Khác với những thương hiệu thời trang nổi tiếng, lâu đời của phương Tây và Hoa Kỳ, Zara và H&M đều nhắm đến phân khúc giá rẻ, giá cả bình dân. Khi chọn phân khúc giá rẻ, cả H&M và Zara đã hạn chế được sản phẩm bị tồn kho lớn, tiếp cận nhanh đến người tiêu thụ và khi họ hạ giá từ 30%, 50% đến 70% thì sản phẩm bán gần như cho và lại liên tục ra những mẫu hàng mới. Đây chính là vũ khí lợi hại của họ.

H&M, Zara là hai thương hiệu thời trang bình dân bán lẻ lớn nhất với hơn 1.000 cửa hàng của mỗi thương hiệu trên khắp toàn cầu. Điểm chung rất dễ nhận thấy của hai thương hiệu này chính là thị phần khách hàng.

Dù "sinh sau đẻ muộn" so với H&M, Zara được khai sinh tại Tây Ban Nha từ năm 1975. Thương hiệu thời trang bình dân này thuộc sở hữu của công ty dệt may khổng lồ Inditex. Lợi thế lớn nhất của Zara chính là "tốc độ". Với tiền thân từ Inditex, Zara có thể sáng tạo một thiết kế và đặt nó lên kệ chỉ ngay 1 tháng sau đó. Có thể nói Zara chính là hiện thân hoàn hảo nhất của định nghĩa "thời trang nhanh" (fast fashion).

Cửa hàng Zara tại Vincom Bà Triệu luôn tấp nập người mua sắm

Cửa hàng Zara tại Vincom Bà Triệu luôn tấp nập người mua sắm

Có tuổi nhất trong 2 thương hiệu này là H&M - với tên gốc là Hennes & Mauritz. H&M được thành lập tại Thụy Điển từ năm 1947. Thương hiệu này có khá nhiều "đứa con" như Monki, Weekday, Cheap Monday và COS.

Cũng mới đây vào ngày 9/11, thương hiệu Zara cũng đã khai trương store đầu tiên tại thủ đô Hà Nội, trong ngày mở hàng, store 3 tầng siêu hoành tráng của thương hiệu thời trang Tây Ban Nha tại TTTM Vincom Bà Triệu đã thu hút cả nghìn khách tới mua sắm chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

Thiên đường mua sắm của Zara tại Hà Nội có 3 tầng lầu rộng rãi nhằm phục vụ cho từng đối tượng khách hàng chuyên biệt. Cửa hàng mua sắm của Zara tại Hà Nội là một trong những cửa hàng lớn nhất của Zara tại khu vực Đông Nam Á, đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn quốc tế. Chị Đào Hương Hồng – Bạch Mai, Hà Nội chia sẻ: “Tôi thấy Zara Việt Nam không hề kém cạnh gì so với cửa hàng tại các nước khác, mọi nội thất đều được thiết kế rất sang trọng và tiện dụng. Mẫu mã của các mặt hàng tại đây đẹp, đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của số đông khách hàng. Trước đây luôn phải đặt hàng bên kia về nhưng bây giờ thì tiện hơn và thoải mái được lựa chọn cho phù hợp hơn”. So sánh với cửa hàng Zara tại Singapore và Thái Lan, Zara Hà Nội cũng có phần vượt trội hơn.

Hàng ngàn bạn trẻ xếp hàng đứng đợi để vào store H&M tại tầng B1-R5, Vincom Royal City . Ảnh: Trần Huyền

Hàng ngàn bạn trẻ xếp hàng đứng đợi để vào store H&M tại tầng B1-R5, Vincom Royal City . Ảnh: Trần Huyền

Ngay sau đó thương hiệu thời trang lâu đời đến từ Thụy Điển H&M cũng chính thức khai trương vào ngày 11/11, cửa hàng ngay tại khu thương mại Vincom Royal City. Sự kiến thu hút hàng nghìn tín đồ thời trang đến xếp hàng, mua sắm tại thương hiệu bán lẻ nổi tiếng thế giới này.

Thông tin từ H&M Việt Nam, cửa hàng H&M đầu tiên tại Hà Nội đã đón trên 13.000 lượt khách mua sắm. Đơn vị này kỳ vọng con số sẽ đến 14.000 lượt, phá kỷ lục ngày đầu mở cửa tại H&M Sài Gòn với hơn 12.000 lượt khách mua vào 2 tháng trước.