Đây là lần thứ ba sự kiện được tổ chức, với sự tham gia của 21 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, trong đó có chín doanh nghiệp lần đầu tham dự.

Chương trình kết nối doanh nghiệp năm nay tập trung chuyên sâu vào các sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam nhằm tối ưu hóa kết quả kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt, trong số các sản phẩm chế biến, sản phẩm sữa bột đã được các hợp đồng nhập khẩu với số lượng lớn.

Theo kết quả thống kê năm 2016, Việt Nam là quốc gia đứng vị trí thứ bảy trong số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản, thực phẩm (tính theo kim ngạch), đồng thời cũng là thị trường đầy hứa hẹn cho các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu từ Nhật Bản.

trjufkfhjlg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam được tổ chức tại Tokyo 

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm thủy hải sản khác không bao gồm cá như ngao sò, mực giảm 6,4% so với năm 2016, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu của 5 tháng đầu năm nay đã tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sữa bột đứng thứ nhất, cây trồng đứng thứ hai và mực đứng thứ ba về tổng kim ngạch.

Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam, ông Atsusuke Kawada cho biết: Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, người dân Việt Nam có nhận thức cao về mức độ “an tâm, an toàn của thực phẩm”. Tôi mong muốn đây là cơ hội để các doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm đối tác trong việc mở rộng cơ hội xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường Việt Nam.

Ở Việt Nam, JETRO có văn phòng đại diện tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng kinh doanh sang Việt Nam, JETRO còn hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển công nghiệp phụ trợ và thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, JETRO còn tiến hành nghiên cứu và khảo sát nhiều xu hướng kinh tế mới, trong đó có xu hướng các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Nhật Bản dưới nhiều hình thức như mở chi nhánh, công ty con hay văn phòng đại điện tại Nhật Bản.

JETRO không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam mà còn nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những nguồn thông tin chính thống, những cơ hội đầu tư, phát triển trong tương lai tại Nhật Bản.

Ngọc Ninh

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng cơ hội kinh doanh và khai thác thị trường Việt Nam tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com