Vấn nạn mất tiền hack thông tin tài khoản

Mới đây, vào hồi 14h04 ngày 28/6/2018, ông Cao Văn Q là chủ thẻ Visa Debit 42831093940894xxx do Vietcombank Hải Dương phát hành dù không thực hiện giao dịch nhưng bất ngờ nhận được thông báo thẻ bị rút số tiền gần 20 triệu đồng tại điểm Zion * Vienthong A. 

Đến chiều ngày 2/7/2018, đại diện của Vietcombank Hải Dương chi nhánh Trần Hưng Đạo đã có buổi làm việc với ông Q để hợp tác cùng giải quyết sự việc trên. Vietcombank cũng nhận trách nhiệm và tìm hướng xử lý cho khách hàng.

Tội phạm thẻ bùng phát: Khách hàng các ngân hàng lớn liên tục mất tiền

 

Chủ thẻ Vietcombank 'bỗng dưng' bị mất tiền

Trước đó, anh Nguyễn Tiến Đạt, chủ thẻ NH Vietinbank, cho biết khoảng 14h30 ngày 17/5 anh cũng nhận được tin nhắn báo tài khoản của anh bị rút tiền dù anh không có giao dịch gì. Ngay sau đó, anh Đạt gọi lên trung tâm thẻ ngân hàng để yêu cầu khóa thẻ. Trong quá trình xử lý yêu cầu tài khoản của anh tiếp tục bị trừ tiếp gần 10 triệu đồng. Tổng số tiền bị mất là gần 15 triệu.

 

Tội phạm thẻ bùng phát: Khách hàng các ngân hàng lớn liên tục mất tiền

Tội phạm thẻ bùng phát: Khách hàng các ngân hàng lớn liên tục mất tiền


Ngân hàng xử lý sao?

Theo quy định hiện hành, khi có vấn đề xảy ra liên quan đến việc mất tiền của khách hàng thì ngân hàng sẽ có một thời gian nhất định để tiến hành tra soát và giải quyết các tranh chấp. Với những vụ việc có dấu hiệu của tội phạm thì phải thông báo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự và báo cáo lên Ngân hàng Nhà nước, đồng thời thông báo với khách hàng về sự việc.

Đồng thời, do ngân hàng hàng là một định chế tài chính, nên việc chi trả tiền cho khách hàng đòi hỏi phải tuân thủ theo một số quy định về pháp lý. Vì vậy, thời gian giải quyết việc trả tiền cho khách hàng bị kéo dài, chưa đáp ứng yêu cầu của khách hàng, phần nào tạo nên hiệu ứng tâm lý hoang mang cho thị trường bấy lâu nay.

Tuy nhiên gần đây, một số ngân hàng đã "vì khách hàng" hơn khi tiến hành tra soát nhanh để tạm ứng cho khách hàng trước khi sự việc được làm rõ bởi các cơ quan chức năng, ví dụ vụ Sacombank hoàn tiền hơn 90 triệu đồng cho khách hồi năm ngoái, hay vừa tháng 5 vừa qua Agribank đã hoàn tiền cho 12 chủ thẻ bị mất tiền trong vòng hơn 1 tuần làm việc.

Thanh Thúy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng các ngân hàng lớn liên tục mất tiền trong thẻ ATM tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com