Giá xăng đạt đỉnh trong năm 2018
Giá xăng lên cao nhất từ đầu năm nay.
Theo thông báo điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước sẽ đồng loạt tăng 403 - 752 đồng một lít, kg tuỳ loại.

Cụ thể, xăng E5 RON92 tăng 675 đồng một lít; xăng RON 95 tăng 577 đồng; dầu hoả 403 đồng, dầu diesel là 485 đồng và có mức tăng cao nhất là dầu madut với 752 đồng một kg. 

Giá xăng đạt đỉnh trong năm 2018

Đây là đợt tăng giá bán lẻ xăng, dầu thứ 3 liên tiếp từ đầu tháng 9 đến nay. Sau 3 đợt tăng giá liên tục, tổng cộng mỗi lít giá xăng E5 RON 92 đã tăng khoảng 1.296 đồng; xăng RON 95 đã tăng hơn 1.170 đồng. 

Sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON92 lên tối đa 20.906 đồng; RON95 là 22.347 đồng; dầu diesel có giá mới 18.611 đồng, dầu hoả tối đa 17.086 đồng và dầu madut 15.694 đồng. 

Nhà điều hành cho biết, sở dĩ giá bán lẻ trong nước tăng cao do bình quân giá xăng thành phẩm trên thị trường thế giới 15 ngày qua biến động mạnh, tăng 3 - 5% tuỳ loại. Thống kê của liên Bộ, hiện mỗi thùng xăng RON92 có giá bình quân 90,363 USD; xăng RON 95 là 92,400 USD; dầu diesel 96,889 USD...

Để kìm giá bán lẻ trong nước tăng quá sốc, liên Bộ tiếp tục xả tiếp Quỹ bình ổn giá xăng dầu, với xăng E5 RON92 là 1.563 đồng một lít; RON 95 là 700 đồng một lít. Các mặt hàng dầu chi Quỹ bình ổn 300 - 400 đồng mỗi lít. Cùng với đó nhà điều hành cũng ngừng trích lập Quỹ với xăng dầu về 0 đồng một lít, kg.

Từ ngày 1/1/2019 tăng thuế môi trường xăng dầu

Từ ngày 1/1/2019 tăng thuế môi trường xăng dầu

Chiều 20/9 Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 1-1-2019 Mỗi lít xăng sẽ chịu thuế môi trường 4.000 đồng dầu hoả là 1.000 đồng từ đầu năm 2019

Giá xăng tăng kéo theo cước vận tải và nhiều mặt hàng tăng theo sẽ tác động đời sống của người dân do chi phí tiêu dùng gia tăng.

Hiện nay, chi phí hoạt động của các doanh nghiệp đều rất cao, nên khi một khoản chi phí nào đi lên sẽ là gánh nặng lớn trong hoạt động có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Theo một chuyên gia về kinh tế - Giá xăng dầu là chi phí đầu vào của rất nhiều loại hàng hóa như kinh doanh vận tải, sản xuất hàng công nghiệp sử dụng máy móc, nhiên liệu cao,… Chính vì vậy, việc điều chỉnh giá bán hàng hóa, sản phẩm là điều hợp lý theo quy luật của thị trường. Tuy nhiên, có tăng phải có giảm tương ứng. Chẳng hạn, mặt hàng nào tăng giá cao do tác động trực tiếp, mặt hàng nào tăng giá thấp do tác động gián tiếp và phải hạn chế tối đa các trường hợp mượn cớ tăng giá xăng dầu để tăng giá ồ ạt các mặt hàng khác. Muốn hạn chế được việc này, các bộ, ngành phải tăng cường giám sát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, cố tình vin vào việc tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa nhằm chặt chém người tiêu dùng.

Giá xăng đạt đỉnh trong năm 2018

Giá xăng dầu tăng kéo theo dịch vụ vận tải, hàng hóa cũng tăng giá (Ảnh Khả Hòa).

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam trả lời Báo Nhân Dân, giá xăng tăng khoảng 5%, các DN vận tải sẽ nghiên cứu, lên phương án điều chỉnh giá cước. Sau bốn lần tăng giá liên tiếp vừa qua, giá xăng đã tăng gần 11%. Sở dĩ các DN chưa tăng cước ngay vì còn nghe ngóng. Trước sức cạnh tranh của các loại hình vận tải phi truyền thống như hiện nay, DN vận tải truyền thống khó có thể công khai phương án tăng giá. Tuy vậy, không có chuyện DN "thắt lưng buộc bụng" chịu lỗ. Thay vì công khai tăng giá cước, DN sẽ tìm mọi cách để có lãi, trong đó không loại trừ hành vi nhồi nhét khách, chở quá tải,…

Hà Phương (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng đạt đỉnh trong năm 2018 tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com