Hội thảo diễn ra nhằm tạo diễn đàn trao đổi về chính sách giáo dục hòa nhập giữa các bên liên quan như Bộ, sở, ban ngành Giáo dục và đào tạo, y tế, lao động thương binh xã hội, nội vụ; các hội và hiệp hội quốc gia, địa phương, các câu lạc bộ của người khuyết tật, hội cha mẹ người khuyết tật, các chuyên gia từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước, các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập địa phương, cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường.

Tại hội thảo, trong bài phát biểu khai mạc, PGS.TS Đặng Xuân Thư, Bí thư đảng ủy, phó hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà nội đã nhấn mạnh: Chính sách giáo dục hòa nhập, từ tư tưởng đến triển khai trong thực tế là cả một quá trình. Quá trình đó luôn đòi hỏi những nghiên cứu, trao đổi và đối thoại giữa các bên liên đới để đưa ra các quyết định chính sách được điều chỉnh và cải tiến kịp thời. Thực tiễn cuộc sống nói chung, thực tiễn giáo dục hòa nhập trong các trường học hết sức sinh động và không ngừng biến đổi, cũng đặt ra những yêu cầu trong các đổi mới về chính sách”.

Giải pháp cho chính sách giáo dục hòa nhập thực sự đi vào thực tế

Giải pháp cho chính sách giáo dục hòa nhập thực sự đi vào thực tế

Đại diện tổ chức CBM tại Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Tổ chức CBM hỗ trợ các tổ chức đối tác vận động cho giáo dục hòa nhập như là giải pháp phù hợp nhất dành cho người học và người khuyết tật,. Cách tiếp cận này cần có sự hỗ trợ từ các chuyên gia, thường được kết nối với các nguồn lực giáo dục hòa nhập, và cần phải phát triển kỹ năng và năng lực địa phương.

Cùng quan điểm với các chuyên gia, nhà khoa học, PGS.TS Nguyễn Xuân Hải, Trưởng khoa Giáo dục đặc biệt, trường Đại học sư phạm Hà nội cho biết: “Chính sách về giáo dục hòa nhập có những đặc thù riêng, các tác động trực tiếp đến đối tượng là người khuyết tật và giáo viên dạy học hòa nhập người khuyết tật được nhà nước ta ban hành và dần dần đi vào thực tiễn. Tuy nhiên, chính sách về giáo dục hòa nhập hiện chưa được nhiều nhà khoa học nước ta nghiên cứu, đồng thời, tính bền vững, hiệu quả, hiệu lực của các chính sách đã ban hành cũng cần được xem xét, nhìn nhận”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về cách tiếp cận trong xây dựng chính sách về giáo dục hòa nhập hiện hành, hiệu quả và thách thức của những chính sách này trong thực tiễn ở các nhà trường, cộng đồng, gia đình người khuyết tật, chính quyền địa phương và những cá nhân, tổ chức, đơn vị liên quan khác.Đồng thời rút ra được các bài học kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai các chính sách về giáo dục hòa nhập hiện hành và đưa ra các giải pháp để các chính sách này có hiệu quả, hiệu lực hơn trong thực tiễn ở các vùng miền, địa phương của Việt Nam. Bên cạnh đó, khuyến nghị với Bộ Giáo dục và đào tạo để bổ sung, tăng cường và xây dựng các chính sách về Giáo dục hòa nhập trong thời gian tới.

Thành Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp cho chính sách giáo dục hòa nhập thực sự đi vào thực tế tại chuyên mục Nhân ái của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com