Theo phản ánh của chị Hastie Gonzalez Brizaida, (SN 1984, quốc tịch Cu Ba, hiện đang sinh sống tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội), vào khoảng hơn 15h14 chiều 9/6, chị giật mình nhận được nhiều thông báo tài khoản từ thẻ ATM của mình gửi về qua điện thoại có thực hiện giao dịch rút tiền 5 triệu đồng tại Cinema Tân Sơn Nhất (TP HCM). Ít phút sau, chị phát hiện thêm 3 thông báo đã giao dịch rút tiền từ thẻ ATM nữa báo về điện thoại của mình (2 lần giao dịch 5 triệu đồng và 1 lần 4 triệu đồng) với 4 lần giao dịch tổng cộng 19 triệu đồng.

fff

Thông tin giao dịch rút tiền liên tục được gửi về điện thoại của chị Brizaida

Chị Hastie Gonzalez Brizaida cho biết “Mặc dù tôi đang giữ thẻ ATM và không có bất cứ giao dịch rút tiền nào nhưng điện thoại liên tục thông báo về là mình đã giao dịch rút tiền qua thẻ với tổng số tiền 19 triệu đồng. Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra nên đã báo cho chồng tôi để xem như thế nào”

Cũng theo chị Hastie Gonzalez Brizaida, khoảng 16h cùng ngày (9/6), chị đã đến ngân hàng VPBank – Chi nhánh Xuân La (Hà Nội) là nơi gần nhất để được hỗ trợ. Tại đây, chị Brizaida cũng đã khẳng định với nhân viên ngân hàng VPBank mình không có bất cứ giao dịch rút tiền nào từ thẻ ATM vừa bị ai đó rút tiền. “Tôi đang ở Hà Nội thì trong vòng nửa tiếng làm sao tôi có thể rút tiền tại Cinema Tân Sơn Nhất ở tận TP. HCM được cơ chứ? Để chứng minh việc đó, tôi đã trình thẻ ATM cho nhân viên VPBank – Chi nhánh Xuân La (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) xác thực việc đó.

Ngay sau đó, tôi có nhờ họ hỗ trợ khóa tài khoản ATM lại và đề nghị phía VPBank tìm hiểu, xác minh tại sao tôi là chủ tài khoản ATM duy nhất lại có người rút tiền từ thẻ ATM của tôi như vậy? Sau khi tiếp nhận thông tin, phía VPBank có nói với chúng tôi khoảng 7 ngày sau (trừ thứ 7 và chủ nhật) sẽ có kết quả xác minh và thông báo cho tôi.

Tuy nhiên, ngày 20/6, phía VPBank đã gửi thông tin tra soát lại giao dịch tại thẻ ATM của tôi, khiến tôi vô cùng thất vọng…”, chị Brizaida cho biết thêm. Theo chị Brizaida, phía ngân hàng VPBank – Chi nhánh Xuân La có phản hồi nội dung: Khách hàng Hastie Gonzalez Brizaida xác nhận không thực hiện giao dịch rút tiền ngày 9/6/2017, theo như thông tin khách hàng yêu cầu tra soát và có hẹn khách hàng phản hồi hình ảnh camera.

Ngày 20/6, phía VPBank đã gửi thông tin tra soát lại giao dịch tại thẻ ATM của khách hàng Hastie Gonzalez Brizaida có nội dung như sau: Giao dịch được thực hiện rút tiền tại ATM thành công cần có thẻ vật lý và nhập đúng mã pin thì mới thực hiện giao dịch được. Các chứng từ ngân hàng tra soát thực hiện đầy đủ theo quy trình tra soát thẻ là nhật ký máy ATM và biên bản kiểm quỹ.

fff

Giao dịch được tra soát từ camera tại thời điểm chị Hastie Gonzalez Brizaida bị rút mất tiền từ ATM

Trường hợp khách hàng không xác nhận các giao dịch này, khách hàng vui lòng tới các cơ quan Công an để trình báo sự việc để điều tra xử lý. Sau khi có kết quả từ phía cơ quan công an, ngân hàng sẽ có hướng xử lý cho khách hàng. Giao dịch được tra soát từ camera tại thời điểm chị Hastie Gonzalez Brizaida bị rút mất tiền từ ATM.

Chị Hastie Gonzalez Brizaida bức xúc nói. “Tôi rất thất vọng với cách giải quyết của ngân hàng VPBank. Tôi không đi rút tiền, thẻ cầm trên tay và đang ở Hà Nội, nhưng tại sao ai đó lại có thẻ, có mã pin của tôi để làm giả thẻ được? Hay chính ngân hàng để lộ thông tin cá nhân khách hàng hay bị hack dữ liệu làm thẻ khác? Không những thế, khi xác định hình ảnh camera xong tại sao ngân hàng lại không có trách nhiệm đi trình báo về việc mất cắp lại bảo khách hàng đi trình báo với công an? Bởi, chúng tôi gửi ông quản lý tiền, có thu phí dịch vụ, giờ đến khi mất tiền lẽ ra các ông phải có trách nhiệm vì ông đang quản lý, ông làm mất thì ông phải đi trình báo chứ người không làm mất tiền thì đi trình báo ai tiếp nhận?”.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với đại diện ngân hàng VPBank và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở các bài viết tiếp theo.

Nguyễn Vũ

Bạn đang đọc bài viết Gần 20 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng VPBank “không cánh mà bay” tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com