Nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng thu hút các công ty nước ngoài mở chi nhánh tại Việt Nam, kéo théo đó là những doanh nhân cần tìm chỗ ở với giá cả phù hợp. Đây chính là cơ hội để các chuỗi khách sạn giá rẻ thành lập.

Route Inn, một công ty kinh doanh khách sạn Nhật Bản, sẽ khai trương cơ sở đầu tiên tại Việt Nam tại trung tâm thành phố Đà Nẵng vào ngày 6/4.

Khách sạn được đầu tư 2 tỷ yên (168 triệu USD) với 168 phòng, nằm giữa sân bay thành phố và bãi biển Mỹ Khê. Mức giá thấp nhất là 70 USD một đêm – chỉ bằng 1/3 phí phòng ở khách sạn Novotel gần đó.

Route Inn tin rằng giá phòng thấp sẽ thu hút khách du lịch và doanh nhân Nhật Bản, cũng như từ các nước châu Á khác, Mỹ và châu Âu. Cơ sở 2 ở Đà Nẵng sẽ mở vào cuối tháng 5. Công ty cũng dự kiến mở thêm nhiều cơ sở ở các thành phố lân cận vào tháng 10/2018.

Đà Nẵng đang được xây dựng thành trung tâm khoa học công nghệ của đất nước. Nhiều công ty công nghệ lớn như FPT của Việt Nam và các công ty đến từ Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản đã mở chi nhánh tại thành phố này. Số lượng các hội nghị lớn, như một cuộc họp tháng 11/2017 của các nhà lãnh đạo APEC, cũng đang gia tăng, thúc đẩy nhu cầu về chỗ ở.

Hà Nội cũng lọt vào tầm ngắm của các chuỗi khách sạn. Super Hotel của Nhật có 2 cơ sở tại thủ đô Việt Nam, trong khi nhà điều hành khách sạn và không gian sự kiện Kuretakeso cũng mở cơ sở đầu tiên ở Hà Nội năm 2016 và cơ sở 2 hồi đầu năm nay.

Azumaya, chuỗi khách sạn của Nhật Bản được thành lập tại Việt Nam, có 9 cơ sở trong nước.

Bữa sáng theo phong cách Nhật Bản và phòng tắm ngoài trời thu hút nhiều du khách, với mức giá khá rẻ chỉ 40 USD một đêm. "Thật thuận tiện - tôi sẽ đến đây mỗi khi tôi đi công tác”, một nhân viên 37 tuổi của Yamaha cho biết.

Azumaya - chuỗi khách sạn theo phong cách Nhật Bản.

Azumaya - chuỗi khách sạn theo phong cách Nhật Bản.

Năm 2016, Việt Nam chào đón khoảng 10 triệu du khách nước ngoài, trong đó có rất nhiều doanh nhân đến từ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Nhưng cho đến này, khách du lịch chỉ có 1 trong 2 lựa chọn: khách sạn cao cấp với giá 200 USD một đêm hoặc nhà trọ giá rẻ dành cho người dân địa phương. Vì vậy, nhu cầu khách sạn giá rẻ dành cho doanh nhân nước ngoài đi công tác đang tăng lên.

Các công ty Việt Nam cũng đang giúp lấp đầy khoảng trống này. Tập đoàn khách sạn A25 có 34 cơ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Một phòng ở Hà Nội có giá 30 USD một đêm, với các dịch vụ như giảm giá cho khách nhận phòng ban đêm. Khoảng 30% khách thuê là người nước ngoài, nhiều người đến từ Nhật Bản.

Tại khách sạn Silk Path ở Hà Nội, con số này là 95%. Với giá chỉ 70 USD, khách sạn vẫn cung cấp nhiều dịch vụ như ở khách sạn hạng sang, bao gồm lối ra vào được bảo vệ và bữa sáng cao cấp với đồ ăn phương Tây, Nhật Bản và Việt Nam. Theo số liệu của Silk Path, khách sạn luôn trong tình trạng kín chỗ.

Chất lượng khách sạn Silk Path khá tốt so với mức giá rẻ.

Chất lượng khách sạn Silk Path khá tốt so với mức giá rẻ.

Trong khi các công ty lớn như Samsung hay các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản giảm đầu tư mới tại Việt Nam, năm 2016 có 341 công ty Nhật Bản vào Việt Nam, tăng hơn 26% so với 4 năm trước, phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong cuộc điều tra của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản công bố hồi tháng 3, khoảng 34% số người được hỏi cho biết họ dự định mở rộng các hoạt động hiện có ở Việt Nam. Đây là kết quả cao thứ 3 trong tất cả các nước, sau Trung Quốc và Thái Lan. Bên cạnh đó, kết quả của Việt Nam tăng năm thứ 2 liên tiếp trong khi số liệu của Trung Quốc và Thái Lan giảm.

Việt Nam cũng là cái tên được nhắc đến thường xuyên nhất trong cuộc thăm dò của Teikoku Databank vào năm 2015 về thị trường mục tiêu cho 900 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng 7% và tiềm năng thị trường với dân số 93 triệu người, một số nhà bán lẻ và các công ty dịch vụ cũng nhảy vào Việt Nam hồi cuối năm.

Khách nước ngoài đến du lịch và công tác tại Việt Nam ngày càng đông.

Khách nước ngoài đến du lịch và công tác tại Việt Nam ngày càng đông.

Các nhà sản xuất linh kiện nước ngoài cũng ngày càng phổ biến. Công ty mua bán Nhật Bản Sumitomo và nhiều công ty khác góp phần hỗ trợ việc mở rộng này bằng cách cho thuê đất công nghiệp.

Các căn hộ dịch vụ rẻ hơn, với giá thuê chỉ bằng một nửa giá thông thường vì dịch vụ hạn chế, cũng đang gia tăng để phục vụ cho nhu cầu của các nhân viên nước ngoài đến Việt Nam làm việc.

Theo Người Đồng Hành

Bạn đang đọc bài viết Ngành kinh doanh khách sạn giá rẻ bùng nổ tại Việt Nam tại chuyên mục Thị trường bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn