Lùm xùm xung quanh dự án Anland Complex CĐT Nam Cường chống cháy với cư dân ra sao?

Đại diện chủ đầu tư Nam Cường phản hồi ý kiến với cư dân

Tháng 12.2017, hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ thuộc tòa HH01 Anland Complex (Công ty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư) kiến nghị hàng loạt vấn đề về thực tế bàn giao căn hộ. Theo đó, đối chiếu theo hợp đồng mua bán cũng như căn hộ mẫu trong quá trình được môi giới tư vấn bán hàng, nhiều hạng mục trong căn hộ thực tế thang máy, hệ thống PCCC và một số nội dung liên quan (đang hoàn thiện bàn giao, dự kiến vào quý II.2018) ghi nhận sai khác so với nhà mẫu.

Được biết, những phản ánh kiến nghị của số đông khách hàng này đã được CĐT ghi nhận bước đầu. Ý kiến của chủ đầu tư Nam Cường về vấn đề này ra sao? Việc đảm bảo quyền lợi của người mua nhà – căn cứ theo hợp đồng và thực tế thi công hoàn thành, trước đích hẹn bàn giao đang đến gần, sẽ được CĐT xử lý thế nào?

Ngay sau khi nhận được phản ánh từ khách hàng, chủ đầu tư đã tổ chức ít nhất 3 cuộc họp với toàn thể các cư dân. Sau đó, gần như ngày nào chủ đầu tư cũng mời cư dân lên họp và trả lời “tương đối thỏa đáng” (theo mô tả của Tập đoàn Nam Cường) về các câu hỏi của người mua nhà.

Lùm xùm xung quanh dự án Anland Complex CĐT Nam Cường chống cháy với cư dân ra sao?

Kết thúc cuộc họp giữa cư dân và CĐT diễn ra ngày 24.3.2018, nhiều vấn đề đã được chỉ rõ nhưng tới nay "người Nam Cường" vẫn không đóng dấu vào biên bản và có biểu hiện "vòng vo" khỏa lấp vi phạm!?

Mới đây nhất, ngày 2.4.2018, CĐT Nam Cường bất ngờ phản hồi một số nội dung tới khách hàng dưới hình thức gửi email. Nam Cường cho rằng, nhiều nội dung thông tin, giải thích của Chủ đầu tư đã thống nhất được với ý kiến của khách hàng (các nội dung về trần lôgia, ống thoát mùi, thẻ từ thang máy, camera thang máy, ga thoát sàn, sảnh thang máy, ống nước, thiết kế căn số 07 và căn số 10). "Đối với một số nội dung khác còn lại, mặc dù Chủ đầu tư đã đưa ra các giải thích để làm rõ, nhưng đại đa số khách hàng vẫn không đồng thuận vì cho rằng "không thỏa đáng và không đúng với những gì mà khách hàng đã ký trong hợp đồng với CĐT"  - Ban Kinh doanh, bộ phận CSKH của Nam Cường nêu trong tài liệu gửi khách hàng. 

Như vậy đến thời điểm hiện tại, giữa hai bên vẫn chưa thống nhất được phương án giải quyết các vấn đề nổi cộm suốt nhiều tháng nay.

Đáng nói, nại ra lý do "để bàn giao nhà đúng hạn cho Quý khách hàng", Chủ đầu tư Nam Cường cho biết "vẫn tiếp tục hoàn thiện dự án, tự điều chỉnh tại công trường" (mà không cần biết khách hàng có đồng ý với những thay đổi mà chủ đâu tư thi công hay không - một khách hàng tên P. bức xúc). Và để "xoa dịu" bức xúc của người mua nhà về những sai phạm trong quá trình hoàn thiện, bàn giao dự án, CĐT Nam Cường mau mắn đưa ra hàng loạt khuyến mại với những lời có cánh "chúc Quý khách hàng và gia đình An cư thịnh vượng" để đánh vào tâm lý khách hàng nội dung cụ thể như sau:

Miễn phí dịch vụ 06 (sáu) tháng kể từ ngày bàn giao theo nội dung thông báo của Chủ đầu tư (tương đương khoảng 3 triệu đồng); Tặng mỗi hộ gia đình 01 bộ chuông hình và phí thi công lắp đặt (tương đương khoảng 5 triệu đồng, sẽ do Chủ đầu tư lắp đặt hoặc được quy đổi thành tiền mặt và trừ vào giá trị thanh toán đợt bàn giao nhà).

Đối với nội dung chưa hoàn thiện như trần lôgia, CĐT hứa sẽ tiếp tục hoàn thiện theo quy định của Hợp đồng mua bán; Đối với chậu rửa Lavabo, Chủ đầu tư cam kết theo đúng theo thiết kế (sẽ lắp chậu rửa hình vuông và hình tròn) theo kiến nghị của Quý khách hàng. Đối với chậu rửa Lavabo, Chủ đầu tư cam kết theo đúng theo “thiết kế”(sẽ lắp chậu rửa hình vuông và hình tròn) theo kiến nghị của khách hàng.

Bên cạnh đó, đại diện CĐT thẳng thắn từ chối (dù trước đó đã miễn cưỡng thừa nhận lỗi sai) một số ý kiến của khách hàng tại một số hạng mục mà thực tế không đúng như trong hợp đồng. Điển hình là các hạng mục: gạch lát sàn nhà vệ sinh là 600x600 (thực tế lại là loại gạch 300x300 với lý do loại gạch kích thước này để dễ thoát nước hơn); Sàn lát gỗ của các phòng khác vẫn giữ nguyên không cắt mạch (mặc dù khách hàng ghi nhận tại một số căn hộ có hiện tượng mặt sàn bị phồng rộp). 

Một hạng mục vô cùng quan trọng mà chủ đầu tư Nam Cường cố tình "lờ đi" là sử dụng và thay thế cáp điện Trần Phú bằng cáp điện Goldcup (rẻ tiền hơn và chất lượng không đảm bảo). Nếu có vấn đề gì an toàn cháy nổ thì ắt do những cái thiếu chất lượng này gây ra...- khách hàng tên P. - người có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong ngành xây dựng cho biết.

Trong tài liệu gửi khách hàng gần nhất (của Ban kinh doanh - Bộ phận CSKH của Tập đoàn Nam Cường) có đoạn lý giải rất khó thuyết phục như sau: "Đối với một số vấn đề có sự khác biệt giữa nội dung hợp đồng mua bán với thực tế thi công trên công trình Anland như quý khách đã đề cập (ví dụ: Sai lệch kích cỡ gạch lát nền nhà vệ sinh, lỗi này là do sơ xuất tại bộ phận chuẩn bị hồ sơ, đánh máy và phối hợp giữa các bộ phận dẫn đến khác biệt nêu trên…). Chúng tôi một lần nữa rất mong quý Khách hàng chia sẻ và chấp thuận những sơ xuất nêu trên của chúng tôi". 

Đồng thời, CĐT tiếp tục "chữa cháy" bằng việc chủ động đề nghị bảo hành sản phẩm trong thời hạn 02 năm. Thậm chí, với hàng loạt các ý kiến của khách hàng chờ giải đáp, CĐT chỉ buông câu trả lời: "Sẽ hồi đáp sau tới từng khách hàng" - thay vì thẳng thắn phản hồi ngay trong cuộc họp.

Lùm xùm xung quanh dự án Anland Complex CĐT Nam Cường chống cháy với cư dân ra sao?

CĐT nhận sai nhưng ... không sửa so với hợp đồng mẫu?

Đến đây, có thể nói CĐT Nam Cường đã "chơi bài ngửa" (tiếp tục duy trì làm sai - dù đã thừa nhận sai, so với hợp đồng mua bán căn hộ đã ký) với khách hàng mua nhà tại Anland Complex. Càng đáng nói, khi cư dân phản ánh, yêu cầu sửa chữa, chủ đầu tư lại thiếu thiện chí tại một số nội dung, không hợp tác khiến người dân cảm thấy mình bị lừa và không được tôn trọng trước chiêu bài "khuyến mại hậu mãi" của CĐT như một cách khỏa lấp những sai sót trong quá trình triển khai, hoàn thiện bàn giao sản phẩm...

Quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo thế nào? Chất lượng công trình ra sao khi CĐT nói một đằng làm một nẻo khác xa so với hợp đồng? Khách hàng - cư dân có được “an cư thịnh vượng” hay không hay lại ngậm đắng nuốt cay sống chung với sự thiếu an toàn ngay trong của căn hộ của mình - nhất là thời gian gần đây, đã có quá nhiều những lùm xùm, lo lắng xoay quanh các chung cư cao tầng (từ an toàn PCCC tới quản lý vận hành). Đặc biệt, với một thương hiệu vừa "trở lại" như Tập đoàn Nam Cường, cách hành xử với khách hàng mua Anland Complex sẽ là bản lề cho chặng đường dài phía trước của đơn vị này. 

Thương trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Ngọc Ninh

Bạn đang đọc bài viết Tại dự án Anland Complex (Hà Đông): Nam Cường nhận sai và đề nghị khách hàng... chấp thuận? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com