện CĐT. Ông Lê Ngọc Tuân, Phó phòng tổ chức hành chính nhân sự của CĐT (Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Nội Sông Hồng) cho biết: Đúng là tại thời điểm từ tháng 10/2017 trở về trước tòa nhà chưa có biên bản nghiệm thu PCCC và đã bị cơ quan chức năng phạt 80 triệu đồng. Sau đó để khắc phục sai phạm của mình CĐT đã lập hồ sơ thẩm định và được Sở PCCC cấp chứng nhận đảm đảm an toàn PCCC.

Khi đặt câu hỏi vì sao đến thời điểm hiện tại khi cư dân đã về ở hơn 80% căn hộ mà chung cư này vẫn chưa có ban quản trị tòa nhà, ông Tuân cho biết: CĐT đang lên kế hoạch gấp rút vào đầu tháng 10 này sẽ tổ chức hội nghị trù bị để tiến tới thành lập ban quản trị một cách hợp pháp để bàn giao quỹ bảo trì.

Trước đó vào khoảng cuối tháng 8, trả lời trên báo Xây dựng (đường link: baoxaydung.com.vn/news/vn/hoi-_-dap/chu-dau-tu-sapphire-palace-so-4-chinh-kinh-khang-dinh-se-som-giai-quyet-ton-tai-voi-cu-dan.html), ông Đặng Trần Tuấn - TGĐ Cty CP Bất động sản Hà Nội Sông Hồng cho biết: trong quý III chúng tôi sẽ tôi sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để đáp ứng nguyện vọng của cư dân. Nhưng đến thời điểm hiện tại (đầu qúy IV năm 2018) tình hình vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Bên cạnh đó, ông Tuân khẳng định CĐT không sử dụng phòng sinh hoạt cộng đồng vào mục đích nào khác ngoài mục đích phục vụ lợi ích cho cư dân ở đây. "Trước đây CĐT có để phòng sinh hoạt cho BQL vận hành tạm thời ở đó. Còn hiện tại thì CĐT đã rút BQL vận hành ra khỏi đó. Hiện vẫn phải giao cho BQL để quản lý bởi chưa có ban quản trị nên không thể bàn giao cho cư dân được. Khi cư dân có nhu cầu sử dụng với mục đích hợp pháp thì đăng ký với BQL để sử dụng phòng sinh hoạt cộng đồng đó." - đại diện chủ đầu tư thông tin.

Chưa có hồ sơ bàn giao chính thức
Trong suốt một thời gian dài, CĐT để phòng sinh hoạt cộng đồng của cư dân cho BQL dự án sử dụng

Khi được hỏi về việc khách hàng mua nhà khi chuyển về ở có được sử dụng ngay cái phòng sinh hoạt cộng đồng hay không (nêu trong hợp đồng mua bán), ông Tuân chỉ trả lời một cách vòng vo: "nó có rất nhiều chi tiết trong hợp đồng nên tôi không thể nhớ được".

Liên quan đến vấn đề cư dân phản ánh tại tầng 9 của tòa nhà và tầng hầm của tòa nhà tường bị nứt, ông Tuân thừa nhận là có hiện tượng này xảy ra và cho rằng "nó chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của tòa nhà , không ảnh hưởng đến khung kết cấu của tòa nhà". Chất lượng của công trình và các vấn đề liên quan đã có nghiệm thu của Cục giám định Nhà nước về công trình xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) thẩm định. 

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận với các văn bản nghiệm thu chất lượng của Cục giám định, lại được ông này cho biết: “Cục giám định đang làm việc nên chưa thể cung cấp được. Đồng thời chúng tôi đang củng cố hồ sơ khắc phục một số kiến nghị của Cục giám định. Khi nào thực hiện xong các kiến nghị đó thì Cục mới ra được cái nghiệm thu cho CĐT.” Một cách nôm na, khâu giám định nghiệm thu chất lượng tới thời điểm này của công trình (đã đi vào hoạt động, khai thác) vẫn đang "mắc"!?

Theo Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 thì “việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Khoản 1, Điều 32 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng quy định, “Công trình xây dựng phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 4, Điều 123 Luật Xây dựng”. 

Đoàn Ninh

Bạn đang đọc bài viết Dự án Sapphire Palace (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội): Cứ ở trước, nghiệm thu sau!? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com