Doanh nghiệp Việt gặp khó dù đã đưa được hàng vào siêu thị
Doanh nghiệp Việt gặp khó dù đã đưa được hàng vào siêu thị
Thị trường bán lẻ ở các siêu thị quy mô lớn ở Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng 14% trong vòng 5 năm tới. Đây là theo báo cáo về mô hình bán lẻ diện tích lớn của IDG (tập đoàn Dữ liệu quốc tế).

Theo đó, các siêu thì từ lâu luôn là sự lựa chọn hàng đầu để làm kênh phân phối của các nhà sản xuất và nhà nước cũng có sự hỗ trợ để đưa hàng Việt vào các siêu thị. Tuy nhiên, trên thực tế để hàng hóa vào được các siêu thị thì chưa bao giờ là đơn giản cả và vào được rồi có giữ được ở trên kệ hay không lại còn khó hơn.

Như tại công ty cổ phần Hồng Lam, từ một cửa hàng nhỏ gia truyền, sau bao nhiêu năm làm ăn doanh nghiệp sản xuất ô mai Hồng Lam đã sở hữu được một chuỗi riêng và lãnh đạo doanh nghiệp này đã nghĩ tới việc mở rộng kênh phân phối bằng việc đưa vào siêu thị. Trong thời gian đầu tiên mọi chuyện đều rất ổn định. 

Ông Nguyễn Hồng Lam, Tổng giám đốc công ty cổ phần Hồng Lam cho biết “khi BigC vào thị trường Hà Nội, công ty được bố trí một quầy 16m2 được đóng bằng một con thuyền gỗ mang từ Thái Lan sang, công ty được phép trang trí về demo quảng cáo”.

Tuy nhiên, theo thời gian những ưu đãi từ phía quản lý siêu thị cũng mai một dần, siêu thị tất nhiên có lý của riêng họ. Ông Nguyễn Hồng Lam đánh giá “các siêu thị khi bán được ở thị trường thì họ tăng lên các mức triết khấu khác nhau, có một số siêu thị triết khấu chỉ khoảng 22%, một số khác thì lên 27%, 28%”.

Không chỉ có doanh nghiệp này, câu chuyện giữ được hàng trên kệ một cách dài hơi cũng là bài toán của các doanh nghiệp sản xuất đồ tiêu dùng nhanh. Tuy nhiên mỗi siêu thị có hàng trăm đơn vị gia công đồ tiêu dùng nhanh và bài toán đặt ra là làm sao cạnh tranh được với các đơn vị gia công khác.

Ông Lê Đình Vỹ, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bột giặt LIX cho biết: “trước tiên công ty phải giữ được giá cả ổn định để có thể cạnh tranh được với các nhà máy sản xuất khác, trong khi trên thị trường giá nguyên vật liệu không ổn định và có sự biến động”.

Theo các chuyên gia, trở thành đơn vị gia công cho siêu thị đang là xu hướng được nhiều đơn vị sản xuất lựa chọn. Thế nhưng khi siêu thị có nhiều hơn một sự lựa chọn đối tác thì áp lực giá dễ khiến các đơn vị gia công ở vào thế khó. 

Tâm Việt T.H

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt gặp khó dù đã đưa được hàng vào siêu thị tại chuyên mục Xu hướng thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com