Theo khảo sát của PV Thương Trường, tại các cửa hàng đồ bếp trên địa bàn Hà Nội, vô số các loại bếp được quảng cáo với rất nhiều tính năng, mẫu mã, giá cả khiến người tiêu dùng bối rối để lựa chọn. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi ngày nay, bếp được dùng trong gia đình không còn dừng lại ở bếp gas hay bếp điện. Các loại bếp từ, bếp hồng ngoại, bếp halogen, bếp điện từ, bếp quang nhiệt…bắt đầu du nhập và ồ ạt xuất hiện trên thị trường Việt Nam trong những năm gần đây trong thời điểm giá gas tăng hoặc các tai nạn liên quan đến cháy nổ vì bếp gas.

Bên cạnh các loại bếp truyền thống như bếp điện sử dụng dây may-xo, bếp gas với ngọn lửa xanh, trên thị trường có những chiếc bếp mặt kính bóng loáng, phẳng lì với bàn điều khiển nhiệt độ cảm ứng và không hề có kiềng hay ngọn lửa phát ra. Có bếp có chức năng hẹn giờ, tự động tắt khi nồi không đặt vừa vào vòng bếp hoặc nước trong nồi sôi trào ra ngoài. Có bếp có thể dùng để nướng thịt, đồ khô. Có bếp cảnh báo không nên chạm tay vào khi mặt bếp quá nóng… Tất nhiên, đi kèm với những tính năng tiện nghi đó là giá cả cao ngất ngưởng, có chiếc lên đến hơn 50 triệu đồng.

Các loại bếp được quảng cáo là nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức, Malaysia với nhiều tính năng vượt trội, mẫu mã đa dạng, đi kèm với đó là giá cả cũng lên tới hàng chục triệu đồng.

Thị trường bếp Việt Nam: Lập lờ nhãn mác, xuất xứ nước ngoài

Có những sản phẩm bếp lên tới hàng chục triệu đồng

Nhưng thực tế bếp có xứng tiền bằng cả gia tài như thế? Hay đó chỉ là cách mà nhà sản xuất làm tăng giá trị của bếp bằng việc đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ và đặt tên thương hiệu bếp bằng những cái tên rất “Tây”?

Một loạt các thương hiệu bếp như Giovanni, Canzy, Sunhouse, Lorca, Taka, Dandy, Fandi, Amica… được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ các nước châu Âu, nhưng thực tế việc có phải nhập khẩu thật hay không còn là một câu hỏi? chưa có câu trả lời.

Thực tế hiện nay, rất nhiều nhà doanh nghiệp đánh vào tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng rồi quảng cáo nhập nhèm giữa việc nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài và sản xuất trên dây chuyền thiết bị, công nghệ nước ngoài. Người tiêu dùng thường không phân biệt được hai khái niệm này, nên cứ nhầm tưởng rằng mình đang dùng bếp ngoại.

Thị trường bếp Việt Nam: Lập lờ nhãn mác, xuất xứ nước ngoài

Thị trường bếp hiện nay vô cùng đa dạng, phong phú.

Trao đổi với Thương Trường về vấn đề này Ông Trần Hùng - nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) - Phó cục trưởng Quản lý thị trường, Tổ trưởng tổ chuyên trách 334 (Bộ Công Thương) cho biết: “Có rất nhiều doanh nghiệp đặt tên thương hiệu của mình bằng những cái tên nước ngoài. Thậm chí còn quảng cáo rằng sản phẩm của mình có xuất xứ từ nước ngoài nhưng thực tế không phải như vậy. Điều đó gây ra nhiều nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đó là hành vi gian lận thương mại, có thể quy vào việc buôn lậu hàng giả, hàng nhái. Nhiều thương hiệu có tên nước ngoài, sản phẩm còn có nhãn mác, bao bì toàn bằng tiếng nước ngoài nhưng phía dưới lại đề made in Viet Nam rất nhỏ, cũng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm nếu không để ý kỹ”.

Vậy, những thương hiệu bếp nào thực tế là thương hiệu Việt Nam nhưng lại được quảng cáo là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài, và được đội giá lên với giá trên trời.

Thương Trường sẽ tiếp tục cung cấp cho độc giả.

Nguyễn Nhung

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bếp Việt Nam: Lập lờ nhãn mác, xuất xứ sản phẩm tại chuyên mục Thông tin hay - Lựa chọn tốt của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com