QHCT chưa phù hợp với quy hoạch phát triển ngành

CHK Đồng Hới được thành lập theo Quyết định số 1086/QĐ-CHK ngày 10/4/2008 của Cục Hàng không Việt Nam với công suất nhà ga hành khách hiện tại 0,5 triệu HK/năm, giờ cao điểm đáp ứng 300 hành khách/giờ, phục vụ tàu bay A320/321 trở xuống, đáp ứng 02 chuyến bay tại cùng một thời điểm. Hiện tại có 4 hãng hàng không (VNA, VASCO, VJ và JPA) đang khai thác 3 đường bay nội địa.

Theo nội dung Quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018, công suất thiết kế hành khách dự kiến của CHK Đồng Hới đến năm 2020 là 2 triệu HK/năm và đến năm 2030 là 3 triệu HK/năm. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam tiến hành lập Quy hoạch chi tiết CHK Đồng Hới để phê duyệt. 

Tỉnh Quảng Bình đề nghị điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới
Tỉnh Quảng Bình đề nghị điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới

Trong quá trình xây dựng quy hoạch, theo đề nghị của Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn 2389/UBND-XDCB ngày 22/12/2017 tham gia ý kiến đối với hồ sơ quy hoạch - trong đó tỉnh đề nghị Bộ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, nghiên cứu, điều chỉnh một số nội dung quy hoạch theo nội dung Thông báo số 4558/TB-CHK ngày 03/10/2017 của Cục Hàng không Việt Nam. 

Ngày 2/5/2018, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tại Hà Nội về đề nghị của Tập đoàn FLC được đầu tư xây dựng CHK Đồng Hới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã kết luận: ủng hộ việc đầu tư nâng cấp CHK Đồng Hới để khai thác các tiềm năng du lịch của địa phương và đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương đầu tư nhà ga, sân đỗ; làm ngay công tác khảo sát thiết kế và phối hợp với địa phương GPMB để cố gắng khởi công vào cuối năm 2018.

Tiếp tục tới ngày 24/5, tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch chi tiết CHK Đồng Hới, đại diện UBND tỉnh Quảng Bình kiến nghị: Về quy mô nghiên cứu ý kiến của Tư vấn phản biện, xem xét định hướng Quy hoạch CHK Đồng Hới đến năm 2030 đạt cấp 4E (dự thảo Quy hoạch đạt cấp 4D); về phân kỳ đầu tư đề nghị sớm xây dựng nhà ga hành khách đạt công suất tối thiểu 2,0 triệu HK/năm trước năm 2020.

Tới ngày 5/7, ACV cũng thống nhất với Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình sẽ triển khai ngay các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện công tác khảo sát, thiết kế... để sớm khởi công xây dựng nhà ga và sân đỗ CHK Đồng Hới trong năm 2019.

Tuy nhiên, theo QHCT CHK Đồng Hới đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1491/QĐ-BGTVT ngày 11/7; theo đó, mặc dù là Quy hoạch đến năm 2020 nhưng giai đoạn đến năm 2020 không xây dựng bất kỳ hạng mục nào mà giữ nguyên quy mô như hiện tại. 

Đồng thời, công văn của UBND tỉnh Quảng Bình nêu rõ: “Với tốc độ tăng trưởng hành khách cao như hiện nay thì CHK Đồng Hới sẽ khó đáp ứng nhu cầu trong những năm tiếp theo và chưa phù hợp với Quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 (công suất thiết kế hành khách dự kiến của CHK Đồng Hới đến năm 2020 là 2 triệu HK/năm).

Tỉnh cam kết dành quỹ đất quản lý theo quy hoạch

Tỉnh Quảng Bình đề nghị điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới
Hạ tầng hàng không tại tỉnh Quảng Bình ghi nhận sự tham gia đầu tư khá "mạnh tay" của chủ đầu tư dự án quần thể nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại địa phương miền Trung này

Với những lý do như đã nêu, để tạo điều kiện giúp cho tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình nêu mong muốn đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh lại Quy hoạch chi tiết CHK Đồng Hới đã duyệt; đồng thời chỉ đạo ACV sớm có kế hoạch đầu tư mở rộng CHK Đồng Hới như các kiến nghị trước đây của tỉnh. 

Cụ thể như sau: giai đoạn đến 2020: Xây dựng nhà ga hành khách mới phía Đông nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 3 triệu HK/năm, đáp ứng nhu cầu đến năm 2030. Toàn bộ hàng hóa được xử lý trong nhà ga hành khách hoặc khu vực xử lý hàng hóa được bố trí cạnh nhà xe ngoại trường hiện hữu. Khi có nhà ga hành khách mới, nghiên cứu sử dụng nhà ga hành khách cũ làm ga hàng hóa.

Giai đoạn đến năm 2030: Dự trữ đất phía Tây của Cảng để đảm bảo có thể xây dựng 1 nhà ga khác với công suất khoảng 3 triệu HK/năm trong giai đoạn sau năm 2030. Nghiên cứu xây dựng 1 nhà ga hàng hóa mới đạt công suất khoảng 50.000-100.000 tấn HH/năm.

Mặt khác, về định hướng lâu dài, để thuận lợi cho việc quản lý quỹ đất, UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu ý kiến của Tư vấn phản biện về việc định hướng CHK Đồng Hới đạt cấp 4E trong tương lai. Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình cam kết dành quỹ đất quản lý theo quy hoạch và tích cực phối hợp với ACV trong công tác chuẩn bị và GPMB, bàn giao mặt bằng cho ACV sớm nhất có thể để triển khai thi công mở rộng CHK Đồng Hới.

TB

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Quảng Bình đề nghị điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com