Thêm sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV

Thêm sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV

Đầu năm 2018 Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại trong chấp hành chính sách pháp luật về quản lý sử dụng vốn tài sản cổ phần hoá thoái vốn và tái cơ cấu tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV Mới đây tại kết luận 430/KL-TTr Thanh tra Bộ LĐTB&XH tiếp tục điểm nhiều vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động của ACV

Trên cơ sở báo cáo của đoàn thanh tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thanh tra tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Chánh thanh tra Bộ LĐTB&XH vừa có kết luận liên quan tới chấp hành pháp luật lao động tại đơn vị này.  

Cơ quan Thanh tra chỉ ra những quy định pháp luật lao động Chi nhánh đã thực hiện được như: công tác tuyển dụng và đào tạo, thực hiện hợp đồng lao động, thực hiện thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi trong điều kiện lao động bình thường, một số vấn đề về an toàn lao động...

Thanh tra Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng còn tồn tại nhiều sai phạm
Thanh tra Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng còn tồn tại nhiều sai phạm
Tuy nhiên, Chi nhánh Đà Nẵng của ACV mắc phải không ít những sai phạm trong quản lý, vận hành, khai thác  Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Những vi phạm nổi bật là: Chưa báo cáo định kỳ về công tác an toàn vệ sinh lao động, tai nạn lao động 06 tháng đầu năm và hàng năm với cơ quan quản lý nhà nước về lao động vi phạm Luật an toàn, vệ sinh lao động và điều 24 Nghị định 39/NĐ-CP; Chưa ký hợp đồng đào tạo nghề với người lao động theo quy định tại điều 61 Bộ Luật lao động 2012.

Ngoài ra, các bản hợp đồng lao động đã ký kết với người lao động quy định về thời gian làm việc và ngoài thời gian quy định trên, do yêu cầu công việc, người lao động phải có mặt và làm việc theo sự phân công. Cụ thể ở các mục: dụng cụ làm việc, mục hình thức trả lương, mục chế độ nâng lương, mục trang bị bảo hộ lao động,...có nội dung ghi chưa đúng quy định tại Điều 23 Bộ luật Lao động năm 2012, Điều 4 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12.01.2015 của Chính phủ.

Không thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hàng năm cho người lao động khi thôi việc theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động năm 2012. Việc giám đốc chi nhánh được ủy quyền ký hợp đồng lao động và kỷ luật lao động bằng hình thức kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng là không đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Bộ LĐTB&XH đã yêu cầu Giám đốc chi nhánh khắc phục những sai phạm đã chỉ rõ trong kết luận, yêu cầu nghiêm chỉnh khắc phục trong vòng 30 ngày từ ngày ký kết luận. Đặc biệt trong vòng 10 ngày kể từ khi khắc phục sai phạm phải báo cáo (bằng văn bản) kết quả thực hiện khắc phục các sai phạm

Trong một diễn biến khác, mới đây trong báo cáo công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ 6 tháng đầu năm 2018 tại các cảng hàng không miền Trung, Cảng vụ miền Trung vạch ra nhiều hạn chế chưa được khắc phục - đặc biệt là việc yêu cầu các hãng tuân thủ Slot đã được cấp. 

Bên cạnh việc đề nghị các cảng hàng không có giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại hạn chế, Cảng vụ miền Trung cũng ra thông điệp đề nghị Công ty CP Hàng không VietJet Air cần phải có biện pháp cụ thể để nhằm giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, các vấn đề khiếu nại bức xúc của khách hàng./.

Đinh Phương

Bạn đang đọc bài viết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng tồn tại nhiều sai phạm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com