Gần đây, ngân hàng Agribank ghi nhận một số phản ánh của khách hàng chuyển tiền nhưng không đến đúng người hưởng do bị "hack” email. Kẻ lừa đảo là sử dụng mạng Internet, công nghệ cao đưa thư chào giả mạo, xâm nhập vào hệ thống email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin về người hưởng trên Hợp đồng hoặc Phụ lục Hợp đồng hay các chứng từ liên quan, yêu cầu ngân hàng hỗ trợ đòi lại tiền từ ngân hàng nước ngoài. 

Hacker sử dụng các chiêu sửa nội dung Hợp đồng ký qua email hoặc bổ sung Phụ lục Hợp đồng, giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng như: Thay đổi tinh vi tên công ty trong thư điện tử (XYZadvertising.com thành XYZaddvertising.com), thay đổi tên miền công ty thành tên miền công cộng (@yahoo.com, @gmail.com) hoặc sửa, chèn thông tin Người hưởng trên Hợp đồng hoặc Hóa đơn.

Đối tượng mà loại Hacker này nhắm tới là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các công ty có tính bảo mật không cao, thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email… 

Agribank cảnh báo khách hàng chiêu thức lừa đảo qua mail

Agribank cảnh báo khách hàng chiêu thức lừa đảo qua mail

Để hạn chế rủi ro có thể xảy ra cho khách hàng của mình khi giao dịch với đối tác nước ngoài qua email, Agribank lưu ý các khách hàng một số dấu hiệu của phương thức lừa đảo này.

  • Hợp đồng và các giao dịch liên quan của hai bên xuất khẩu và bên nhập khẩu đều thực hiện qua email mà không xác nhận giao dịch bằng các hình thức khác (như điện thoại, fax…); 
  • Các giao dịch yêu cầu chuyển tiền thanh toán tới một tài khoản mới hoặc quốc gia mới so với giao dịch trước đó; 
  • Chỉ dẫn thanh toán qua các ngân hàng nội địa có quy mô hoạt động nhỏ hoặc các quỹ tín dụng để tận dụng hệ thống thanh toán tự động và không có mạng lưới ngân hàng đại lý rộng rãi; 
  • Chỉ dẫn thanh toán vòng vèo như thanh toán cho người hưởng ở Ý nhưng lại chỉ dẫn thanh toán qua một ngân hàng ở Mỹ và một ngân hàng ở Đức…

Agribank cho biết khả năng đòi lại tiền trong trường hợp bị hack email là rất khó do kẻ lừa đảo thường rút tiền ra ngay khi nhận được ghi có vào tài khoản hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp từ phía các ngân hàng nước ngoài.

Trước đó, Vietcombank cũng đã có lưu ý với khách hàng về hình thức lừa đảo này. Vào giữa tháng 6, NHNN cũng cảnh báo về việc các đối tượng lừa đảo qua điện thoại giả danh công an yêu cầu người bị hại ra ngân hàng để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đăng ký dịch vụ Internet Banking bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo rồi chiếm đoạt tiền.

Thanh Thúy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Agribank cảnh báo khách hàng chiêu thức lừa đảo qua mail tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com