Theo thống kê các thống kê gần đây, số người dùng Internet ở Việt Nam vào tháng 01/2018 là 64 triệu người, lượt truy cập các trang TMĐT từ các thiết bị di động tăng trưởng trung bình lên đến 19% chiếm đến 72% trên tổng lượt truy cập của các trang TMĐT. Hơn 30% dân số tại Việt Nam được dự báo sẽ chuyển sang mua sắm trực tuyến vào năm 2020, nhu cầu giao hàng của ngành thương mại điện tử chắc chắn sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới. 

Sự phát triển của ngành TMĐT trong thời gian qua phải kể đến vai trò của các hãng dịch vụ giao hàng. Theo EuroMonitor người tiêu dùng tại thành thị và thế hệ Millennial (thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998) có nhu cầu ngày càng cao về dịch vụ giao hàng ngay và trong ngày cho các đơn hàng trực tuyến. Người tiêu dùng hiện đã đòi hỏi ngày một cao hơn, họ mong muốn đơn hàng trực tuyến của mình sẽ được giao trong thời gian sớm nhất có thể.

Thương mại điện tử: Cơ hội lớn cho các hãng giao vận Việt Nam

Thương mại điện tử: Cơ hội lớn cho các hãng giao vận Việt Nam. Ảnh minh họa

Thách thức không nhỏ tới các hãng giao vận là việc xác định mạng lưới phân phối tối ưu, đây là thách thức lớn khi các chủ hàng phấn đấu đạt được sự cân bằng giữa dịch vụ và chi phí. 

Thách thức này buộc các doanh nghiệp giao vận phải tìm cho mình một hướng đi tối ưu nhất. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi hiện nay miếng bánh thị phần đang có sự cạnh tranh khốc liệt của rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn như Thế giới di động (MWG), Viễn Thông A, FPT, Nguyễn Kim, Aeon, Lotte, Big C, Saigon Co.op… cũng đang tăng tốc trong mảng bán lẻ online.

Theo Giám đốc của OPENWAY, để có thể đáp ứng nhu cầu và số lượng đơn hàng ngày một tăng, giải pháp cho các doanh nghiệp giao vận là áp dụng một hệ thống quản lý vận tải hiện đại (Transportation Management System – TMS).

Hệ thống sẽ đưa ra các quyết định hợp lý về phương thức vận tải phù hợp cho các lô hàng cụ thể, từ bưu kiện đến LTL (Less-than-truckload - vận chuyển hàng hoá từ nhiều khách hàng khác nhau trên một chiếc xe tải) hay FTL ( vận chuyển di chuyển các container hoặc xe tải đầy hàng hóa từ một khách hàng duy nhất). 

Chuỗi cung ứng thương mại điện tử được sắp xếp một cách hợp lý, cũng góp phần cải thiện sự hài lòng của khách hàng, nâng cao hiệu quả của kho hàng mới, mang lại cho chủ hàng các năng lực giao hàng mới, giúp giảm lượng hàng tồn kho và dẫn đến cải thiện dòng tiền. Tất cả những lợi ích này đều ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của chủ hàng trong khi đảm bảo rằng doanh nghiệp của họ luôn đi đầu trên mặt trận TMĐT.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Thương mại điện tử: Cơ hội hay thách thức cho các hãng giao vận tại Việt Nam? tại chuyên mục Thị trường bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com