Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce, đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) vừa hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi Fivimart gồm 23 siêu thị từ Công ty cổ phần Nhất Nam. Đây là một trong những đơn vị bán lẻ đã có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, sở hữu điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư, thuận lợi giao thương.

Sau sáp nhập, VinCommerce sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc.

Tháng 1/2015, sau một thời gian tìm hiểu, đại gia siêu thị Nhật Bản Aeon và Fivimart chính thức bắt tay hợp tác với việc Aeon sở hữu 30% cổ phần Fivimart. Tại thời điểm này, CTCP Nhất Nam (đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart) có 22 siêu thị tại tất cả các quận nội thành tại Hà Nội.

Hợp tác với Aeon giúp doanh thu của Fivimart đi lên, có thời điểm tăng trưởng trên 20%. Dẫu doanh thu tích cực nhưng trong 3 năm qua công ty này liên tục báo lỗ. Năm 2016, công ty lỗ tới 96 tỷ đồng, nguyên nhân thua lỗ do chi phí bán hàng lớn hơn cả lợi nhuận gộp (ở mức 280 tỷ đồng). Năm 2015, công ty lỗ 60 tỷ đồng và năm 2017 cũng lỗ 23 tỷ đồng.

Chia tay Aeon chưa lâu, Fivimart đã thuộc về Vingroup

Đến cuối năm 2017, tổng số lỗ lũy kế của Fivimart lên tới gần 200 tỷ đồng; nợ phải trả ở mức 823 tỷ đồng, tương đương giá trị tổng tài sản công ty.

Ngày 28/9, Tập đoàn Nhật Bản AEON cho biết đã hoàn tất việc "chia tay" và nhượng lại chuỗi siêu thị Fivimart. Tuy nhiên, đơn vị này không tiết lộ về giá trị thương vụ.

Cơ hội nào cho hàng Việt?

VinCommerce cho biết, ngoài tiếp tục mảng bán lẻ tiêu dùng, phân phối các mặt hàng thực phẩm, gia dụng, đồ dùng hóa mỹ phẩm..., các siêu thị này sẽ tăng cường thực phẩm tươi sống an toàn, các nhãn hàng riêng như nông sản, thực phẩm sơ chế và chế biến, hàng tiêu dùng gia đình...

Thị trường bán lẻ Việt Nam những năm qua vẫn được xem là miếng bánh ngon đối với các tập đoàn bán lẻ ngoại. Theo ước tính của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khoảng 50% thị phần bán lẻ Việt Nam thuộc về doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, con số trên thực tế có thể cao hơn.

Việc Fivimart về tay một tập đoàn lớn trong nước như Vingroup có thể coi là cơ hội để hàng Việt chắc chân hơn trong siêu thị cũng như giành lại thị phần trên thị trường bán lẻ.

Chia tay Aeon chưa lâu, Fivimart đã thuộc về Vingroup

Thời gian qua, Vingroup khiến thị trường bán lẻ phải ngạc nhiên bởi tốc độ gia tăng các điểm bán hàng quá nhanh của mình.

Tính đến ngày 3/1/2018, Vingroup có tới 65 siêu thị Vinmart và 1.000 cửa hàng Vinmart+ trên cả nước. Cùng với việc phát triển các điểm bán hàng, doanh nghiệp này cũng thực hiện chính sách miễn chiết khấu 1 năm cho các nhà cung ứng gửi thực phẩm tươi sống vào hệ thống siêu thị của mình, đồng thời đầu tư cho các hợp tác xã vốn, kinh nghiệm và thu mua cho nông dân với giá hợp lý

Hà Phương

Bạn đang đọc bài viết Vingroup mua lại Fivimart cơ hội cho hàng Việt? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com