Tân binh đầy tham vọng

Chuỗi cửa hàng điện thoại Thế giới Di động của Công ty cổ phần Tập đoàn Thế giới Di động (MWG) mới đây đã cập nhật thêm mặt hàng đồng hồ thời trang vào chuỗi danh mục sản phẩm của mình.

Chen chân
Sau PNJ và Doji, Thế Giới Di Động vừa chính thức tham gia lĩnh vực bán lẻ đồng hồ chính hãng.

Thế giới Di động là tay chơi mới nhất tham gia vào cuộc đua phân phối đồng hồ tại Việt Nam.

Trên website chính thức của chuỗi cửa hàng này đưa ra loạt mẫu đồng hồ của các thương hiệu Casio, Sheen, Baby-G, hay Fossil... với mức giá dao động trong khoảng dưới 10 triệu đồng.

Không thành lập một thương hiệu riêng biệt như Bách Hoá Xanh hay nhà thuốc An Khang, các sản phẩm đồng hồ sẽ được bán trực tiếp tại Thế Giới Di Động và có thể mở rộng thêm ở Điện máy Xanh. Trước mắt, việc bán hàng tập trung chủ yếu ở phân khúc online. 

Đơn vị này cũng cho biết đang thử nghiệm một cửa hàng trưng bày tại TP HCM để khách hàng trải nghiệm các tính năng của sản phẩm. Việc mở rộng các chuỗi cửa hàng trưng bày dự kiến sẽ được tiếp tục trong thời gian tới.

Thế Giới Di Động, thực tế, không phải chuỗi bán lẻ đầu tiên tiến vào thị trường đồng hồ, mà đi sau hai cái tên khác là PNJ và Doji.

PNJ thử nghiệm bán sản phẩm này từ năm 2012, đến nay đã cung cấp gần 1.000 mẫu đồng hồ từ 9 thương hiệu. Trong khi đó, Doji mới gia nhập từ năm 2018 với 61 mẫu đồng hồ đến từ ba thương hiệu, tầm giá trải dài từ 2 triệu tới 32 triệu đồng.

Tiềm năng nhưng có dễ "xơi"?

Lý do khiến những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam quan tâm tới thị trường đồng hồ trong nước chính là việc thị trường này chưa có chủ. Thống kê từ các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy chưa có nhà phân phối nào chiếm đa số thị phần phân phối đồng hồ tại Việt Nam.

Về tiềm năng của thị trường đồng hồ Việt Nam, một báo cáo vào tháng 12/2018 của Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, thị trường đồng hồ ở VIệt Nam có giá trị ước tính vào khoảng 17.000 tỷ đồng, độ phân mảnh cao và còn rất “bát nháo” về nguồn gốc sản phẩm. 

Đây chính là lý do khiến PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung và Doji của ông Đỗ Minh Phú, 2 chuỗi trang sức lớn, nắm bắt cơ hội “lấn sân” sang thị trường còn bỏ ngỏ này với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của bộ phận người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập cao đang tìm kiếm địa chỉ mua sắm đồng hồ đáng tin cậy.

Trước đó, chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên đầu năm 2018, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ cho rằng thị trường đồng hồ Việt Nam đang rất "bát nháo", việc PNJ là điểm đến của sự đảm bảo hàng chính hãng. Qua 5 năm triển khai đến nay công ty đã thu về nhiều kết quả khả quan và PNJ sẽ đẩy mạnh trong tương lai.

Một thực trạng cũng được VDSC chỉ ra tại thị trường đồng hồ Việt Nam, đó là chỉ có một số ít các cửa hàng bán lẻ và trung tâm bảo hành được ủy quyền từ các hãng đồng hồ. Nhu cầu lớn với nguồn cung hạn chế dẫn đến các sản phẩm giả xuất hiện tràn lan trên thị trường, đây một vấn đề tồn tại lâu dài trong ngành đồng hồ. Rất khó để người tiêu dùng thông thường có thể kiểm tra tính chính hãng của mặt hàng này và người mua đồng hồ ở Việt Nam thường chỉ đặt niềm tin vào uy tín cửa hàng.

Theo chuyên gia của VDSC, thị trường phân phối đồng hồ tiềm năng nhưng không dễ để tham gia, bởi đây vẫn được xem là mặt hàng xa xỉ. Nhu cầu về mặt hàng này rất lớn nhưng không phải tất cả đều dành cho đồng hồ chính hãng. Các loại đồng hồ chính hãng thường có giá bán khá cao so với mức đa số người Việt sẵn sàng chi trả.

Bên cạnh đó, hiện nay người tiêu dùng vẫn có thể mua hàng xách tay trực tiếp từ nước ngoài với giá rẻ hơn khá nhiều hàng nhập chính hãng. Do đó, miếng bánh bán lẻ đồng hồ tuy rất béo bở nhưng "không hề dễ ăn" và là bài toán không dễ với Thế giới di động của ông Nguyễn Đức Tài. 

Khánh Hà

Bạn đang đọc bài viết "Chen chân" bán đồng hồ, Thế giới di động có "cơ" chiến thắng? tại chuyên mục Doanh nhân / Doanh nghiệp của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com