Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III, Bia Hà Nội (Habeco) ghi nhận doanh thu thuần 2.440 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 183 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty đạt 6.778 tỷ đồng doanh thu, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, còn lợi nhuận sau thuế so với 9 tháng đầu năm 2017 giảm 19%.

Habeco hiện thực hóa tuyên bố cải tổ lại bộ máy hoạt động bằng cách trong 9 tháng đầu năm, khi Habeco giảm dần chi phí quản lý doanh nghiệp nhằm tăng hiệu quả hoạt động. Cụ thể, lũy kế 9 tháng đầu năm, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 19%, còn 286 tỷ đồng so với mức 349 tỷ đồng năm 2017. Tổng chi phí bán hàng của công ty cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2017.

Lũy kế 9 tháng năm 2018, số tiền chi cho quảng cáo thậm chí còn có xu hướng tăng 17% đạt hơn 385 tỷ đồng.

Có thể nói, áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bia tại Việt Nam lúc này rất lớn. Sabeco, doanh nghiệp chiếm thị phần số 1 Việt Nam mới đây đã về tay người Thái và điều này được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao thị phần, cải thiện biên lợi nhuận trong tương lai. Doanh nghiệp này còn đang đặt tham vọng chiếm 50% thị phần bia ngay trong năm 2018. 

Tuy nhiên, thị phần bia Việt Nam hiện còn chia năm, xẻ bảy cho hàng loạt tên tuổi lớn như Sabeco, Heineken, Carlsberg, AB Inbev, Ashahi, Sapporo…cũng như rất nhiều thương hiệu bia ngoại nhập khác đang gây nên áp lực lớn cho Habeco.

Dù là hãng bia lớn và có truyền thống lâu đời nhưng hoạt động kinh doanh của Habeco đang bộc lộ nhiều khó khăn khi sản lượng tiêu thụ bia ngày càng giảm sút. Trong năm 2017, sản lượng tiêu thụ bia của Habeco chỉ đạt vỏn vẹn 479 triệu lít, giảm 9% so với năm 2016. Cùng với đó là thị phần bia Hà Nội những năm qua cũng giảm liên tục, từ mức 20% năm 2016 xuống còn khoảng 15% trong năm 2018.

Trong 3 năm gần nhất, doanh thu Habeco chỉ đi ngang quanh ngưỡng 9.800 tỉ đồng, trong khi đó lợi nhuận đã sụt giảm mạnh, thậm chí năm 2017 chỉ còn 657 tỉ đồng. Về thị phần tính theo sản lượng tiêu thụ cũng giảm từ khoảng 20% năm 2015 xuống còn hơn 16% trong năm 2017.

Ngay miền Bắc, Habeco cũng đang mất dần lợi thế vào tay đối thủ, thậm chí là Sabeco, doanh nghiệp vốn có thế mạnh trong miền nam nhưng hiện đã chiếm khoảng 10% thị phần miền bắc.

Nguyên An

Bạn đang đọc bài viết Chi tiền tỷ quảng cáo vẫn không "cứu" được Habeco tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com