Chiều 26/11, tại Hà Nội, sự kiện do Provacuno - Tổ chức Liên hiệp Nông nghiệp Thực phẩm của ngành Công nghiệp Thịt bò Tây Ban Nha và Liên minh châu Âu đồng tổ chức đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động quảng bá thuộc khuôn khổ của chiến dịch “What a Wonderful European Beef”, trong bối cảnh mở cửa thị trường tại Việt Nam đối với sản phẩm thịt bò Tây Ban Nha sắp tới.

Tại sự kiện, trưởng ban Quốc tế của Provacuno José Ramón Godoy nhấn mạnh, thị trường Việt Nam hiện đang là ưu tiên hướng đến của các nhà sản xuất và xuất khẩu thịt bò Tây Ban Nha nhờ vào tiềm năng phát triển lớn với sức tiêu thụ và nhu cầu về sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng.

Về lý do chọn lựa “tấn công” thị trường Việt Nam, ông Godoy cho biết: Trước tiên, Việt Nam có dân số khá đông khoảng 100 triệu dân. Bên cạnh đó, dân số Việt Nam còn trẻ, sức mua của người Việt ngày một tăng lên… “Chúng tôi lập kế hoạch 3 năm xúc tiến xuất khẩu thịt bò tại thị trường Việt Nam thông qua các hoạt động như: Tham gia hội chợ, thực hiện các hoạt động xúc tiến với các nhà nhập khẩu và phương tiện truyền thông…”, ông Godoy nói,

Thịt bò Tây Ban Nha chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Nam
Thịt bò Tây Ban Nha chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Nam

Trước đây, thịt bò Tây Ban Nha chưa xuất hiện tại Việt Nam vì vấn đề an toàn thực phẩm, có dịch bệnh bò điên tại châu Âu. Năm 2016, Tổ chức Thú y Thế giới đã công nhận Tây Ban Nha là nước ít rủi ro về bệnh bò điên nên có thể xuất khẩu sang nước ngoài nhiều.

Việt Nam hiện là thị trường đứng thứ 13 nhập khẩu thịt bò từ châu Âu. Đây là lần đầu tiên thịt bò Tây Ban Nha vào Việt Nam. Hiện nay, đã có 4 doanh nghiệp Tây Ban Nha được cấp phép xuất khẩu thịt bò vào Việt Nam. 

Tây Ban Nha là một trong những nước sản xuất thịt bò lớn nhất ở châu Âu. Hiện, Tây Ban Nha có 110 trang trại, 300 lò mổ, 150 xưởng sơ chế với sản lượng 650.000 tấn mỗi năm, trong đó sản lượng xuất khẩu là 175.000 tấn mỗi năm.

Theo ông Godoy, thịt bò Tây Ban Nha là loại thịt độc đáo và có chất lượng cao nhờ sở hữu các số đặc điểm như: bò được nuôi hoàn toàn bằng ngũ cốc chất lượng cao; phạm vi tuổi của loài đa dạng; không thuốc kháng sinh và hormone tăng trưởng; ít chất béo, hương vị đặc biệt và quy trình kiểm soát vệ sinh an toàn và nghiêm ngặt theo mô hình sản xuất châu Âu.

Thịt bò Tây Ban Nha sánh ngang thịt bò Australia, chất lượng thịt cao. Phần lớn nước khác chỉ bán thịt bò trưởng thành trên 24 tháng, thịt đỏ hơn, dai hơn, cứng hơn và mùi đặc trưng hơn. Tuy nhiên, Tây Ban Nha bán cả thịt bò tơ và thịt bê. Thịt bê mềm, thơm và ngon hơn nhiều. Thịt Tây Ban Nha sẽ có giá bán như thịt của các nước bán sản phẩm chất lượng cao như Australia, Mỹ, Canada…

Thịt bò Tây Ban Nha chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Nam
Thịt bò Tây Ban Nha chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Nam

Hiện, Chính phủ 2 nước Tây Ban Nha và Việt Nam cũng thống nhất miễn thuế nhập khẩu cho thịt bò Tây Ban Nha XK sang Việt Nam trong 3 năm, mức thuế quan sẽ hạ xuống 0% và người Việt Nam có cơ hội được thưởng thức thịt bò Tây Ban Nha với mức giá hợp lý.

Những mặt hàng thịt bò đầu tiên sẽ có mặt trong thời gian tới tại các hội chợ Triển lãm thực phẩm và khách sạn (FHH) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28-30.11. Nối tiếp sau đó, hoạt động xúc tiến thương mại giữa Tây Ban Nha và Việt Nam sẽ diễn ra trong 3 năm, mở ra cánh cửa XK thịt bò Tây Ban Nha sang Việt Nam và các giao thương ở chiều ngược lại trong thời gian tới

Thanh Thúy

Bạn đang đọc bài viết Thịt bò Tây Ban Nha chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Nam tại chuyên mục Xu hướng thị trường của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com