Theo thống kê về thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản, xuất khẩu hàng thực phẩm và nông thủy sản Nhật Bản năm 2017 vào thị trường Việt Nam đã vượt qua Thái Lan, với kim ngạch kỷ lục từ trước tới nay đạt 39,5 tỷ Yên (350 triệu USD). Trong 5 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu Nhật cho thị trường Việt tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ 24,8% so với cùng kỳ năm trước.

Chương trình kết nối doanh nghiệp về nông thuỷ sản và thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2018 là cơ hội để các doanh nghiệp hai nước tìm kiếm đối tác thương mại và mở rộng thị trường. Trong năm 2017, Chương trình kết nối doanh nghiệp đã thu hút hơn 300 doanh nghiệp thu mua của Việt Nam tham gia; trong đó đã có rất nhiều hợp đồng được ký kết.

Tăng cường hợp tác <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> nông sản Việt – Nhật

Tăng cường hợp tác thương mại nông sản Việt – Nhật

Năm nay, chương trình có sự tham gia của 32 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản hoạt động trong các lĩnh vực: mặt hàng thuỷ sản (hàu, sản phẩm từ cá cơm), sản phẩm cho bé (mỳ rau ít muối), thực phẩm chức năng... với mục tiêu mở rộng quy mô tại một trong những thị trường có nền kinh tế phát triển năng động và có yêu cầu cao về chất và lượng của thực phẩm.

Đại diện Jetro cho biết, chương trình năm nay sẽ hình thành 2 khu vực kết nối: khu vực kết nối cho các nhà nhập khẩu, đại lý phân phối mới và khu vực mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp đã có sẵn đối tác và muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh. Tại mỗi bàn kết nối cũng sẽ bài trí các sản phẩm để các bên thu mua có thêm thông tin, qua đó hy vọng có thể thuận lợi hơn trong việc trao đổi mua bán hàng hoá, tăng tính hiệu quả của chương trình kết nối.

Theo Jetro, Việt Nam được coi là điểm đến đầy tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản. Mặc dù, kim ngạch xuất khẩu năm 2016 trên các mặt hàng như: hàu, cá mực giảm 6,4% so với năm trước, nhưng sang năm 2017 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và đạt tới 22,4%, đặc biệt là các mặt hàng cho trẻ nhỏ như sữa bột hay các sản phẩm thuỷ sản (cá bào, cá ngừ)... Thêm vào đó, với quy mô dân số đứng thứ 3 trong ASEAN, song song với sự tăng trưởng về kinh tế, ý thức của người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng an toàn vệ sinh đối với thực phẩm cũng theo đó tăng lên, điều này làm cho nhu cầu về thực phẩm có nguồn gốc Nhật Bản vốn được đánh giá cao về chất lượng và an toàn thực phẩm với sức khoẻ người tiêu dùng cũng tăng lên.

Thanh Thúy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường hợp tác thương mại nông sản Việt – Nhật tại chuyên mục Thương mại của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com