Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Theo Nielsen (công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá) , thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2016 đã đạt tới mốc 4 tỷ USD. Theo đó 45% dân số Việt Nam hiện nay đã tiếp cận với Internet. Đáng chú ý là tỷ lệ dân số tiếp cận Internet tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh còn cao hơn rất nhiều. Điều này tạo điều kiện phát triển cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Một số liệu khác của Google cũng cho thấy tiềm năng của thị trường này khi 97% người dùng Việt Nam tìm kiếm thông tin qua các thiết bị cầm tay.

Giao nhận hàng hoá bùng nổ khi bán hàng online phát triển chóng mặt

Thị trường thương mại điện tử phát triển kéo theo sự bùng nổ của thị trường giao nhận hàng hóa.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ phát triển của các doanh nghiệp vận chuyển lên tới 62% đến 200% vào năm 2017 so với 2016, tuy nhiên vẫn chưa theo kịp được sự phát triển của TMĐT hiện nay. Thống kê không đầy đủ cho thấy, hiện nay cả nước có hơn 50 đơn vị giao hàng nhanh quy mô lớn nhỏ.

Một khảo sát của Temando(công ty chuyên cung cấp nền tảng phần mềm vận chuyển và xử lý đơn hàng cho thương mại) cho thấy, 80% khách hàng muốn được vận chuyển hàng mua trong ngày. Trong khi đó, cũng có tới 61% còn muốn tốc độ nhanh hơn. Thời gian mong muốn của họ là giao hàng trong vòng 1-3 giờ từ lúc đặt hàng. Vì thế không khó hiểu khi các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như Tiki tung ra gói dịch vụ cam kết giao hàng chỉ trong 2 giờ.

Bài toán khó với ngành giao nhận

Áp lực giao hàng nhanh cũng lan sang mạng lưới các chủ shop kinh doanh online nhỏ lẻ. Phần lớn họ chưa có điều kiện để thuê riêng nhân viên giao hàng riêng mà họ luôn linh hoạt tìm kiếm, lựa chọn các bên đơn vị chuyển phát phù hợp với từng đơn hàng để tối ưu chi phí.

Giao nhận hàng hoá bùng nổ khi bán hàng online phát triển chóng mặt
Khách hàng luôn mong muốn nhận được hàng hoá của mình trong vòng vài giờ đồng hồ.
Chi phí vận chuyển thấp, thời gian giao hàng nhanh, đúng giờ, trải nghiệm khách hàng tốt, tiết kiệm chi phí cho cửa hàng là những yêu cầu đặt ra với những doanh nghiệp tham gia thị trường giao nhận. Tuy nhiên để vừa đảm bảo tối ưu về giá lại phải đảm bảo về thời gian, chất lượng cũng là bài toán khó khăn cho ngành này.

Chị Hồng, chủ shop mỹ phẩm ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết mỗi ngày cửa hàng có khoảng 20-30 đơn hàng. Những lúc cao điểm ngày lễ, tết lượng đơn hàng có thể tăng gấp đôi, gấp ba bình thường. Hoặc những thời điểm cửa hàng chạy chương trình khuyến mại miễn phí vận chuyển, chi phí độn lên chóng mặt, rất khó kiểm soát. Sau này shop rút kinh nghiệm lựa chọn nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau phù hợp với từng đơn, từng vị trí giao hàng. Tuy nhiên, shop lại rơi vào tình trạng khó khăn khi quản lý, đối soát vào cuối tháng.

“Những công việc lặp đi lặp lại, nhỏ nhặt như lựa chọn từng bên vận chuyển rồi tạo đơn lại trên hệ thống nhìn qua không tốn mấy thời gian nhưng mỗi ngày phải xử lý hàng chục, hàng trăm đơn sẽ là một bài toán nan giải. Chưa kể đến làm thủ công rất dễ xảy ra sai sót”, chị chia sẻ thêm.

Cũng giống như trường hợp của chị Hồng, các chủ shop thường mất khá nhiều thời gian và nguồn lực cho việc liên hệ, lựa chọn bên uy tín, giá rẻ. Công tác tạo đơn và quản lý, đối soát với các đơn vị giao hàng cũng khá phức tạp khi sử dụng nhiều đơn vị cũng một lúc. Bài toán đặt ra làm thế nào để tối ưu lợi nhuận, rút ngắn quá trình, tự động hóa được những khâu này một cách nhanh gọn, chính xác nhất.

Với cách làm thủ công như trước đây, mọi thứ đều phải ghi chép, tính toán hoặc thuê thêm nhân viên để xử lý đơn hàng thì giờ các shop có thể sử dụng những nền tảng quản lý để tự động hóa có thể giúp tiết kiệm thời gian, chi phí so với tìm kiếm và đẩy đơn hàng bình thường.

Theo Trí Thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết Giao nhận hàng hoá bùng nổ khi bán hàng online phát triển chóng mặt tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com