Thị trường fastfood: Sau bùng nổ đã có sàng lọc
KFC báo lãi 103 tỷ đồng trong năm 2017.

Người lỗ nặng, kẻ lãi nhẹ.

Đứng đầu danh sách thua lỗ kéo dài là chuỗi thức ăn nhanh Lotteria với mức lỗ lũy kế đến năm 2017 là 433 tỉ đồng - Theo báo cáo kinh doanh của doanh nhiệp này, lỗ kéo dài do chi phí bán hàng quá cao.

Jollibee vào Việt Nam sau Lotteria 1 năm, đến nay vẫn còn lỗ 400 tỉ đồng, trong khi quy mô vốn điều lệ cũng chỉ hơn 409 tỉ đồng. Điểm chung của 2 "ông lớn" này là biên độ lợi nhuận gộp rất cao, xấp xỉ 50% và cùng đều chi rất đậm cho chi phí bán hàng.

Hàng loạt chuỗi thức ăn nhanh khác như Pizza Hut, The Pizza Company, Burger King, Domino’s Pizza, Popeyes… cũng rơi vào điệp khúc lỗ triền miên từ khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, KFC sau giai đoạn dài lợi nhuận trồi sụt bất thường đã đột ngột báo lãi 103 tỉ đồng trong năm 2017 dù biên độ lợi nhuận gộp chỉ khoảng 20% trong năm 2017 và 10% trong các năm trước.

Chi phí đầu tư cao ăn hết lợi nhuận.

Có những thương hiệu nước ngoài được mua và triển khai tại thị trường Hà Nội nhưng sau đó phải đóng cửa. Nhiều thương hiệu khác không thể mở rộng theo đúng quy mô mong muốn. Những hãng trên đưa ra lý do là chi phí bán hàng quá cao, đây chỉ là một phần của vấn đề vì thực tế chi phí nguyên liệu, thuê cửa hàng và nhân viên trong lĩnh vực này lớn hơn những mô hình kinh doanh ẩm thực khác. Phần còn lại là chi phí mua nhượng quyền, mô hình kinh doanh và sản phẩm không phù hợp cũng là nguyên do khiến việc kinh doanh không thuận lợi.

Với các chuỗi nhà hàng ăn uống sau khi vượt qua điểm hòa vốn theo nguyên tắc, lợi nhuận không cao nhưng khó có khả năng lỗ. Các chuỗi này thường mở rộng hệ thống rất mạnh mẽ nên doanh số, lợi nhuận của cửa hàng nọ bù cho cửa hàng kia nên khó lỗ quá nặng.

Thị trường fastfood: Sau bùng nổ đã có sàng lọc
Một cửa hàng BURGER KING tại Việt Nam.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) chia sẻ trước báo giới: "Nhiều người thấy Burger King đóng cửa một số cửa hàng thì nghĩ rằng chúng tôi thua lỗ đậm, dần rút lui. Có người thắc mắc vì sao thua lỗ kéo dài mà vẫn bám trụ. Câu trả lời đơn giản là thị trường có "nạc" lẫn "xương", chúng tôi lấy doanh thu từ những chỗ "nạc" nuôi chỗ "xương" nên vẫn bám trụ được".

Mặc dù lớn mạnh ở thị trường thế giới nhưng chậm phát triển ở Việt Nam

Nhượng quyền <a style='color:#222' onclick='ga('send', 'event', 'trendings desktop', 'click','thương mại',1.00, {'nonInteraction': 1});' href='/thuong-truong/thuong-mai.html'>thương mại</a> cơ hội không của riêng ai

Nhượng quyền thương mại cơ hội không của riêng ai

Đến nay nhiều thương hiệu được khẳng định trên thị trường đang có xu hướng nhượng quyền thương mại đây là cơ hội để những người có ý định khởi nghiệp ở trong nước có thể bắt tay kinh doanh ngay mà không phải trải qua giai đoạn xây dựng thương hiệu gian khổ  

2012 là năm Burger King bắt đầu kinh doanh ở Việt Nam, với mục tiêu mở 60 cửa hàng trên toàn quốc. Hai năm sau, McDonald's xuất hiện, với kế hoạch mở 100 cửa hàng trong 10 năm. Nhưng trong những năm qua, Burger King đóng 5 cửa hàng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, theo báo Vietnam Investment Review.

Các chuyên gia chỉ ra một số lý do khiến hai "đại gia" Mỹ kinh doanh èo uột ở Việt Nam - bao gồm giá cao (một bánh burger có giá gấp 4 lần bát phở), sự phát triển mạnh của các thương hiệu thực phẩm nhanh ở địa phương, và sự không phù hợp của những sản phẩm phương Tây đối với người Việt.

Burger King có hơn 16.000 cửa hàng ở trên 100 quốc gia, và McDonald's có hơn 36.000 cửa hàng ở trên 100 nước. Hai tập đoàn là những thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm nhanh trị giá tới 651 tỷ USD. Họ phát triển rất nhanh ở nhiều nước châu Á, đặc biệt ở Nhật Bản và Trung Quốc.

Ở Malaysia, Burger King bắt đầu kinh doanh từ năm 1997 và hiện nay họ có hơn 50 cửa hàng, trong khi có McDonald's có hơn 260 cửa hàng ở Malaysia. McDonald's có hơn 2.4000 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục. Sau khi hiện diện ở Singapore vào năm 1979, McDonald's đang có 120 cửa hàng và phục vụ trung bình 1,2 triệu khách mỗi tuần (dân số Singapore khoảng 5,5 triệu). Nhưng ở Việt Nam, McDonald's mới có 17 cửa hàng, và Burger King có 13, theo số liệu của CNBC.

Thị trường fastfood: Sau bùng nổ đã có sàng lọc
McDonald's đặt mục tiêu mở 100 nhà hàng ở Việt Nam trong 10 năm, nhưng hiện tại họ mới có 17 cửa hàng sau 4 năm.
Việc Burger King và McDonald's vào Việt Nam quá muộn cũng là một lý do khiến họ không thể phát triển nhanh, bởi những thương hiệu đã vào sớm như Jollibee, Lotteria, KFC đang kinh doanh khá thuận lợi. Khẩu vị không phù hợp với đa số người tiêu dùng khiến họ không muốn quay lại cửa hàng thường xuyên. Để đáp ứng khẩu vị của người Việt, chuỗi Jollibee đã dùng nước mắm cho món gà rán của họ. Đó là sự thay đổi mà McDonald's và Burger King nên cân nhắc.

Hà Phương

Bạn đang đọc bài viết Thị trường fastfood: Sau bùng nổ đã có sàng lọc tại chuyên mục Xu hướng thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com