Với tổng mức đầu tư 887.735 tỷ chi phí cho tuyến đường dài khoảng 3.814m thời gian xây dựng và dự kiến hoàn thành trong khoảng 36 tháng( quý IV/2010- quý IV/2013) sử dụng nguồn kinh phí của thành phố Hà Nội. Dự án đã điều chỉnh tiến độ 2 lần đến hết năm 2017. 

Tính đến thời điểm thanh tra(đầu năm 2018), dự án thực hiện dang dở chỉ đạt khoảng 30% giá trị khối lượng, giá trị nghiệm thu cho toàn bộ dự án đạt 222.935,692 triệu. Giá trị thanh toán 222.483,48 triệu 

Qua kết quả thanh tra, TTCP cho biết, ngày 25/8/2010, trên cơ sở nội dung trình của Sở GTVT Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 4139/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án nêu trên, trong đó công tác tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công được chia thành 2 gói thầu (1,19 tỷ đồng và 2,66 tỷ đồng) để chỉ định thầu.

Cải tạo nâng cấp QL 1A đoạn Ngọc Hồi - Văn Điển: Chậm về đích do đâu
Khâu giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn đang vướng mắc tại thời điểm thanh tra 
TTCP khẳng định, việc phân chia 2 gói thầu nói trên thuộc về hành vi bị cấm trong đấu thầu (chia dự án thành các gói thầu trái quy định), vi phạm Khoản 4 Điều 6, Khoản 7 Điều 12 Luật Đấu thầu 2005 và Thông tư 02/2009/TT-BKH về hướng dẫn lập kế hoạch đấu thầu.

Tại các gói thầu số 8, số 9 và số 10 của Dự án Sở GTVT Hà Nội phê duyệt điều chỉnh chi phí phát sinh đối với cả khối lượng chưa thi công với tổng giá trị hơn 14.773,04 triệu đồng, vi phạm Điều 35, Điều 36 Nghị định 48/2010/NĐ-CP về hợp đồng trong hoạt động xây dựng và Điều 3, Điều 7 Thông tư 08/2010/TT-BXD hướng dẫn phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.

Thanh tra Chính phủ điểm sai phạm tại dự án Thăng Long Garden 250 Minh Khai

Thanh tra Chính phủ điểm sai phạm tại dự án Thăng Long Garden 250 Minh Khai

Dự án Thăng Long Garden 250 Minh Khai quận Hai Bà Trưng TP Hà Nội do Công ty CP may Thăng Long làm CĐT từng nhiều lần bị tố mập mờ quyền lợi của khách hàng hay chất lượng công trình dịch vụ không đảm bảo Mới đây nhất Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt những sai phạm của CĐT trong quá trình xây dựng cũng như vận hành tòa nhà

Ở 3 gói thầu nêu trên đều áp dụng 2 định mức thi công bằng máy và thủ công đối với công tác đào đắp đất bằng cách phân chia khối lượng theo tỷ lệ % không đúng định mức dự toán xây dựng của Bộ Xây dựng. Giá trị chênh lệch tăng giữa thi công thủ công và máy không đúng quy định gần 4.391,74 triệu đồng.

Các nhà thầu không thực hiện vận chuyển đổ thải tại vị trí được lập trong dự toán,mà thuê một số đơn vi không có tên trong hồ sơ dự thầu vận chuyển đổ thải. Các vị trí đổ thải do UBND cấp xã xác nhận. trong khi cấp xã không có thẩm quyển cấp phép vị trí đổ thải.

Tư vấn giám sát và Ban quản lý dự án chỉ tiến hành nghiệm thu khối lượng đất thải đổ đi được vận chuyển ra khỏi công trường, do đó không có cơ sở quản lý xác định được cự ly đổ, vị trí đổ thải thực tế.

Về chất lượng công trình, kết luận thanh tra dẫn kết quả khoan, kiểm định của Viện Công nghệ Giao thông - Bộ GTVT đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm cho thấy:Tại vị trí Km 187 + 360 phải tuyến (Tổng công ty xây dựng Trường Sơn là nhà thầu thi công), tổng chiều dày kết cấu lớn hơn so với chiều dày thiết kế; hàm lượng bê tông nhựa lớp dưới và trên không thỏa mãn yêu cầu kỹ thuật.

 Dự án bị chậm tiến độ nhiều năm nhưng Chủ đầu tư là Sở GTVT Hà Nội đã không kịp thời báo cáo người quyết định đầu tư xem xét quyết định, dẫn đến các phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện với các nhà thầu xây dựng được ký sau ngày hết hạn hợp đồng, vi phạm Khoản 4 Điều 28 Nghị định 12/2009/NĐ-CP và Khoản 1 Điều 34, Khoản 3 Điều 38 Nghị định 48/2010/NĐ-CP.

Kết luận thanh tra nêu rõ; Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội, Ban QLDA, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công.  

Đoàn Ninh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lùm xùm tại dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A tại chuyên mục Trong nước của Tạp chí Điện tử Thương Trường. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0913398394 hoặc gửi về hòm thư toasoanthuongtruong@gmail.com