Mới đây, Kinh Đô TCI cam kết trả lời vào ngày 20.3 về những bức xúc nổi cộm thời gian qua tại dự án 302 Cầu Giấy (Discovery Complex). Tuy nhiên, đã quá hẹn nhưng khách hàng chưa nhận được phúc đáp từ chủ đầu tư. 

Bên cạnh đó là việc các hộ dân đồng loạt phản ánh: “Chủ đầu tư cố tình rũ bỏ trách nhiệm để lật kèo khi chậm bàn giao nhà”. Lời hứa của Kinh Đô TCI liệu có còn đáng tin khi mà ngày 6.3.2018 cư dân đã “đại náo” Kinh Đô TCI 93 Lò Đúc (và cũng chỉ nhận được lời hứa suông từ phía chủ đầu tư)!?  Điệp khúc "hứa" của ông chủ Kinh Đô đến bao giờ mới kết thúc? 

Kinh Đô TCI:  Hứa suông, cố tình phủi

Kinh Đô TCI: Hứa suông, cố tình phủi" trách nhiệm?!

Tại buổi đối thoại hôm 15.3.2018 với cư dân, Chủ tịch HĐQT Kinh Đô TCI Group Trần Đức Minh “lật kèo” lên tiếng từ chối bồi thường chậm tiến độ giao nhà cho khách hàng. Điều này khiến cho cư dân hết sức bức xúc: đại diện đầu mối khách hàng - bà Lê Quỳnh Anh thông tin, Kinh đô TCI Group trễ hẹn giao nhà hơn hai năm nhưng chưa đền bù cho cư dân. Thậm chí, còn muốn xóa bỏ bồi thường vì vin vào lịch sử đóng tiền theo tiến độ chậm của một số khách hàng (từ 1 ngày trở lên).

Ban đại diện cư dân cho biết, các vấn đề khiến cư dân bức xúc là việc Kinh Đô TCI không bồi thường chậm tiến độ, tự ý thay đổi thiết kế tòa nhà, đơn phương tăng diện tích căn hộ… tại chung cư Discovery Complex (Dịch Vọng, Cầu Giấy) không giải quyết thoả đáng từ chủ đầu tư.

Trong hợp đồng mua bán (HĐMB) cam kết rõ thời hạn bàn giao nhà vào quý I năm 2016 (không quá 180 ngày). Nhưng, phải đến gần quý I/2018, Kinh đô TCI Group mới rục rịch gửi thông báo nhận nhà cho cư dân và yêu cầu thanh toán tiền đợt cuối cùng. Tại điều 6 – Bàn giao căn hộ của HĐMB nêu rõ, chủ đầu tư bàn giao chậm căn hộ phải trả cho khách hàng tiền lãi phát sinh trên tổng tiền bên mua đã thanh toán (lãi suất 0,05% ngày). Thời gian tính từ ngày trễ bàn giao đến ngày giao căn hộ thực tế. Số tiền lãi quá hạn này sẽ khấu trừ vào đợt thanh toán cuối cùng theo HĐMB.

Thế nhưng vị Chủ tịch Trần Đức Minh không đồng ý bồi thường cho một số hộ dân với lý do chậm thanh toán nghĩa vụ tài chính theo tiến độ (từ 1 ngày trở lên). “Trường hợp này, hai bên chỉ giải quyết theo quy định hợp đồng. Cố tình nhập nhèm hai vi phạm khác nhau để né đền bù cho khách hàng là hành vi bội tín, thách thức pháp luật của Kinh đô TCI Group” – khách hàng Lê Quỳnh Anh bức xúc.

Tại buổi làm việc, liên quan đến vấn đề đền bù chậm bàn giao, Chủ tịch HĐQT Kinh đô TCI Group Trần Đức Minh cho rằng: “Dự án Discovery Complex là tài sản hình thành bằng nguồn vốn đóng góp (!?), khách hàng chậm nộp tiền, vi phạm HĐMB, làm phá vỡ kế hoạch tài chính của công ty cũng đã gián tiếp làm chậm tiến độ. Nay còn bắt buộc chủ đầu tư bồi thường là vô lý”.

Về phần mình, ban đại diện cư dân đề nghị: “Ai sai đến đâu phạt đến đó, không thể cào bằng chậm 1 - 10 ngày với 2 năm”. Ông anh Nguyễn Anh Tuấn, một khách hàng nhấn mạnh: “Điều 4 – Chậm thanh toán và xử lý vi phạm quy định rõ, khách hàng chậm thanh toán quá thời hạn 15 ngày sẽ trả khoản tiền quá hạn theo lãi suất 0,05%/ngày. Trường hợp khách hàng nộp chậm, phải tách bạch ra hai vấn đề cụ thể: Thứ nhất, khi chưa tất toán hợp đồng, ngồi tính lãi phạt trên số ngày khách hàng nộp muộn. Thứ 2, tính toán số tiền lãi chủ đầu tư phải bồi thường (theo điều 6 – HĐMB) cho khách hàng này với thời gian giao nhà trễ hẹn. Không thể nhập nhằng chung chung “vi phạm HĐMB” để né trách nhiệm”.

Việc Kinh đô TCI Group dựa vào lịch sử chậm thanh toán của một số khách hàng (1 - 10 ngày) để từ chối bồi thường trễ hẹn bàn giao nhà là không thể chấp nhận. Phương án này của chủ đầu tư không khác gì “đem xe đạp đổi ô tô” khi mặc định giá trị 1 ngày bằng 2 năm. Vi phạm của mỗi chủ thể được xử lý theo chế tài cụ thể của HĐMB, không thể “chồng” lên nhau. Riêng trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn, chiếu theo quy định tại Điều 305 Bộ luật Dân sự là hành động vi phạm trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự. Điều 6 – Bàn giao căn hộ của HĐMB giữa Kinh đô TCI Group và khách hàng cũng quy định rõ điều khoản bồi thường này.

"Chủ đầu tư phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho khách hàng do dự án chậm bàn giao. Vì thực tế nhiều khách hàng phải chịu các khoản phát sinh như tiền đi thuê nhà, tiền lãi suất vay ngân hàng hay các chi phí cơ hội khác… Nếu không thương lượng được, cư dân có thể khởi kiện ra tòa. Đơn khởi kiện tập thể vì thế sẽ có sức nặng cao hơn để đảm bảo quyền lợi cho 150 khách hàng.

Luật sư Bùi Quang Hưng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Đinh Phương

Bạn đang đọc bài viết Kinh Đô TCI: Sau "hứa lèo" là "phủi" trách nhiệm?! tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com