Sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế đất nước chuyển từ cơ chế bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, mô hình kinh tế HTX kiểu cũ thật sự  khó khăn và lâm vào tình thế khủng hoảng phải giải thể hàng loạt. Trong bối cảnh như thế, ngày 12/5/1989 – UBND Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lư HTX Mua Bán Thành phố trở thành Liên hiệp HTX Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op với 2 chức năng trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào HTX. Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

Nắm bắt cơ hội, khẳng định và phát triển

Từ năm 1992 - 1997, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, các nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam làm cho các Doanh nghiệp phải năng động và sáng tạo để nắm bắt các cơ hội kinh doanh, học hỏi kinh nghiệm quản lý từ các đối tác nước ngoài.

Sự kiện nổi bật nhất trong thời kỳ này là sự ra đời siêu thị đầu tiên của hệthống siêu thị Co.opmart là Co.opmartCống Quỳnh vào ngày 09/02/1996, vớisự giúp đỡ của các phong trào HTX quốc tế đến từ Nhật, Singapore và Thụy Điển. Từ đấy loại hình kinh doanh bán lẻ mới, văn minh phù hợpvới xu hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh đánh dấu chặng đường mới của Saigon Co.op.

Năm 1998, Saigon Co.op đã tái cấutrúc về tổ chức và nhân sự, tập trung mọi nguồn lực của mình để đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Các siêu thị Co.opmart lần lượt ra đời hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệuCo.opmart.

Mục tiêu xây dựng Co.opmart trở thành chuỗi siêu thị dẫn đầu Việt Nam. Sự thành công của chuỗi siêu thị Co.opmart đã đưa Saigon Co.op đón nhận phần thưởng cao quý "Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới" từ tháng 8/2000.

Saigon Co.op - Phục vụ khách hàng là động lực phát triển

Saigon Co.op - Phục vụ khách hàng là động lực phát triển

Bài học thành công

Với Co.opmart khách hàng luôn là nguồn sống của doanh nghiệp, khách hàng bỏ nhiều tiền để mua sản phẩm không chỉ mua những tính năng của sản phẩm đó mà họ còn mong sự thoải mái và việc chăm sóc khách hàng như một thượng đế. Sự thành công củaCo.opmart có thể bắt nguồn từ những kinh nghiệm nâng cao lợi thế cạnhtranh sau đây:

Một là, phát triển quan hệ tốt với các cơ quan nhà nước, mà trước hết là các cơ quan công quyền tại các địaphương nơi các siêu thị được mở ra. Tranh thủ được các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước trong việc thực hiện chủ trương bình ổn giá thị trường và cuộc vận động "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời, có điều kiện sử dụng kênh truyền thông của Nhà nước trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu Co.opmart trước các thương hiệu khác.

Hai là, chiến lược lựa chọn mô hình phát triển chuỗi Co.opmart đi trước các hệ thống siêu thị khác, nhờ đó nhanh chóng gia tăng được thị phần và phủ rộng tầm ảnh hưởng của Co.opmart trên phạm vi cả nước; đồng thời trở thành đối tác lớn và cũng là điều kiện cho phép Co.opmart liên kết, hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất có thương hiệu trong nước, các nhà nhập khẩu hàng đầu, các hợp tác xã nông nghiệp hiệp hội nhà vườn, nhờ đó có nguồn hàng cung cấp đa dạng, chất lượng ổn định với giá gốc; giảm được chi phí dự trữ hàng hóa, từ đó có điều kiện duy trì chính sách giá bán thấp trong toàn hệ thống.

Ba là, với sứ mạng “Nơi mua sắm đáng tin cậy, bạn của mọi nhà", Co.opmart đã tạo cho mình một phong cách riêng, đưa đến khách hàng những trải nghiệm mua sắm giải trí mới thông qua chất lượng dịch vụ và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Bốn là, tối ưu hóa vận hành siêu thị để giảm chi phí, từ đó cho phép bán hàng với giá cạnh tranh nhất.

Năm là, thực hiện chuyên môn hóa các chức năng kinh doanh theo các lĩnh vực hoạt động. Theo đó, hệ thống Co.opmart chỉ đảm nhận chức năng phân phối, còn các chức năng khác trong chu trình kinh doanh khép kín là do các bộ phận khác đảm nhận. Nhờ đó, Co.opmart “rảnh tay” điều kiện thuận lợi để thực hiện chuyên nghiệp hóa các hoạt động và từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của mình.

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Saigon Co.op - Phục vụ khách hàng là động lực phát triển tại chuyên mục Thương hiệu - Sản phẩm bán lẻ của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com