Dự kiến, từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8 sẽ có hàng loạt các sự kiện thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu nhãn được tổ chức. Sắp tới, tại Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn và tuần lễ nhãn (3-10/8). 

Tại Hưng Yên cũng có nhiều hoạt động như: Hội nghị kết nối giao thương tiêu thụ nhãn và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Hưng Yên; Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn và các sản phẩm nông sản Hưng Yên; Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên 2018 (từ ngày 30-7 đến ngày 5-8), phiên chợ nhãn lồng ... 

Tại Sơn La cũng có sự kiện Tuần lễ nhãn và nông sản an toàn, ngày hội nhãn Sông Mã; Tuần lễ giới thiệu nhãn và nông sản an toàn và Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn tại Hà Nội. Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Sơn La sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nhãn tại Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc.

Hai tỉnh trồng nhãn lớn nhất miền Bắc là Sơn La với 7.826 ha cho thu hoạch trên tổng số 12.257 ha diện tích trồng nhãn; Hưng Yên với 4.200 ha cho thu hoạch trên tổng số 4.340 ha diện tích trồng nhãn.

Để đẩy mạnh tiêu thụ nhãn niên vụ 2018, từ đầu năm đến nay, Bộ NN&PTNT đã chủ động làm việc với các địa phương, xây dựng kịch bản chăm sóc, tiêu thụ nhãn. Hai tỉnh Sơn La và Hưng Yên cũng đã chủ động có kế hoạch tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ nhãn niên vụ 2018 ở trong tỉnh và Hà Nội. 

Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn Hưng Yên, Sơn La

Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn Hưng Yên, Sơn La

Những năm gần đây, việc sản xuất nhãn đã được 2 tỉnh Sơn La và Hưng Yên chú trọng nhằm nâng cao năng suất, đảm bảo sản phẩm chất lượng và an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, các địa phương cũng đẩy mạnh áp dụng thâm canh cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước theo công nghệ Israel, ứng dụng công nghệ Nano Bạc, sử dụng chế phẩm sinh học, áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), quy trình sản xuất an toàn VietGAP.

Sơn La hiện có 60 hợp tác xã trồng nhãn với diện tích hơn 950 ha; trong đó, có 12 hợp tác xã được cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn VietGAP với diện tích hơn 238 ha, sản lượng ước tính đạt 1.594 tấn; được cấp 6 mã số vùng trồng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Australia, Hàn Quốc, ASEAN với diện tích khoảng 61,3 ha, sản lượng khoảng 500 tấn.

Hiện Sơn La đang duy trì được 27 chuỗi quả an toàn; trong đó có 13 chuỗi sản xuất nhãn an toàn với 457 ha, sản lượng 4.012 tấn (sản lượng được chứng nhận VietGAP là 2.000 tấn). Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sông Mã".

Tỉnh Hưng Yên cũng có 3 vùng nhãn với diện tích 62 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP; được cấp 7 mã số vùng trồng xuất khẩu vào thị trường Mỹ với diện tích 70 ha.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, niên vụ nhãn 2018 của các tỉnh miền Bắc sẽ cho thu hoạch từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9/2018. So thời tiết thuận lợi cho cây nhãn, tỷ lệ đậu quả đạt 95%, dự báo sản lượng nhãn sẽ được mùa.

Thanh Thúy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị xúc tiến xuất khẩu nhãn Hưng Yên, Sơn La tại chuyên mục Thương hiệu - Sản phẩm bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com