Khi được chọn là nhà nhượng quyền thứ cấp, nhà khởi nghiệp có sẵn một mô hình kinh doanh thành công để áp dụng, được thừa hưởng kinh nghiệm, bí quyết tổ chức kinh doanh của bên nhượng quyền, hiệu ứng chuỗi của hệ thống. Một cửa hàng nhượng quyền của những thương hiệu lớn trên thế giới có thể đem lại lợi nhuận lớn, nhưng để sở hữu nó, nhưng trước tiên bạn cần đầu tư khoản tiền khổng lồ.

Nhượng quyền <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a>: cơ hội không của riêng ai

Nhượng quyền là một trong những mô hình kinh doanh thành công nhất trong vòng 100 năm qua tại các quốc gia phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật, Úc..

Bạn biết gì về nhượng quyền thương mại (Franchising).

Nhượng quyền <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a>: cơ hội không của riêng ai
Mỗi nhà hàng McDonald's tạo ra 2,6 triệu USD doanh số mỗi năm, giúp tập đoàn này trở thành chuỗi fastfood có mức tăng trưởng doanh thu cao thứ 5 ở Mỹ (theo tạp chí QSR).
Hãy thử tưởng tượng rằng bạn sắp mở cửa hàng ăn nhanh McDonald’s, bạn cần phải mua “quyền kinh doanh” của Công ty McDonald’s. Để có đủ tư cách của một chủ cơ sở nhượng quyền theo quy ước thông thường, bạn phải có 500.000 USD (đây không được là khoản tiền vay mượn). Nhưng toàn bộ chi phí cho việc mở cửa hàng như thuê mặt bằng, xây dựng, trang trí, mua sắm trang thiết bị … sẽ nằm đâu đó trong khoảng từ 1-2,2 triệu USD, 40% trong số này phải do bạn tự đầu tư (bằng tiền của bản thân), 60% còn lại có thể huy động vốn.

Bạn sẽ trả trực tiếp cho Công ty McDonald’s số tiền 45.000 USD ( Phí đăng ký nhượng quyền ban đầu - đây là loại phí duy nhất bạn phải trả cho McDonald’s).

Bạn buộc phải chấp nhận điều kiện chỉ được mở một cửa hàng McDonald’s tại một địa điểm nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định, thường là 20 năm, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc về bài trí cửa hàng, tuyển dụng nhân viên…và tất cả những yếu tố khác nữa, sao cho cửa hàng McDonald’s của bạn toát lên được “thần thái” của một McDonald’s thực sự. Bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ thường xuyên từ một nhân viên thuộc Bộ phận tư vấn của McDonald’s, người sẽ định kỳ ghé thăm cơ sở kinh doanh của bạn, cho bạn những lời khuyên hữu ích, cũng như hướng dẫn và giải thích mọi việc một cách chi tiết.

Bạn sẽ trả cho McDonald’s khoản phí duy trì hàng tháng là 4% trích từ doanh thu bán hàng, và cộng thêm tiền thuê mặt bằng ít nhất cũng chiếm 8,5% nữa tức chi phí bên nhượng quyền phải chi trả hàng tháng chiếm 10,5% doanh thu. Lợi nhuận từ cửa hàng của bạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ vị trí tọa lạc và thói quen của cư dân trong khu vực, cho đến hiệu quả của việc kiểm soát chi phí, kể cả khả năng điều hành và tổ chức hoạt động kinh doanh của bạn.

Khi thiết lập hình thức kinh doanh nhượng quyền tức bạn đang sử dụng hệ thống của họ để lợi dụng khả năng nhận biết thương hiệu nổi tiếng của người tiêu dùng một cách hợp pháp. Cũng bởi vậy bạn buộc phải tuân thủ theo “luật chơi” của công ty đó, điều này đi ngược lại với tinh thần tự sáng tạo, tự quyết định theo ý kiến riêng của người làm chủ vốn khá phổ biến tại Việt Nam.

Mức chi phí nhượng quyền để mở một nhà hàng McDonald's cũng tương đương với các thương hiệu nổi tiếng khác như KFC, Starbucks Coffee, Highland coffee, Royal tea, Jollibee…

Ưu điểm trong kinh doanh nhượng quyền

Ưu điểm lớn nhất của nhượng quyền là giảm thiểu rủi ro khi đầu tư. Nguyên nhân là các cơ sở nhượng quyền được thành lập theo hình mẫu có sẵn và phát triển nhanh hơn, nhờ đó sinh lợi nhanh hơn. Một nguyên nhân khác nữa là do ở đây có phương pháp quản lý tốt hơn, đồng thời thương hiệu đã nổi tiếng và được người tiêu dùng tín nhiệm. Nhiều doanh nghiệp nhỏ thất bại là do quản lý yếu kém, bởi vậy hình thức nhượng quyền có lẽ khả thi hơn cả- thuê một cơ sở nhượng quyền về bản chất là thuê bí quyết quản trị của một doanh nghiệp đã thành công.

Việc được khách hàng nhận biết ngay cũng là một lợi thế lớn. Khách hàng thường ưu tiên cái họ đã biết chứ không phải cái họ chưa từng nghe đến. Cũng vì đó mà các doanh nghiệp tốn không ít công sức để xây dựng quảng bá thương hiệu và tất yếu không nhiều thành công.

Đối với khách hàng, ưu điểm của một cơ sở nhượng quyền là cảm giác thoái mái, yên tâm với chất lượng sản phẩm mình đang sử dụng.

Nhượng quyền <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a>: cơ hội không của riêng ai

Nếu nhận nhượng quyền từ thương hiệu nổi tiếng và tiềm năng đối với bạn, có thể câu hỏi đặt ra chỉ là: bạn có cố gắng xây dựng cho mình nét độc đáo riêng biệt thu hút? Hay đơn giản bạn chỉ trông coi công việc kinh doanh, bất kể  công việc đó được sắp xếp theo luật lệ của ai, vô hình cố gắng làm lớn mạnh hơn thương hiệu của họ mà không có thương hiệu cho riêng mình.

Có chắc chắn thành công?

Nhượng quyền <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a>: cơ hội không của riêng ai

Doanh nghiệp nhượng quyền và đối tác nhận quyền cần hiểu rõ và đi đúng làn đường của mình nếu muốn cho hệ thống nhượng quyền hoạt động. Khi một bên lấn sân hay đi không đúng làn đường quy định, tai nạn xảy ra là tất yếu. Rủi ro trở thành rủi ro chung cho cả đôi bên.

Điều mà hầu hết người kinh doanh cửa hàng nhượng quyền thương hiệu quan tâm là thời gian hoàn vốn. Vấn đề này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như địa điểm kinh doanh, cách quản lý, tính cạnh tranh của khu vực…Chính vì vậy, có nơi sẽ kinh doanh tốt hơn, thu hồi vốn nhanh hơn. Có thể chỉ sau một vài năm nhưng cũng có nơi phải mất 5,6 năm thậm chí nhiều hơn.

Các nhà nhượng quyền không thể cam kết với bạn về thời gian hoàn vốn, nhưng họ sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cửa hàng của bạn phát triển tương tự những điểm kinh doanh mà họ tự mở. Cũng bởi điều mà họ quan tâm gìn giữ là hình ảnh thương hiệu nên nếu một cửa hàng thứ cấp kinh doanh không hiệu quả, hoạt động nhượng quyền sau đó của thương hiệu rất có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Hà Phương

Bạn đang đọc bài viết Nhượng quyền thương mại cơ hội không của riêng ai tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com