Như đã thông tin tại bài viết “Anland Complex: Đầu đã xuôi, đuôi đang “vướng”?, tháng 12.2017, hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ thuộc tòa HH01 Anland Complex (Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư) kiến nghị hàng loạt vấn đề về thực tế bàn giao căn hộ. Theo đó, đối chiếu theo hợp đồng mua bán cũng như căn hộ mẫu trong quá trình được môi giới tư vấn bán hàng, nhiều hạng mục trong căn hộ thực tế (đang hoàn thiện bàn giao, dự kiến vào quý II.2018) ghi nhận sai khác.

Tại thời điểm gần cuối tháng 1.2018, trao đổi qua điện thoại, đại diện truyền thông của chủ đầu tư luận giải như sau.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ khách hàng, chủ đầu tư đã tổ chức ít nhất 3 cuộc họp với toàn thể các cư dân. Sau đó, trong suốt 2 tuần vừa qua, ngày nào chủ đầu tư cũng mời cư dân lên họp và trả lời “tương đối thỏa đáng” về các câu hỏi của người mua nhà.

Lùm xùm tại Anland Complex: “Người” Nam Cường nói gì?

"Từ nay đến lúc bàn giao căn hộ, khách hàng không thể kiện được chủ đầu tư"

Đáng chú ý, vị này khẳng định: “từ nay đến lúc bàn giao căn hộ, khách hàng không thể kiện được. Còn đến lúc đó, chủ đầu tư ép khách phải nhận các hạng mục đó (được cho là sai khác so với hợp đồng/nhà mẫu – PV) thì khác. Hiện dự án vẫn đang thi công, khách lên thăm công trường, thấy không ưng cái này, cái kia thì những nội dung phản ánh tới chủ đầu tư chỉ là kiến nghị. Tất cả kiến nghị đó đã được bộ phận chăm sóc khách hàng ghi nhận”.

Đại diện truyền thông của chủ đầu tư Nam Cường cũng phân định rõ hai dạng kiến nghị. Có 35 khách đầu tiên là “vướng” nhất. Đây là những khách hàng mua trong giai đoạn 1 (dự án chưa hình thành). Nhóm khách này, trong quá trình bàn giao, thì đúng là có “lệch” một chút (về một số hạng mục như cửa, điều hòa) nhưng chúng tôi đã ký để hoàn thiện đúng chuẩn với họ.

Còn các căn còn lại (khoảng hơn 200 căn) thì ghi nhận một số kiến nghị về trần thạch cao cần hở ra (để kéo rèm), hay vấn đề về màu gạch nền (khác giữa nhà mẫu và nhà thực bàn giao)… Chủ đầu tư đã ghi nhận và giải thích với khách hàng về những vấn đề này. “Không có gì to tát anh ạ” – đại diện truyền thông đánh giá.

35 căn đầu tiên là bán trong nội bộ tập đoàn Nam Cường với mức giá rẻ. Các cán bộ tập đoàn đã sang tên cho người khác. Trong quá trình thi công, các anh ấy lại không chú ý rằng những “khách nội bộ” được ưu đãi áp dụng những vật liệu hoàn thiện khác theo hướng “xịn” hơn. Nhưng hiện tại, 35 căn đó thì không còn chút nào là của Nam Cường nữa.

“Hiện tại, chủ đầu tư đã bóc lại toàn bộ bên trong 35 căn nội bộ. Đồng thời, hoàn trả đúng như yêu cầu của chủ nhà cũ – tức hợp đồng ký với Nam Cường. Còn những căn khác thì không có gì đặc biệt..” – đại diện truyền thông của chủ đầu tư khẳng định.

Lùm xùm tại Anland Complex: “Người” Nam Cường nói gì?

"Nói chủ đầu tư làm sai thì chưa tới. Chủ đầu tư sẽ sửa cho khách hàng"

Đến thời điểm này, Nam Cường vẫn đang làm với từng khách hàng về từng căn hộ. Đơn cử như kiến nghị “ống thoát nước ngoài hành lang chưa bịt lại” thì Nam Cường ký cam kết sẽ bịt lại đàng hoàng. Tôi nghĩ là, ở thời điểm chưa nhận bàn giao nhà, khách tới tham quan và lo lắng là đương nhiên. Nhưng để nói chủ đầu tư làm sai thì chưa tới. Chủ đầu tư sẽ sửa cho khách hàng.

Về câu hỏi “dự kiến thời gian để chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của khách hàng là bao lâu?, đại diện truyền thông Nam Cường cho biết: “Điều này phụ thuộc vào ban quản lý dự án. Họ mới nắm được tất cả quy trình. Em không thể trả lời được. Sẽ phải cần vài buổi họp nữa thì mới thống nhất được với khách hàng”.

Theo khách hàng mua nhà tên H. (căn hộ tầng 18, không thuộc dạng “căn nội bộ”), đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư trả lời thỏa đáng về những kiến nghị của mình. Vị này cho hay, nhiều hạng mục trong căn hộ (sắp bàn giao vào tháng 4.2018) đã bị thay thế so với hợp đồng mua bán, phụ lục hợp đồng lẫn nhà mẫu tham quan. Đơn cử, bồn vệ sinh Toto (giá 2,1 triệu đồng theo mẫu mác nêu trong hợp đồng) bị thay bằng loại cùng thương hiệu nhưng khác mẫu, giá chỉ …700.000 đồng (!) 

Dây điện Trần Phú (hàng xếp thứ nhất) bị thay thành Goldcup(Hàng xếp thứ 3). Ống nước Tiền Phong thay thành ống nước Deco, thoát sàn Omptea thành Ngọc Thảo, gạch 600 thành 300, hệ khung cửa sổ và logia theo hợp đồng là khung nhôm tĩnh điện thay bằng thép mạ kẽm, Lavabo Toto L710csr thay bằng Toto  501c, khoá cửa quảng cáo hàng 3-4 chức năng giờ bị thay thế bằng hàng 2 chức năng, ban công quảng cáo ban công xanh để trồng rau giờ bị thay thế bằng những điều hoà phủ nóng...

Thái Bình

Bạn đang đọc bài viết Lùm xùm tại Anland Complex: “Người” Nam Cường nói gì? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com