Với nội dung quảng cáo như vậy, sẽ rất dễ khiến khách hàng nhầm tưởng rằng tại Hà Nội chỉ có hãng taxi Ba Sao có dịch vụ tốt nhất, rẻ nhất, chất lượng nhất. Bên cạnh đó, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh , không công bằng giữa các hãng taxi nói riêng và ngành vận tải nói chung.

Dịch vụ taxi đang nở rộ với nhiều hãng khác nhau, chất lượng, giá cả và thái độ phục vụ khách hàng cũng được chú trọng nên những lời quảng cáo “có cánh” kèm theo cũng được đưa ra để thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ taxi của hãng này, bất chấp những lời quảng cáo đó có đúng thực tế, đúng quy định của pháp luật hay không?.

Cụ thể, đập vào mắt khách hàng trên các tuyến phố, rất nhiều xe ô tô taxi Ba Sao đều dán logo “nhanh nhất – rẻ nhất – chất lượng tốt nhất” được thiết kế rất ấn tượng, là điểm nhấn khi khách hàng nhìn vào xe. Không chỉ quảng cáo trên phương tiện mà hãng taxi còn quảng cáo trên website: basaotaxi.com, đơn vị này cũng tự phong mình luôn là nhất: “nhanh nhất, rẻ nhất, chất lượng tốt nhất”.

Trên nhiều tuyến phố rất dễ bắt gặp nhũng chiếc taxi Ba Sao tự nhận mình "Nhanh nhất - Rẻ nhất - Chất lượng tốt nhất".

Trên nhiều tuyến phố rất dễ bắt gặp nhũng chiếc taxi Ba Sao tự nhận mình "Nhanh nhất - Rẻ nhất - Chất lượng tốt nhất".

Việc quảng cáo công khai trên dẫn đến sự cạnh tranh giữa các hãng taxi không minh bạch vi phạm tại khoản 6, Điều 39, điều 45 Luật Cạnh tranh. Phải chăng Công ty cổ phần taxi Ba Sao đang cố tình vi phạm pháp luật?.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên có khảo sát bảng giá của một số hãng taxi như: Thủ đô sao giá cước 5.000 đồng giá mở cửa, km tiếp theo đến 25 km là 10.500 đồng/km, từ 25 km trở đi là 9.000 đồng/km; Taxi Sao Hà Nội cũng có mức giá thấp như xe Vios với giá mở cửa là 5.000 đồng, km tiếp theo đến 20 km giá 12.000 đồng/km, từ 21 km đến km cuối cùng là 10.000 đồng/1km… Nhưng đối với hãng taxi Ba Sao bảng giá xe Vios là 12.000 đồng/km từ khi mở cửa đến 30 km, từ 31 km trở đi là 10.500 đồng/km…

 Không những quảng cáo trên xe ô tô, đơn vị này cũng quảng cáo tự nhận mình "Nhanh nhất - Rẻ nhất - Chất lượng tốt nhất".

Không những quảng cáo trên xe ô tô, đơn vị này cũng quảng cáo tự nhận mình "Nhanh nhất - Rẻ nhất - Chất lượng tốt nhất" ở website. 

Chia sẻ với phóng viên khách hàng Đoàn Ngọc N (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm ) lắc đầu ngao ngán: “Quảng cáo thì hay lắm, nhưng thực tế đi rồi mới biết, cũng không rẻ hơn các hãng khác”.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ công ty cổ phần Ba Sao, tuy nhiên phía đại diện công ty đến nay vẫn chưa có phản hồi để làm rõ vấn đề. Trao đổi qua điện thoại với ông Vũ Quốc Huy (Chủ tịch HĐQT công ty Ba Sao) cho biết: "Anh là Chủ tịch hội đồng quản trị chứ không quản lý trực tiếp, anh sẽ trao đổi với giám đốc để làm việc với em... đến nay anh vẫn chưa liên hệ được cho giám đốc”.

Việc quảng cáo tự nhận mình là có dịch vụ taxi “nhanh nhất – rẻ nhất – chất lượng tốt nhất”, Công ty cổ phần Ba Sao vi phạm điều 8 Luật Quảng cáo nghiêm cấm những hành trong hoạt động quảng cáo.

Đề nghị Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cùng cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan nói chung vào cuộc làm rõ sự việc trên đồng thời nhanh chóng xử lý sai phạm (nếu có).

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Điều 8 Luật Quảng cáo: Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:

1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.

2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Tuyển Thủy

Bạn đang đọc bài viết Taxi Ba Sao quảng cáo “Nhanh nhất – rẻ nhất – chất lượng tốt nhất”, vi phạm Luật quảng cáo? tại chuyên mục Chính sách và Pháp luật của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư bbt@thuongtruong.com.vn