Hàng loạt yêu cầu được Ngân hàng Nhà nước đưa ra và yêu cầu các ngân hàng thực hiện như tuân thủ quy định lãi suất, thu hồi nợ phải đúng quy định.

Theo NHNN, để ngăn ngừa hành vi gian lận, vi phạm các quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, bảo đảm quyền lợi hợp của các khách hàng, bảo đảm an toàn trong hoạt động cho vay, phát hành sử dụng thẻ tín dụng của các tổ chức tín dụng (TCTD), Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm việc rà soát các quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các quy định nội bộ về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của TCTD theo đúng quy định...

Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng, đặc biệt là các quy định về lãi suất, phí liên quan đến hoạt động cho vay; nguyên tắc, phương pháp tính lãi và phí, minh bạch lãi suất cấp tín dụng như.

 NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh minh bạch hoạt động vay tiêu dùng

Các công ty tài chính cần minh bạch trong hoạt động cho vay tiêu dùng theo quy định pháp luật 

Thứ nhất, các tổ chức tín dụng rà soát lại quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các quy định nội bộ về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng.

Thứ hai là các ngân hàng, công ty tài chính phải chấp hành các quy định về lãi suất, phí liên quan đến hoạt động cho vay theo quy định tại Thông tư 39. Nghiêm túc thực hiện các quy định về nguyên tắc, phương pháp tính lãi và phí, minh bạch lãi suất cấp tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng...

Ngoài ra, để cán bộ, nhân viên thực hiện đúng quy trình, quy định nội bộ và quy định của pháp luật về cho vay, Ngân hàng nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động cấp tín dụng nói chung, cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng nói riêng ở tất cả các chi nhánh. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, quy định nội bộ trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

 Phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo trong hệ thống để có các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa rủi ro, vi phạm có thể xảy ra đối với tài chính tiêu dùng.

 Đối với các công ty tài chính tiêu dùng, Ngân hàng nhà nước chỉ đạo phải ban hành đầy đủ quy định về lãi suất cho vay tiêu dùng mức cao nhất và thấp nhất cho từng sản phẩm, áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ.

Ngọc Ninh

Bạn đang đọc bài viết NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chấn chỉnh minh bạch hoạt động vay tiêu dùng tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com